Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh số bán nhà và niềm tin tiêu dùng ở Mỹ tăng cao nhất trong 5 tháng

Kinh tế thế giới

21/12/2023 07:50

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng vào tháng 12, với việc người Mỹ ngày càng lạc quan hơn về các điều kiện kinh doanh hiện tại và tương lai cũng như thị trường lao động, điều này có thể giúp củng cố nền kinh tế vào đầu năm tới.

Lạc quan hơn về năm tới 

Sự tăng vọt về niềm tin được Conference Board báo cáo hôm thứ Tư xảy ra ở tất cả các nhóm tuổi và mức thu nhập hộ gia đình. Mặc dù người tiêu dùng tiếp tục lo lắng về lạm phát, nhưng nhiều người vẫn có ý định mua ô tô, nhà ở và các thiết bị gia dụng chính như tủ lạnh và máy sấy quần áo trong 6 tháng tới.

Nhiều người Mỹ cũng có ý định đi du lịch. Sự cải thiện niềm tin có thể được thúc đẩy bởi thị trường chứng khoán đi lên, lãi suất trung bình của khoản thế chấp phổ biến nhất giảm từ mức cao nhất trong 23 năm cũng như giá xăng thấp hơn. Điều đó phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế rằng nền kinh tế sẽ tránh được suy thoái vào năm tới.

Christopher Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại FWDBONDS ở New York, cho biết: "Tinh thần người tiêu dùng đang phấn chấn hơn trong kỳ nghỉ lễ, đây là dấu hiệu cho thấy Giáng sinh vẫn đang đến trong năm nay. Điều này khiến chúng tôi lạc quan hơn rằng tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục duy trì ở cột dương trong năm tới". 

Doanh số bán nhà và niềm tin tiêu dùng ở Mỹ tăng cao nhất trong 5 tháng- Ảnh 1.

Người mua tại trung tâm thương mại của Macy's, New York, Mỹ hôm 24/11. Ảnh: Reuters

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board đã tăng lên 110,7 trong tháng này, mức cao nhất kể từ tháng 7, từ mức 101,0 được điều chỉnh giảm trong tháng 11. 

Các nhà kinh tế đã dự báo chỉ số này sẽ tăng lên 104,0 từ mức 102,0 được báo cáo trước đó. Mức độ tự tin tăng cao nhất ở các hộ gia đình trong độ tuổi 35-54 và có thu nhập hàng năm từ 125.000 USD trở lên.

Chỉ số tình hình hiện tại của cuộc khảo sát, dựa trên đánh giá của người tiêu dùng về điều kiện kinh doanh và thị trường lao động hiện tại, đã tăng lên 148,5 từ mức 136,5 của tháng trước.

Chỉ số kỳ vọng của nó, dựa trên triển vọng ngắn hạn của người tiêu dùng về thu nhập, điều kiện kinh doanh và thị trường lao động, đã tăng lên 85,6 từ mức 77,4 trong tháng 11, vượt lên trên 80, một mức lịch sử liên quan đến suy thoái kinh tế trong năm tới.

Dana Peterson, nhà kinh tế trưởng tại Conference Board ở Washington, cho biết: "Vấn đề hàng đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng vẫn là giá cả tăng nói chung, trong khi chính trị, lãi suất và xung đột toàn cầu đều coi suy thoái là mối lo ngại hàng đầu".

Kỳ vọng lạm phát trong 12 tháng của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp hơn hai năm là 5,6% từ mức 5,7% trong tháng 11, một tin tốt cho các nhà hoạch định chính sách. 

Fed đã giữ lãi suất ổn định vào tuần trước và các nhà phân tích đã đưa ra các dự báo kinh tế mới rằng đợt thắt chặt chính sách tiền tệ lịch sử được thiết kế trong hai năm qua đã kết thúc và chi phí vay sẽ giảm vào năm 2024. 

Chứng khoán Mỹ vốn đã chứng kiến mức tăng mạnh nhờ hy vọng cắt giảm lãi suất trong tuần trước, đang giao dịch cao hơn một chút. Đồng USD ít thay đổi so với rổ tiền tệ. Giá trái phiếu kho bạc Mỹ tăng.

Doanh số bán nhà và niềm tin tiêu dùng ở Mỹ tăng cao nhất trong 5 tháng- Ảnh 2.

Khả năng phục hồi thị trường lao động 

Theo khảo sát, với việc lạm phát hạ nhiệt, người tiêu dùng có kế hoạch tăng cường chi tiêu trong 6 tháng tới. Nó cho thấy sự gia tăng tỷ lệ người tiêu dùng có ý định mua xe cơ giới và các thiết bị gia dụng lớn. Tỷ lệ lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ là cao nhất trong 3 năm.

Mặc dù không có mối tương quan chặt chẽ giữa niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng sự gia tăng trong ý định mua sắm và kỳ nghỉ cho thấy người tiêu dùng nên tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế nhờ thị trường lao động.

Quan điểm của người lao động về vấn đề việc làm dồi dào hay khó kiếm, đã góp phần tăng tỷ lệ lên 27,5 trong tháng này từ mức 23,0 trong tháng 11. Biện pháp này tương quan với tỷ lệ thất nghiệp trong báo cáo việc làm hàng tháng của Bộ Lao động. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7% trong tháng 11 từ mức 3,9% trong tháng 10.

Sal Guatieri cho biết: "Chúng tôi vốn đã nghĩ tình hình mua sắm trong kỳ nghỉ lễ này sẽ quay trở lại vào năm sau, nhưng niềm tin của người tiêu dùng tăng mạnh đáng ngạc nhiên mang lại hiệu quả tốt cho năm mới", một nhà kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets ở Toronto cho biết. 

Doanh số bán nhà và niềm tin tiêu dùng ở Mỹ tăng cao nhất trong 5 tháng- Ảnh 3.

Tỷ lệ người tiêu dùng dự định mua nhà trong 6 tháng tới là cao nhất kể từ tháng 8. Theo dữ liệu từ cơ quan tài chính thế chấp Freddie Mac, tỷ lệ lãi suất thế chấp cố định 30 năm đã giảm từ 7,79% vào cuối tháng 10 xuống mức trung bình 6,95% vào tuần trước.

Trong khi việc giảm lãi suất thế chấp có thể thúc đẩy thị trường nhà ở, tình trạng thiếu hụt thường xuyên những ngôi nhà thuộc sở hữu trước đây sẵn sàng để bán vẫn là một hạn chế. Điều này có thể khiến giá nhà tăng cao hơn nữa trong năm tới.

Doanh số bán nhà hiện tại đã tăng 0,8% lên mức hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 3,82 triệu căn trong tháng 11. Giá nhà trung bình đã tăng 4,0% so với một năm trước đó lên mức 387.600 USD vào tháng 11.

Veronica Clark, nhà kinh tế tại Citigroup ở New York, cho biết: "Khi Fed ôn hòa hơn với lãi suất thế chấp, chúng tôi dự đoán giá nhà sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024, đặc biệt là vào mùa mua sắm mùa xuân".

(Nguồn: Reuters)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement