Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

FMCG là gì? Những điều cần biết về FMCG

Kiến thức kinh tế

03/07/2022 15:23

FMCG là gì? Đặc điểm và kỹ năng cần có để làm việc trong lĩnh vực FMCG.

1. FMCG là gì?

Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hoặc Hàng hóa đóng gói tiêu dùng (CPG) là những sản phẩm được bán nhanh chóng và với chi phí khá thấp. 

Ví dụ bao gồm các mặt hàng gia dụng không bền như thực phẩm đóng gói, đồ uống, đồ dùng vệ sinh, thuốc không kê đơn và hàng tiêu dùng khác.

Nhiều mặt hàng tiêu dùng nhanh có thời hạn sử dụng ngắn, do nhu cầu tiêu dùng cao hoặc là kết quả của sự xuống cấp nhanh. Một số FMCG, chẳng hạn như thịt, trái cây, rau, các sản phẩm từ sữa và đồ nướng rất dễ hỏng. 

Các hàng hóa khác, chẳng hạn như thực phẩm đóng gói sẵn, nước ngọt, kẹo và đồ vệ sinh có tỷ lệ doanh thu cao. Bán hàng đôi khi bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ và / hoặc thời gian theo mùa và cũng bởi giảm giá được cung cấp.

2. Đặc điểm nổi bật của ngành FMCG

FMCG bao gồm hầu hết các mặt hàng thiết yếu. Đó là những mặt hàng tiêu dùng nhanh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của đời sống mà ai cũng cần sử dụng.

Giá thành phải chăng

Giá thành của các sản phẩm tiêu dùng nhanh tương đối rẻ, phù hợp với hầu hết mọi đối tượng khách hàng từ bình dân đến cao cấp.

Khối lượng bán lớn

Do đây là các sản phẩm người tiêu dùng sử dụng, tiêu thụ hàng ngày nên nhu cầu sản xuất và phân phối rất lớn; FMCG được coi là một trong những ngành hàng cung cấp số lượng sản phẩm cực kỳ lớn.

Các sản phẩm được đóng gói sẵn với khối lượng nhỏ

Điều này giúp cho khách hàng thuận tiện mua hàng và sử dụng trong thời gian ngắn. Do đó, các mặt hàng này đều được bán rất nhanh.

Mạng lưới phân phối rộng khắp

Do hàng FMCG được tiêu thụ liên tục nên phải đảm bảo thuận tiện cho khách mua hàng. Các công ty, tập đoàn sản xuất thường không trực tiếp bán cho người tiêu dùng cuối cùng mà thông qua mạng lưới tiêu thụ như siêu thị, tạp hóa, chuỗi cửa hàng bán lẻ, chợ dân sinh...

Hàng hóa thường được vận chuyển từ nơi sản xuất đến các nhà phân phối, tổng đại lý các cấp, sau đó đến các nhà bán lẻ, từ đó mới đến tay khách hàng. Nhờ mạng lưới phân phối phủ sóng rộng khắp nên các sản phẩm này có mặt mọi nơi, tiếp cận dễ dàng đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Lợi nhuận trên từng sản phẩm thấp nhưng tổng lợi nhuận lại rất cao

Bởi đặc điểm tiêu dùng nhanh, kích thước, khối lượng nhỏ nên lợi nhuận trên từng sản phẩm hàng FMCG là rất nhỏ. Song, tổng lợi nhuận thu được lại vô cùng lớn do nhà sản xuất tập trung vào tổng số lượng hàng hóa bán ra.

Bên cạnh đó, mặt hàng tiêu dùng nhanh được khách hàng tiêu thụ thường xuyên với số lượng vô cùng lớn nên vòng đời của các sản phẩm rất ngắn. Nhà sản xuất sẽ dựa vào đặc điểm này để sản xuất số lượng lớn. Nếu tính tổng lợi nhuận thì đây là ngành có doanh thu cực hấp dẫn, là mảnh đất màu mỡ đối với những tập đoàn, doanh nghiệp FMCG.

Cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất

Mặc dù FMCG rất đa dạng về ngành hàng, chủng loại sản phẩm, song các nhãn hàng có cùng mặt hàng cạnh tranh với nhau là rất lớn.

Ngoài ra, giá cả, chất lượng và công dụng của các mặt hàng FMCG cùng loại không chênh lệch nhiều, doanh nghiệp càng phải mở rộng việc quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng.

Sản phẩm càng nổi tiếng, phạm vi phủ sóng càng rộng, càng nhiều người biết đến mặt hàng thì càng có lợi trong việc kinh doanh cũng như sự tồn tại của công ty. Do vậy, FMCG được coi là một trong những ngành công nghiệp có mức độ cạnh tranh gay gắt nhất.

FMCG là gì? Những điều cần biết về FMCG - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

3. Kỹ năng cần có để làm việc trong lĩnh vực FMCG

Sáng tạo: Sáng tạo là tiêu chí hàng đầu của nhân viên làm việc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong thời đại kinh doanh cạnh tranh, mỗi ý tưởng đều là vàng ngọc. Bởi vậy, nhân viên trong lĩnh vực FMCG không nghĩ sáng tạo thì chính bản thân họ sẽ trở nên "cũ kỹ" và tự đào thải mình khỏi dòng chảy không ngừng nghỉ của các xu thế cạnh tranh.

Chính vì vậy, các ông trùm trong lĩnh vực FMCG luôn ưu tiên đẩy mạnh chiến dịch marketing, truyền thông thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm với tinh thần phá cách "đẹp, độc, lạ" nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng và cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp đối thủ.

Khả năng thích ứng tốt và học hỏi nhanh: Giống như tên gọi của loại hình dịch vụ này, nhân sự làm việc trong ngành dịch vụ này cần liên tục thay đổi và thích ứng với xu thế chung của ngành nghề. Họ cần thành thạo kỹ năng phối hợp hiệu quả và làm việc nhóm chuyên nghiệp do đặc thù của ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Đầu óc kinh doanh nhạy bén: Làm việc trong nhóm ngành kinh doanh, nhân viên kinh doanh cần sở hữu tư duy kinh doanh nhằm phục vụ tốt nhất các khách hàng. Mục tiêu của các doanh nghiệp không chỉ là doanh số mà còn là giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng.

Là nhân viên kinh doanh, bạn cần "đọc thông viết thạo" tất cả các thông tin về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp và "nằm lòng" lộ trình kinh doanh để sẵn sàng là cầu nối vững chắc nhất giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Đồng thời, tố chất kinh doanh cần thể hiện ở khả năng tư vấn sản phẩm và khả năng xử lý, ứng phó với các thắc mắc của khách hàng, nhằm tối ưu hóa khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp.

(Nguồn: Tổng hợp)

TRUNG HIẾU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement