Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàn Quốc mua thêm 20 máy bay chiến đấu tàng hình F-35

Quân sự

21/07/2022 11:27

Hàn Quốc sẽ mua thêm 20 máy bay chiến đấu F-35A từ Hoa Kỳ, như một phần của dự án FX tập trung vào việc mua máy bay chiến đấu tàng hình của nước ngoài từ năm 2023 đến năm 2028.

Ngày 15/7, Ủy ban xúc tiến Chương trình Mua lại Quốc phòng của Hàn Quốc do Bộ trưởng Quốc phòng Jong-sup Lee đứng đầu đã chính thức quyết định mua thêm 20 chiếc F-35A với giá 3.900 tỷ won (gần 3 tỷ USD). Hợp đồng này dự kiến được thực hiện vào năm 2028.

Hiện, không quân Hàn Quốc đang vận hành 40 chiếc F-35A Block-Is. Chính phủ và quân đội Hàn Quốc có kế hoạch hoàn thành thử nghiệm khả thi trong năm nay và thiết lập một kế hoạch mua lại cụ thể vào đầu năm sau.

DAPA hy vọng sức mạnh không quân của Hàn Quốc sẽ tăng cường sau khi bổ sung những chiếc F-35A mới. Đây cũng là kế hoạch thay thế những chiếc máy bay chiến đấu đã lỗi thời.

Kế hoạch mua thêm F-35A đã trải qua các cuộc thử nghiệm tính khả thi và quá trình xác minh nhu cầu vào năm 2018 và 2019, nhưng chính phủ trước đó ưa thích một tàu sân bay hạng nhẹ và F-35B.

Khi chính phủ mới nhậm chức vào năm nay, những lo ngại nghiêm trọng hơn về các máy bay chiến đấu lỗi thời của ROKAF và vũ khí hạt nhân ngày càng tiên tiến của Triều Tiên đã khiến Seoul chuyển sang ưu tiên mua lại quốc phòng.

Hàn Quốc mua thêm 20 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 - Ảnh 1.

Một chiếc F-35A Lightning II của Không quân Hoa Kỳ bay qua Okinawa, Nhật Bản, vào ngày 2/11/2017, khi tiếp cận Căn cứ Không quân Kadena, Nhật Bản.

Theo Báo QK7, F-35 Lightning II được kết hợp giữa tính năng tàng hình tiên tiến, với tốc độ, khả năng siêu cơ động; hệ thống cảm biến hiện đại, hợp nhất; khả năng truyền và chia sẻ dữ liệu giữa các máy bay với các phương tiện trinh sát mặt đất, trên không và cả trên vũ trụ; mang đến cho phi công lợi thế trên tất cả các đối thủ

Chương trình phát triển F-35 Lightning II nằm trong Chương trình máy bay tiêm kích tấn công kết hợp (Joint Strike Fighter - JSF) của Mỹ; được xây dựng nhằm thay thế một số loại máy bay khác nhau, trong khi vẫn cắt giảm được chi phí phát triển, sản xuất cũng như duy trì hoạt động. Chương trình này có thể đạt được bằng cách chế tạo 3 biến thể, nhưng chỉ dựa trên một kiểu máy bay; vấn đề này giúp chia sẻ đến 80% các linh kiện của chúng.

F-35 là là tên gọi chung cho tất cả 3 phiên bản; tất cả các phiên bản đều là loại một chỗ ngồi, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Trong đó biến thể F-35A cất và hạ cánh thông thường (CTOL); biến thể F-35B cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL); biến thể F-35C dùng trên tàu sân bay (CV).

F-35A với khả năng cất cánh và hạ cánh thông thường, chế tạo cho các căn cứ không quân truyền thống; đây sẽ là trang bị chính của không quân Mỹ, dần thay thế các loại máy bay như A-10 hoặc F-16. Đây cũng là phiên bản phổ biến nhất và sẽ được sản xuất nhiều nhất. Hiện tại F-35A đã đưa vào trực chiến và được xuất khẩu sang các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel; trong tương lai gần, sẽ có khoảng hơn 10 quốc gia trang bị loại máy bay này.

Được thiết kế với nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, tiến công các mục tiêu mặt đất của đối phương; với tính năng tàng hình, F-35A có thể thâm nhập những khu vực có lực lượng phòng không mạnh của đối phương.

Hàn Quốc mua thêm 20 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 - Ảnh 2.

F-35 Lightning II là loại máy bay tiêm kích đa nhiệm thế hệ thứ 5, có thời gian phát triển và kinh phí lớn nhất thế giới; trong tương lai, F-35 sẽ là xương sống của cả 3 lực lượng hải, lục và không quân Mỹ.

F-35A có thể tiếp nhiên liệu trên không và là biến thể duy nhất có pháo bên trong thân máy bay. F-35B là loại cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng; phát triển cho lực lượng thủy quân lục chiến.

F-35B được thiết kế để có thể cất cánh từ những sân bay dã chiến, các tàu đổ bộ trực thăng; thậm chí là các đoạn đường cao tốc gần khu vực chiến tuyến. F-35B cũng có thể cất và hạ cánh từ các đường băng quy ước như các loại máy bay chiến đấu khác.

Phi đội F-35B đầu tiên của lực lượng hải quân đánh bộ Mỹ đóng tại căn cứ Yuma, Arizona. Nơi đào tạo phi công và nhân viên khai thác là căn cứ Beaufort, Nam Carolina. Căn cứ quân sự Mỹ đầu tiên tại nước ngoài được trang bị loại máy bay này là căn cứ quân sự Iwakuni của Mỹ đóng tại Nhật Bản (01/2017). Phi đội F-35B đầu tiên của Vương quốc Anh là phi đội RAF 17, Edwards AFB; hiện đang huấn luyện tại bang California (Mỹ). Trong tương lai, các lực lượng không quân Italia cũng sẽ vận hành F-35B.

F-35C là phiên bản trang bị trên tàu sân bay; F-35C trang bị cho lực lượng không quân hải quân và cả lực lượng thủy quân lục chiến; F-35C cơ bản giống như phiên bản F-35A; nhưng càng máy bay được gia cường để chịu được lực phóng của máy phóng trên tàu sân bay; có móc cáp hãm đà và cánh lớn hơn 2 phiên bản A, B; có thể gập lại được, để tiện cất giữ trong các hầm chứa máy bay của tàu sân bay.

F-35C cũng là phiên bản mang được nhiều nhiên liệu nhất trong thân máy bay, cho phạm vi hoạt động rộng hơn so với phiên bản A và B.

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement