29/03/2024 20:14
Hàng giá rẻ Trung Quốc trở thành 'con dao hai lưỡi' cho nền kinh tế Hàn Quốc
Một số chuyên gia cảnh báo xu hướng mua sắm có thể giáng một đòn mạnh vào các nhà sản xuất Hàn Quốc, vốn đang tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc về khả năng cạnh tranh về chi phí.
Theo các học giả và nhóm người tiêu dùng, hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc đang tràn vào Hàn Quốc trong bối cảnh các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc ngày càng hiện diện, tạo ra cả thuận lợi và bất lợi cho nền kinh tế Hàn Quốc khi nước này cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Trung Quốc đã và đang bán phá giá hàng hóa trên thị trường toàn cầu để thoát khỏi nhu cầu tiêu dùng trong nước đang suy yếu trong bối cảnh kinh tế suy thoái.
Trong hoàn cảnh đó, Hàn Quốc đã nổi lên như một trung tâm trung chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang các nước thứ ba, chủ yếu là các nước ở Bắc Mỹ và châu Âu.
Ngày 29/3, Tập đoàn Sân bay Quốc tế Inch cho biết hơn 98.500 tấn hàng hóa sản xuất ở nước ngoài đã được vận chuyển bằng đường hàng không từ sân bay vào năm 2023, tăng 43,1% so với năm 2022.
Trong số hàng hóa, 99,6% ban đầu được vận chuyển từ Trung Quốc. Bắc Mỹ chiếm 47% tổng số điểm đến cuối cùng và châu Âu chiếm 31%.
Lee Hun-so0, một chuyên gia hậu cần vận tải hàng không cho biết: "Tầm quan trọng về hậu cần của Hàn Quốc là một yếu tố tích cực, đặc biệt khi xem xét suy thoái kinh tế của Trung Quốc có thể sẽ kéo dài trong vài năm tới và các nhà sản xuất Trung Quốc có thể xuất khẩu nhiều hàng hóa giá rẻ hơn", chuyên gia và giáo sư tại Đại học Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc, cho biết.
Ông đề cập đến báo cáo tháng 2 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, trong đó dự báo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc sẽ giảm thêm xuống 3,5% vào năm 2028 từ mức 5,2% vào năm 2023.
Giáo sư nói thêm: "Mặc dù không có chủ ý nhưng việc xuất khẩu các mặt hàng giá rẻ của Trung Quốc chắc chắn đang thúc đẩy ngành hậu cần của Hàn Quốc".
Ngoài việc trung chuyển, các nền tảng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc, như AliExpress và Temu, đã nhanh chóng xâm nhập vào Hàn Quốc với nhiều loại mặt hàng được chào bán với giá rẻ hơn so với hàng hóa sản xuất tại Hàn Quốc.
Điều này bao gồm nhiều loại mặt hàng, một số mặt hàng phổ biến là quần áo, đồ dùng nhà bếp, đồ chơi, thiết bị điện tử, thiết bị thể thao và dụng cụ xây dựng.
Số lượng người dùng AliExpress ở Hàn Quốc đã tăng lên 8,18 triệu trong tháng 2 từ mức 3,5 triệu một năm trước đó.
Về Temu, nó chỉ mới đến Hàn Quốc vào tháng 7/2023, khoảng 5 năm sau khi AliExpress làm như vậy. Tuy nhiên, Temu đã thu hút được hơn 5 triệu người trong năm đầu tiên kinh doanh tại Hàn Quốc.
Nhờ đó, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành lựa chọn mua hàng trực tiếp hàng đầu của người mua hàng trực tuyến Hàn Quốc.
Trong tổng số 6,75 nghìn tỷ won (5 tỷ USD) mà người mua sắm Hàn Quốc chi tiêu trực tiếp ở nước ngoài, Trung Quốc chiếm 3,28 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 48%, vào năm 2023.
Hội đồng Tổ chức Người tiêu dùng Quốc gia Hàn Quốc, một nhóm vận động cho người tiêu dùng có trụ sở tại Seoul, đánh giá "xuất khẩu giảm phát" của Trung Quốc có khía cạnh tích cực đối với các hộ gia đình Hàn Quốc có ý thức về ngân sách trong thời kỳ lạm phát cao.
Trong khi nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng các nền tảng mua sắm trực tuyến này của Trung Quốc trong bối cảnh chi phí sinh hoạt cao, một số chuyên gia cảnh báo rằng xu hướng mua sắm này có thể giáng một đòn mạnh vào các nhà sản xuất Hàn Quốc, vì nhiều người là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và đang tụt hậu. đứng sau các đối thủ Trung Quốc về khả năng cạnh tranh về chi phí.
Jeong Eun-ae, nhà nghiên cứu của Viện doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc, cho biết: "Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể ngừng hoạt động và phá sản trong trường hợp xấu nhất, vì cánh cửa hiện đang rộng mở hơn cho nhiều hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc vào Hàn Quốc".
Giáo sư quản trị kinh doanh của Đại học Dankook, Jung Yeon-sung, cho rằng Trung Quốc có thể "khai thác đòn bẩy trên thị trường mua sắm trực tuyến của Hàn Quốc để trả đũa kinh tế", như đã chứng kiến phản ứng gay gắt của Trung Quốc đối với lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc vào năm 2017.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement