02/04/2024 08:31
Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc khi hàng giá rẻ tràn ngập thị trường
Người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có giá siêu rẻ từ các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc như AliExpress và Temu. Các đối thủ Hàn Quốc đang lo ngại xu hướng này có thể khiến họ mất thị phần ngay trên sân nhà.
Các công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đang tích cực mở rộng ra nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc, vì tiêu dùng nội địa ở Trung Quốc yếu đi. Trong khi đó, cũng ngày càng nhiều người Hàn Quốc, đặc biệt những người ít tiền, đã chuyển sang các "chợ trực tuyến" của Trung Quốc như AliExpress và Temu.
Huấn luyện viên lặn người Hàn Quốc Park Soo-hong trở thành khách quen của AliExpress, dịch vụ mua sắm trực tuyến của 'gã khổng lồ' công nghệ Alibaba, kể từ khi anh săn được phụ kiện ô tô giá hời 5 năm trước.
Người đàn ông 54 tuổi này thường xuyên so sánh giá bán sản phẩm trên nền tảng AliExpress với Naver Shopping của Hàn Quốc và đối thủ Amazon của Mỹ. Gần đây, anh mua máy đo mức dầu động cơ với giá 86.000 Won (64 USD) trên AliExpress. Trong khi đó, thiết bị này được quảng cáo với giá lên đến 540.000 won trên các trang bán lẻ trực tuyến trong nước.
"Hầu hết các sản phẩm trên nền tảng Trung Quốc này đều rẻ đến mức khó tin. Thời gian giao hàng chậm nhưng tôi có thể chấp nhận nếu giá rẻ hơn 70-80%", anh nói.
25% người người tiêu dùng Hàn Quốc hiện sử dụng các nền tảng mua sắm của Trung Quốc. AliExpress và Temu, thuộc sở hữu của PDD Holdings của Trung Quốc, là những nền tảng bán lẻ trực tuyến phát triển lượng người dùng Hàn Quốc nhanh nhất vào năm ngoái.
Số lượng người dùng AliExpress ở Hàn Quốc tăng lên 8,18 triệu trong tháng 2 từ mức 3,5 triệu một năm trước đó. Lượng hàng mua từ các nền tảng Trung Quốc lần đầu tiên đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ, gồm cả Amazon vào năm ngoái. Cứ 4 người Hàn Quốc thì có 1 người đang sử dụng các trang web bán hàng của Trung Quốc.
Temu mới đến Hàn Quốc vào tháng 7/2023 sau AliExpress 5 năm. Tuy nhiên, nền tảng này nhanh chóng thu hút được hơn 5 triệu người dùng trong năm đầu tiên kinh doanh tại Hàn Quốc.
Nhờ đó, Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành lựa chọn mua hàng hàng đầu của người mua hàng trực tuyến Hàn Quốc. Trong tổng số 6.750 tỷ won (5 tỷ USD) mà người mua sắm Hàn Quốc chi tiêu trực tiếp ở nước ngoài, các nền tảng Trung Quốc chiếm 3.280 tỷ won, tương đương khoảng 48% vào năm 2023.
Đại diện của Temu cho biết, việc gia nhập thị trường Hàn Quốc mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm chất, đa dạng và giá cả phải chăng. "Người mua hàng ở Hàn Quốc được tiếp cận trực tiếp với các nhà sản xuất hàng đầu, tránh được mức tăng giá do các bên trung gian áp đặt", người đại diện nói.
Các nhà phân tích lưu ý, gần đây, AliExpress lôi kéo các công ty Hàn Quốc bán hàng trên nền tảng này với ưu đãi "không hoa hồng". Nghĩa nghĩa là họ không phải trả phí 10-20% từ doanh số bán hàng thường được các nền tảng thương mại điện tử áp dụng.
Công ty Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh thời gian giao hàng nhanh cho khách Hàn Quốc bằng cách mở rộng công suất kho hàng ở tỷnh Sơn Đông, gần bán đảo Triều Tiên.
"Chúng tôi là một công ty mới nổi trong không gian thương mại điện tử Hàn Quốc, chuyên cung cấp cho các thương hiệu và doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc khả năng tiếp cận các thị trường mở rộng. Đồng thời, đưa ra cho người mua sắm địa phương sự lựa chọn đa dạng về các sản phẩm chất lượng", AliExpress cho biết trong một tuyên bố.
Wi Jong-hyun, giáo sư kinh doanh tại Đại học Chung-Ang ở Seoul nhận định, thị trường thương mại điện tử của Hàn Quốc có thể sẽ nằm dưới sự kiểm soát của các công ty Trung Quốc vì chất lượng sản phẩm của họ được cải thiện trong những năm gần đây.
"Giá bán của họ ngày càng thấp hơn nhờ quy mô kinh tế. Hàn Quốc không thể thắng trong cuộc chiến giá cả với Trung Quốc", ông nói.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng những lo ngại như vậy đã bị thổi phồng. Nhà phân tích Angela Hong tại Công ty Nomura giải thích "hầu hết lượng hàng mua của người Hàn Quốc trên các nền tảng Trung Quốc đều chỉ giới hạn ở danh mục sản phẩm giá rẻ". Theo ước tính của Nomura, các trang của Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 2% thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc nếu xét về tổng giá trị hàng hóa.
Ngoài ra, các mạng Trung Quốc cũng có những rắc rối của họ. Chẳng hạn AliExpress đang bị khiếu nại nhiều về việc giao hàng trễ và gửi sai hàng. Một số người tiêu dùng cũng lo ngại về hàng giả trên nền tảng này.
Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc đang xem xét thông tin AliExpress bị cáo buộc thiếu bảo vệ người tiêu dùng.
Ngoài ra, cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu cá nhân của nước này cũng đang điều tra hoạt động xử lý dữ liệu khách hàng của các nền tảng mua sắm nước ngoài, giữa lo ngại về khả năng rò rỉ thông tin cá nhân sang Trung Quốc thông qua AliExpress và Temu. Chính quyền Hàn Quốc tuyên bố luật thương mại điện tử của họ cũng sẽ áp dụng với các app Trung Quốc.
Mặc dù AliExpress cho biết họ sẽ chi 10 tỷ won trong 3 năm để sàng lọc hàng giả bằng trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng nhiều người Hàn Quốc vẫn chỉ tin tưởng vào mạng này ở một số mặt hàng nhất định.
"Tôi sẽ không bao giờ sử dụng nền tảng của Trung Quốc mua các sản phẩm để ăn hoặc bôi lên cơ thể vì lo ngại về sức khỏe", YS Chung, một sinh viên đại học 23 tuổi sử dụng AliExpress để mua các linh kiện điện tử cấp thấp như ốp điện thoại thông minh, bộ sạc và dây cáp điện chia sẻ.
Các quy định chống độc quyền mới của Hàn Quốc được thiết kế để cải thiện tính cạnh tranh. Nhưng chúng đang tạo ra mối lo ngại đối với một số nền tảng của Hàn Quốc vì những công ty lớn nhất thị trường sẽ bị nhắm tới, tạo điều kiện cho các đối thủ Trung Quốc mở rộng thị phần.
Sunny Moon, giám đốc nghiên cứu của Euromonitor International, nhận định sẽ mất nhiều thời gian để các nền tảng Trung Quốc tăng thị phần ở phân khúc cao cấp hơn trên thị trường mua sắm trực tuyến.
"Các công ty Trung Quốc đang hy sinh lợi nhuận để xây dựng nền tảng người dùng ở Hàn Quốc. Nhưng liệu họ có thể duy trì mô hình kinh doanh như vậy trong bao lâu?", bà nói.
Bà cho biết thêm, nếu Alibaba chuyển sang thị trường bán buôn ở Hàn Quốc, điều đó sẽ giáng một đòn mạnh vào nhiều thương nhân nhỏ Hàn Quốc, những người đặt sản xuất gia công sản phẩm giá rẻ ở Trung Quốc và bán lại chúng trên các chợ trực tuyến của Hàn Quốc.
(Nguồn: FT)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp