Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc có thể gây ra những thách thức về nguồn cung toàn cầu

Giá cả hàng hóa

23/11/2023 09:35

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc phải đối mặt với lợi nhuận nội địa yếu hơn và đang vật lộn với hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu hạn chế.

Trung Quốc chứng kiến xuất khẩu xăng giảm trong tháng 10 so với một năm trước và từ tháng 9 do các nhà máy lọc dầu Trung Quốc vật lộn với lợi nhuận nội địa yếu hơn và hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu còn lại bị hạn chế.

Nhà báo Clyde Russell của Reuters lưu ý rằng sự sụt giảm xuất khẩu nhiên liệu ra khỏi Trung Quốc cho thấy nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới có thể không thể giải cứu thị trường nhiên liệu châu Á và toàn cầu trong mùa đông này như đã làm vào mùa đông năm ngoái.

Tháng trước, xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước lên 1,1 triệu tấn, nhưng giảm so với mức xuất khẩu 1,18 triệu tấn của tháng 9, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Nhưng xuất khẩu xăng giảm 20% so với tháng 10/2022, do nhu cầu trong nước tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần vào đầu tháng 10.

Hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc có thể gây ra những thách thức về nguồn cung toàn cầu- Ảnh 1.

Những người đàn ông đi ngang qua các thùng dầu tại nhà máy của Công ty TNHH Công nghiệp và Thương mại Liangyou ở Qufu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 4/7/2018. Ảnh: Reuters

Xuất khẩu dầu diesel duy trì tương đối mạnh do nhu cầu nội địa của Trung Quốc tiếp tục chao đảo trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản và hoạt động sản xuất hỗn hợp trong những tháng gần đây.

Nhưng có vẻ như xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc đã đạt đỉnh điểm vào tháng 6 năm nay, Ông Russell của hãng tin Reuters cho biết. Xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc đã giảm kể từ đó, ngoại trừ tháng 8, khi các nhà máy lọc dầu nhận được hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu đợt thứ ba.

Từ tháng 1 đến tháng 8, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã tăng gấp ba lần lượng xuất khẩu dầu diesel của họ do hạn ngạch xuất khẩu và lợi nhuận lọc dầu tăng ở châu Á đã chứng tỏ có đủ động lực trong bối cảnh nhu cầu dầu diesel trong nước ảm đạm. 

Trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc tăng 197,2% so với cùng kỳ 8 tháng năm 2022, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan được Reuters trích dẫn.

Vào cuối tháng 8, Trung Quốc đã ban hành hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu lớn hơn dự kiến trong đợt phân bổ thứ ba cho năm 2023 khi các nhà chức trách tìm cách khuyến khích các nhà máy lọc dầu duy trì tăng trưởng kinh tế và bán nhiều sản phẩm hơn ra nước ngoài vào thời điểm nhu cầu nhiên liệu năm 2023 của Trung Quốc có thể giảm.

Do đợt hạn ngạch xuất khẩu thứ tư trong năm nay chưa được ban hành, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc có thể hạn chế xuất khẩu nhiên liệu hơn nữa do thiếu hạn ngạch trong thời gian còn lại của năm 2023, bất chấp tỷ suất lợi nhuận trên thị trường châu Á cao hơn so với thị trường nội địa.

Hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc có thể gây ra những thách thức về nguồn cung toàn cầu- Ảnh 2.

Ảnh: Oilprice

Do đó, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc có thể không sẵn sàng để giải cứu thị trường nhiên liệu châu Á và gián tiếp là phương Tây trong trường hợp mùa đông lạnh giá làm tăng nhu cầu nhiều hơn dự kiến hiện nay.

Kênh Panama khô hạn do thiếu lượng mưa và giao thông tàu chở dầu và tàu chở hàng bị tắc nghẽn ở đó cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường nhiên liệu toàn cầu vì các tàu sẽ phải thực hiện hành trình dài hơn nếu muốn tránh đi qua kênh. 

Theo dữ liệu từ Cơ quan quản lý kênh đào Panama được Bloomberg trích dẫn, gần một nửa khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua Kênh đào Panama vào năm 2022 bao gồm dầu mỏ, các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và các sản phẩm từ khí đốt.

Mặc dù nguồn cung cấp nhiên liệu toàn cầu không còn khan hiếm như cuối năm 2022, nhưng chuyến hành trình của tàu chở dầu dài hơn do những hạn chế của Kênh đào Panama có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nhiên liệu ở một số khu vực.

Với việc thiếu hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu bổ sung, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc có thể không thể giảm bớt tình trạng thiếu hụt tiềm năng.

Ông Emma Li, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Vortexa cho biết: "Xuất khẩu nhiên liệu sạch của Trung Quốc sẽ vẫn bị giới hạn trong thời gian còn lại của năm 2023, do các nhà máy lọc dầu vẫn chưa nhận được hạn ngạch xuất khẩu thứ tư hoặc phê duyệt được chờ đợi từ lâu để chuyển đổi hạn ngạch LSFO còn lại của họ cho xuất khẩu CPP".

"Những người tham gia thị trường đã chỉ ra rằng cả các nhà máy lọc dầu nhà nước Trung Quốc và các nhà máy lọc dầu độc lập ngoài Sơn Đông đều đang có kế hoạch giảm công suất hoạt động trong tháng 11, với mức cắt giảm sâu hơn dự kiến ở các nhà máy lọc dầu độc lập", ông Li nói thêm.

"Các nhà máy lọc dầu nhà nước chỉ có thể giảm sản lượng 2-3% để giải quyết tỷ suất lợi nhuận trong nước giảm, hạn ngạch xuất khẩu bị thắt chặt và nhu cầu bảo trì theo mùa".

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement