Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Grab và Foodpanda mở rộng sang dịch vụ đặt bàn ăn tối khi tốc độ tăng trưởng bùng nổ

Doanh nghiệp

03/08/2023 15:36

Ứng dụng giao đồ ăn Grab và Foodpanda đang mở rộng sang lĩnh vực ăn uống tại chỗ, khi người tiêu dùng muốn ăn ngoài nhiều hơn sau đại dịch, theo CNBC.

Hiện tại, Grab đang thử nghiệm tính năng dùng bữa tại 15 thành phố ở Singapore, Thái Lan và Indonesia, cho phép người dùng mua trước các phiếu ăn uống với mức chiết khấu lên tới 50%. Người dùng ứng dụng cũng có thể xem thực đơn và đánh giá của nhà hàng, đặt hàng và thanh toán qua hệ thống dựa trên QR, cũng như đặt chuyến đi đến nhà hàng.

Theo CNBC, Grab nói rằng, trong thời gian tới họ cũng có kế hoạch ra mắt tại Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Khônv chỉ có Grab, Foodpanda là công ty giao đồ ăn đầu tiên ở Singapore giới thiệu tính năng ăn tối tại chỗ vào năm 2021.

Foodpanda Dine-in hiện đã có mặt tại Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Hồng Kông, Pakistan và Bangladesh. Kể từ năm 2022, hơn 8.000 nhà hàng trên khắp các quốc gia này đã bắt đầu giảm giá khi ăn tối từ 15% đến 25%.

"Chúng tôi đã khởi xướng cuộc thảo luận ngay trong thời kỳ đại dịch. Và tất nhiên, ngay từ thời điểm đó, chúng tôi đã biết rằng sẽ có sự sống sau đại dịch", ông Jakob Sebastian Angele, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Foodpanda, cho biết.

Grab và Foodpanda mở rộng sang dịch vụ đặt bàn ăn tối khi tốc độ tăng trưởng bùng nổ - Ảnh 1.

Khách hàng dùng bữa tại Boat Quay ở Khu thương mại trung tâm của Singapore. Ảnh: Getty

 Angele cho biết công ty nhìn thấy "tiềm năng to lớn trong lĩnh vực ăn tối" và nó có thể trở nên "rất, rất lớn" đối với Foodpanda. Ông cho biết, giao đồ ăn hiện vẫn là mảng kinh doanh lớn nhất của Foodpanda, tiếp theo là giao hàng tạp hóa.

Tuần trước, Foodpanda đã công bố hợp tác với nhà cung cấp giải pháp nhà hàng TabSquare có trụ sở tại Singapore để tự động hóa quy trình đặt món ăn thông qua thực đơn kỹ thuật số, đặt hàng QR, v.v. TabSquare đã được công ty mẹ Delivery Hero của Foodpanda mua lại hoàn toàn vào năm 2021.

Vào tháng 6, dịch vụ giao đồ ăn AirAsia Food đã ra mắt dịch vụ ăn tối tại chỗ với sự cộng tác của nền tảng đặt chỗ nhà hàng eatigo. Ở Thái Lan, nó thậm chí còn cung cấp dịch vụ xếp hàng cho phép người dùng đặt người lái để xếp hàng cho họ tại các nhà hàng.

Tay Chuen Jein, người đứng đầu bộ phận giao hàng tại Singapore của Grab, cho biết vào thời điểm hãng tung ra dịch vụ GrabFood's Dine-in cung cấp các khoản giảm giá này "làm cho việc ăn uống trở nên hợp lý hơn".

"Nó không chỉ giúp người dùng của chúng tôi khám phá các nhà hàng để đến mà còn giúp việc đi ăn ngoài trở nên hợp lý hơn vì một số đối tác thương mại đang cung cấp các phiếu ăn tối hấp dẫn có thể mua được thông qua ứng dụng", ông Tay cho biết trong một thông cáo báo chí.

Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao tại Phillip Securities Research, cho biết với việc chi phí ăn uống ngày càng tăng cùng với lạm phát cao hơn, "người tiêu dùng cũng đang tìm kiếm các giao dịch để tiết kiệm chi phí ở bất cứ đâu họ có thể và hầu như không có cảm giác nào tuyệt vời hơn khi được ăn một bữa ngon với giá ưu đãi". 

Ông cho biết Grab có thể "gián tiếp tạo ra doanh thu gia tăng từ các dịch vụ ăn uống tại chỗ". Trong trường hợp này, doanh thu được lấy từ phí hoa hồng cho mỗi lần mua phiếu ăn tối.

"Tăng khả năng kiếm tiền từ những người dùng hiện tại sẽ tiết kiệm chi phí hơn đáng kể, đồng thời nâng cao nhận thức cho những người bán F&B", theo ông Woo.

Công ty ngân hàng đầu tư Benchmark Company cho biết trong một báo cáo hồi tháng 4 rằng dịch vụ giao đồ ăn đã tăng trưởng vượt bậc trong ba năm qua.

Nhưng báo cáo nói thêm rằng tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 50% "gần đây đã có dấu hiệu tăng trưởng vừa phải khi người tiêu dùng tiếp tục các thói quen hàng ngày bình thường và ra ngoài ăn tối thường xuyên hơn".

Các nhà phân tích cho biết: "Với các ưu đãi giảm do các công ty tăng trưởng cao ưu tiên bảo toàn tiền mặt, chúng tôi dự đoán rằng người tiêu dùng có thể đặt hàng ít thường xuyên hơn và các thương nhân có thể sẽ chuyển nỗ lực của họ sang ăn tối, điều này có thể làm chậm hơn nữa tốc độ tăng trưởng khối lượng đặt hàng theo yêu cầu trong thời gian tới". tại Công ty Benchmark.

Benchmark nói thêm rằng họ dự kiến "tăng trưởng giao hàng thực phẩm bình thường hóa trong tương lai với tốc độ CAGR là 13% cho đến năm 2025". CAGR là thước đo lợi nhuận hàng năm cho một khoản đầu tư trong một khoảng thời gian, với giả định rằng lợi nhuận được tái đầu tư vào cuối mỗi năm.

Giám đốc tài chính của Grab Peter Oey cho biết trong cuộc gọi thu nhập quý đầu tiên của công ty vào tháng 5 rằng công ty hy vọng việc giao hàng sẽ phục hồi trong quý thứ hai. Tổng khối lượng giao hàng trong quý đầu tiên thấp hơn khoảng 9% so với một năm trước.

"Đáng chú ý, các giao dịch giao hàng đã phục hồi mạnh mẽ vào cuối tháng 4, sau thời kỳ ăn chay Ramadan và điều này đã được duy trì vào đầu tháng 5", Oey cho biết.

Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Alibaba và ByteDance cung cấp cái gọi là dịch vụ cuộc sống địa phương, bao gồm giao đồ ăn, ăn uống tại cửa hàng, đặt chỗ du lịch và mua theo nhóm. Đại gia giao đồ ăn Trung Quốc Meituan

cung cấp dịch vụ ăn uống tại cửa hàng bao gồm các phiếu ăn uống tại chỗ.

Sachin Mittal, trưởng bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông, truyền thông và internet tại Ngân hàng DBS, nói với CNBC rằng đây là "mẫu tiêu chuẩn mà mọi người đều làm".

"Các ứng dụng giao đồ ăn muốn giúp các nhà hàng kinh doanh về mặt ăn uống và đặt chỗ. Vì vậy, tôi nghĩ đó là điều rất tự nhiên nên làm", Mittal nói.

Mittal cho biết: "Cho dù có phải do COVID hay không thì nó phải được thực hiện như thế này vì không có phí giao hàng liên quan đến việc này nên điều này làm tăng biên lợi nhuận".

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement