Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu Grab tăng vọt nhưng công ty mẹ 'lao dốc' vì cắt giảm chi phí

Chứng khoán

28/08/2023 07:53

Giá cổ phiếu của các ngôi sao công nghệ Đông Nam Á có sự khác biệt lớn trong năm nay, khi các nhà đầu tư đã cắt giảm chi phí và tránh xa các kế hoạch tăng trưởng nhờ giá rẻ.

Cổ phiếu của Grab Holdings niêm yết trên Nasdaq đã thu được lợi nhuận quý đầu tiên sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên, cổ phiếu của Sea Seal tại sàn giao dịch chứng khoán New York được ghi nhận giảm lớn nhất trong một sau một loạt các biện pháp cắt giảm chi phí và nhu cầu mạnh mẽ hơn trong các dịch vụ giao đồ ăn và gọi xe cốt lõi.

Các động thái trên cho thấy việc lựa chọn của các nhà đầu tư là vẫn tập trung vào khả năng tạo ra tiền mặt trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong khu vực. 

Trong khi cả hai công ty vẫn thấp hơn 60% so với giá niêm yết, Grab đã tăng 15% trong năm tính đến thứ Sáu. Con số mới nhất cho thấy sự thành công của Grab để đạt được tốc độ tăng trưởng bền vững. Công ty này là một trong những cổ phiếu công nghệ đáng chú ý trong khu vực phải đối mặt với bán tháo do các nhà đầu tư chuyển khỏi công ty tăng trưởng cao nhưng thua lỗ khi lãi suất tăng.

Vào tháng 6, Grab đã công bố kế hoạch cắt giảm hơn 1.000 công việc, để quản lý chi phí và đảm bảo các dịch vụ có giá cả thấp hơn trong môi trường cạnh tranh.

Cổ phiếu Grab tăng vọt nhưng công ty mẹ 'lao dốc' vì cắt giảm chi phí  - Ảnh 1.

Các nhà tư vấn vẫn tập trung vào khả năng tạo ra tiền mặt của các công ty công nghệ trong bối cảnh môi trường ngày càng cạnh tranh. Ảnh: Nikkei

Cổ phiếu của Grab đã tăng 11% vào thứ tư tuần trước, mức tăng tối đa trong ba tháng sau khi mức lợi nhuận và báo cáo lỗi hàng quý được thu hẹp lại. Công ty cũng kỳ vọng sẽ hòa vốn ở cấp độ nhóm trong quý 3/2023 trên cơ sở EBITDA đã điều chỉnh (thu nhập lãi trước vay, thuế, sân khấu hao và khấu trừ), trước mục tiêu quý cuối cùng trước đó.

Nhà phân tích Kelvin Tan của Maybank Securities cho biết Grab là "sự lựa chọn ưu tiên" trong lĩnh vực công nghệ khu vực, giúp công ty phát triển mạnh mẽ hơn trong năm nay.

Các cổ đông cũng phản ứng tích cực vào khi đối thủ GoTo của Grab ở Indonesia giảm hơn một nửa khoản lỗi quý 2 xuống còn 215 triệu USD so với năm trước và tái khẳng định mục tiêu định mức lãi suất trên EBITDA cơ sở đã được điều chỉnh trong quý 4 năm nay.

Cổ phiếu của công ty được hình thành nhờ sự hợp nhất của dịch vụ gọi xe Gojek và Tokopedia đã tăng 7% vào ngày hôm đó (15/8), tốc độ tăng lớn nhất kể từ tháng 6 khi Giám đốc điều hành Patrick Walujo, một nhà đầu tư ban đầu và cựu ngân hàng tại Goldman Sachs tiếp theo quản lý. 

Cổ phiếu Grab tăng vọt nhưng công ty mẹ 'lao dốc' vì cắt giảm chi phí  - Ảnh 2.

Cổ phiếu Grap tăng vọt trong khi Sea lao dốc. Ảnh: Nikkei

Piter Abdullah, giám đốc điều hành tại Viện nghiên cứu Segara có trụ sở tại Jakarta, cho biết sự tăng vọt cổ phiếu của GoTo đã tìm thấy "niềm tin của thị trường" trong chiến lược cắt giảm chi phí của CEO mới.

Vào ngày 15/8, Walujo tuyên bố rằng hòa vốn "không phải là mục tiêu cuối cùng" và cho biết GoTo đã "bắt đầu thực hiện các hành động mang tính quyết định" như cắt giảm 24% nhân viên trong ba quý vừa qua, đóng cửa các hoạt động kinh doanh không cốt lõi và tìm cách bán tài sản. CEO cho biết những hành động này, cùng với các kế hoạch sắp tới khác, dự kiến sẽ nâng cao hiệu suất và ảnh hưởng tích cực đến cổ phiếu.

Tuy vậy, việc cắt giảm quá mạnh chi phí quảng bá dẫn tới sự giảm tốc nhanh chóng của doanh thu. Doanh thu của mảng gaming đã giảm gần 29%, mức giảm lớn nhất kể từ khi IPO vào năm 2017.

Sự việc này giảm xảy ra sau khi Giám đốc điều hành - Forrest Li nói với các nhà phân tích rằng công ty có ý định tăng cường đầu tư vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử Shopee và cảnh báo rằng thái độ như vậy có thể khiến công ty rơi vào tình trạng báo động đỏ.

Sự thay đổi bất ngờ này diễn ra sau sự kiện cạnh tranh từ các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc như Alibaba Group Holding, công ty đã đầu tư 845 triệu USD vào tháng trước vào  Lazada, cũng như TikTok của ByteDance.

Khi nói về về TikTok, Li cho biết thị trường trải nghiệm qua "sự tăng trưởng về độ tương tác đa dạng của người dùng" thông qua phát trực tiếp, video ngắn và các chương trình liên kết với những người có ảnh ảnh hưởng.

Trong một báo cáo vào ngày 21/8, công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore dự đoán rằng TikTok Shop sẽ tăng thị phần trong khu vực lên 13,2 % trong năm nay từ 4,4% vào năm 2022. 

Shopee dự kiến sẽ giữ vị trí dẫn đầu trong khu vực với 46,5% thị phần, giảm từ mức 48,1% vào năm 2022, do mất khách hàng vào tay các đối thủ như TikTok, theo sau là Tokopedia với 13,9% thị phần và Lazada là 17,7%.

Cổ phiếu Grab tăng vọt nhưng công ty mẹ 'lao dốc' vì cắt giảm chi phí  - Ảnh 3.

Bảng dự đoán thị phần tăng trưởng khu vực Đông Nam Á của các sàn thương mại điện tử năm 2023. Ảnh: Nikkei

"Từ góc độ người bán và người dùng, hầu hết các trang thương mại điện tử đều có chi phí chuyển đổi thấp. Các công ty phải làm dịch vụ của mình nên 'bền chặt' hơn, nếu không họ sẽ không thể tăng trưởng nếu chỉ việc dựa vào việc giảm giá", một nhà quản lý chứng khoán Đông Nam Á có trụ sở tại Singapore nói.

Giám đốc tài chính Peter Oey cho biết chiến lược cắt giảm chi phí của công ty nhắm mục tiêu làm nền tảng này "có giá cả tốt hơn" trong một thị trường có quá nhiều dịch vụ cạnh tranh và người tiêu dùng chỉ quan tâm tới giá cả khi kinh tế ngày càng khó khăn. 

Josua Pardede, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Permata ở Indonesia, cho biết GoTo phải đối mặt với những áp lực tương tự vì phải cạnh tranh với Grab trong lĩnh vực gọi xe và giao đồ ăn, cũng như trong lĩnh vực thương mại điện tử với Sea và TikTok.

"Chúng tôi cũng đang chứng kiến kiến trúc cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt là trong phân khúc thương mại điện tử. Tại thời điểm này, chúng tôi vẫn đang chờ đợi chiến lược tiếp theo của GoTo để bảo vệ và phát triển thị phần của mình trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt này trước khi đánh giá hiệu quả của chiến lược cắt giảm chi phí nói chung", Josua Pardede nói. 

(Nguồn: Nikkei Asia)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement