Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

ICAO: Sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững cần rẻ hơn

Báo cáo phân tích

20/11/2023 20:23

Người đứng đầu Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) kêu gọi khẩn trương đẩy nhanh việc phát triển và triển khai nhiên liệu sạch carbon thấp bền vững cần thiết cho ngành hàng không toàn cầu để đạt được mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

Salvatore Sciacchitano, chủ tịch hội đồng ICAO, cho biết: Hội nghị lần thứ ba của ICAO về nhiên liệu hàng không thay thế diễn ra tại Dubai trong tuần này có một "nhiệm vụ to lớn" khi các quan chức cân nhắc về khuôn khổ toàn cầu cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của ngành hàng không. một bài phát biểu quan trọng vào thứ nay (20/11).

"Chúng ta cần phải hành động tập thể ngay bây giờ", ông nói.

"Chúng tôi có cơ hội tuyệt vời để thể hiện và truyền đạt với thế giới những bước đi đầy đủ và rõ ràng rằng ngành hàng không cam kết nghiêm túc và mạnh mẽ về việc khử cacbon vào năm 2050".

Abdulla bin Touq, Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE, cho biết tại sự kiện: Hội nghị ICAO sẽ "tạo thành một bước ngoặt" trong tương lai của ngành hàng không và du lịch .

Hội nghị "sẽ đưa chúng ta sang một giai đoạn mới trong việc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững hơn và ít phát thải hơn, góp phần đáng kể vào việc đạt được sự cân bằng về khí hậu và đạt được những gì chúng ta đã cam kết trong quyết định... về mức không khí thải vào năm 2050", ông Bin Touq nói.

"Chúng tôi mong muốn xuất hiện từ phiên bản hội nghị này với một con đường rõ ràng hơn để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang hệ thống xanh để sản xuất nhiên liệu hàng không nhằm phục vụ sự tăng trưởng liên tục của lĩnh vực quan trọng và quan trọng này trên toàn cầu".

ICAO: Sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững cần rẻ hơn- Ảnh 1.

Một chiếc Boeing 777-300ER của Emirates chứa đầy Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF) trong chuyến bay trình diễn hồi đầu năm nay. Ảnh: Reuters

Hội nghị ICAO lần thứ ba về Nhiên liệu thay thế hàng không đang được tổ chức tại UAE vài ngày trước khi nước này chuẩn bị đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh Cop28 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Ngành hàng không toàn cầu đang phải vật lộn với áp lực phải khẩn trương giảm lượng khí thải carbon khi lưu lượng hành khách tiến gần đến mức trước đại dịch.

Các hãng hàng không đang tăng cường nỗ lực tìm kiếm đủ số lượng nhiên liệu xanh hơn, có hiệu quả kinh tế, do ngành này có tỷ suất lợi nhuận thấp.

Giảm ô nhiễm hàng không là rất quan trọng đối với các nỗ lực biến đổi khí hậu vì ngành này tạo ra khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu.

Với các công nghệ tiên tiến như máy bay chạy bằng điện và hydro còn nhiều năm nữa mới trở thành hiện thực và nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đang thiếu hụt và rất tốn kém, các hãng hàng không đang mua tín dụng trong các dự án giảm ô nhiễm như trồng cây để bù đắp lượng khí thải.

Trên toàn cầu, nhiều quốc gia đang thực hiện các bước để hỗ trợ nỗ lực giảm phát thải của ngành.

UAE đã lập Lộ trình SAF để đẩy nhanh quá trình khử cacbon trong ngành hàng không của đất nước và biến khu vực này thành trung tâm khu vực về nhiên liệu hàng không có hàm lượng carbon thấp.

Họ đặt mục tiêu sản xuất 700 triệu lít SAF hàng năm vào năm 2030, điều này sẽ giúp giảm ước tính 4,8 triệu tấn CO2.

ICAO: Sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững cần rẻ hơn- Ảnh 2.

Abdulla bin Touq, Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE, cho biết hội nghị ICAO sẽ 'tạo thành bước ngoặt' trong tương lai của ngành hàng không và du lịch.

Hàng không là trung tâm của nền kinh tế UAE, đóng góp khoảng 13% vào tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.

Các hãng hàng không và các hãng dầu mỏ lớn ở UAE đang thực hiện các biện pháp chủ động để hỗ trợ ngành này chuyển sang hoạt động xanh hơn.

Adnoc, BP và Masdar có kế hoạch phát triển các trung tâm công nghệ và hydro sạch để khám phá việc sản xuất SAF từ rác thải đô thị và hydro xanh.

Emirates đã phân bổ 200 triệu USD để tài trợ cho các dự án nghiên cứu và phát triển tập trung vào công nghệ nhiên liệu tiên tiến có thể giảm tác động môi trường của hàng không thương mại.

Đầu tháng này, Shell Aviation đã cung cấp hơn 300.000 gallon SAF pha trộn cho Emirates tại Sân bay Quốc tế Dubai.

Etihad và công ty hàng không vũ trụ xanh Satavia có trụ sở tại Vương quốc Anh đã ký một thỏa thuận thương mại nhiều năm về quản lý vệt khói và tín dụng carbon trong các hoạt động hàng ngày.

Các vệt khói máy bay và vệt hơi do khí thải từ động cơ phản lực tạo ra làm tăng thêm hiệu ứng nóng lên toàn cầu. Các vệt tương phản gây ra tới 60% tổng tác động đến khí hậu của ngành hàng không, tương đương với 2% tổng tác động của con người.

Masdar và Airbus cũng đã ký một hiệp ước ban đầu để phát triển nhiên liệu hàng không bền vững, hydro xanh và công nghệ thu khí trực tiếp.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement