Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

COP28: Các chủ hàng Châu Á-Thái Bình Dương thể hiện nỗ lực khử cacbon

Nóng trong ngày

12/12/2023 16:09

Dưới cái nắng gay gắt giữa trưa, một con tàu có hình tròn lớn màu xanh lá chanh được trang trí ở mạn tàu cập bến gần địa điểm diễn ra hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc (COP28) tại đây.

Con tàu đầy màu sắc là FFI Green Pioneer, sản phẩm của một dự án kỹ thuật kéo dài 18 tháng của công ty kim loại, năng lượng và công nghệ xanh Fortescue của Australia nhằm chuyển đổi động cơ tàu sang chạy bằng hỗn hợp amoniac xanh và dầu diesel. Amoniac xanh được sản xuất theo quy trình không thải ra carbon dioxide, thường sử dụng năng lượng tái tạo.

Andrew Forrest, người sáng lập và chủ tịch của Fortescue Metals Group, cho biết nếu công ty của ông có thể sản xuất những động cơ nhiên liệu kép này thì phần còn lại của ngành hàng hải toàn cầu cũng có thể làm được.

"Ngành vận tải biển luôn kêu gọi, 'Chúng tôi là ngành khó chuyển đổi nhất trên thế giới.' Và tất cả những gì tôi đang nói bây giờ là hãy nhìn vào Green Pioneer. Nói rằng bạn không thể sao chép điều đó -- không quá khó để giảm bớt, chỉ là bạn quá lười để giảm bớt", Forrest cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại của hãng tin Nikkei, đề cập đến việc giảm lượng khí thải.

COP28: Các chủ hàng Châu Á-Thái Bình Dương thể hiện nỗ lực khử cacbon- Ảnh 1.

Bến cảng container Keppel và Brani ở Singapore nằm trong số những bến cảng bận rộn nhất trên thế giới. Ảnh: Reuters

Chịu trách nhiệm về khoảng 3% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, ngành vận tải biển đã chậm trễ trong việc đưa ra kế hoạch khử cacbon của mình. Chỉ mùa hè này, ngành này mới cùng nhau đặt ra một mục tiêu mới nhưng mơ hồ về mức phát thải ròng bằng 0 "gần bằng" 2050.

Các nhà phê bình gọi mục tiêu này là yếu kém, khi Hội đồng Quốc tế về Vận tải Sạch tính toán rằng ngành vận tải biển sẽ vi phạm mức phát thải cần thiết để duy trì mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Châu Á là nơi có nhiều chủ tàu, những công ty đóng tàu lớn nhất và những cảng sầm uất nhất trên thế giới. Cách ngành hàng hải của khu vực khử cacbon là vấn đề quan trọng và do đó, các doanh nghiệp, cảng và chính quyền rất muốn giới thiệu các chứng chỉ môi trường của họ tại COP28.

Công ty đóng tàu Nhật Bản Mitsui O.S.K. Lines trưng bày mô hình cánh buồm cứng "Người thách thức gió", một cánh buồm thế hệ tiếp theo khai thác năng lượng gió để đẩy các tàu lớn mà người ta cho biết sẽ giảm lượng khí thải nhà kính 5%-8% mỗi chuyến đi.

Công ty dự kiến có 25 tàu có cánh buồm như vậy vào năm 2030 và 80 tàu vào năm 2035.

"Chúng tôi đang tăng cường sản xuất với nhà máy đóng tàu" Ryo Sakamoto, điều phối viên nhóm chiến lược toàn cầu thuộc bộ phận tiếp thị doanh nghiệp cho biết.

Một sự đổi mới khác,"Thợ săn gió" sẽ sử dụng tua-bin gió và dưới nước làm nguồn năng lượng để sản xuất hydro xanh từ nước biển khi chèo thuyền. Mitsui O.S.K. Lines có kế hoạch bắt đầu đóng một tàu thí điểm quy mô nhỏ vào năm tới, nhằm xây dựng mô hình hoạt động cuối cùng vào khoảng năm 2030.

COP28: Các chủ hàng Châu Á-Thái Bình Dương thể hiện nỗ lực khử cacbon- Ảnh 2.

FFI Green Pioneer của Fortescue có động cơ nhiên liệu kép, có nghĩa là nó có thể chạy bằng dầu diesel và amoniac xanh. Ảnh: Nikkei

Các cảng và thành phố đang tập trung vào việc tạo ra các hành lang vận chuyển xanh, các tuyến đường nơi các bên liên quan công cộng và tư nhân thiết lập các đặc khu kinh tế để thử nghiệm và đo lường các công nghệ và nhiên liệu mới nhằm hướng tới vận chuyển không phát thải. Nhóm phi lợi nhuận Diễn đàn Hàng hải Toàn cầu báo cáo rằng hơn 40 tuyến đường được đề xuất đang được triển khai trên toàn thế giới.

Singapore, trung tâm cung cấp nhiên liệu hay trung tâm tiếp nhiên liệu lớn nhất thế giới, đã ký thỏa thuận với Úc, các cảng Los Angeles và Long Beach ở California cũng như Rotterdam ở Hà Lan.

"Những gì chúng tôi muốn làm hy vọng sẽ đóng vai trò xúc tác và chúng tôi mong muốn được hợp tác với nhiều quốc gia và ngành khác để triển khai các giải pháp" Teo Eng Dih, Giám đốc điều hành của Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore cho biết. "Sẽ có rất nhiều cơ hội cho việc cung cấp nhiên liệu xanh, điều này là cần thiết.

"Việc sản xuất và cung cấp metanol xanh ban đầu có thể bị hạn chế, nhưng đó là một lựa chọn mà các quốc gia và công ty đang xem xét và chúng tôi cũng hoan nghênh điều đó" anh ấy nói thêm.

Để thúc đẩy sự chuyển dịch năng lượng, Singapore năm nay đã tổ chức vận chuyển metanol đầu tiên trên biển thay vì tiếp nhiên liệu tại cảng.

Cơ quan quản lý hoạt động vận chuyển của Liên hợp quốc, Tổ chức Hàng hải Quốc tế, có quan điểm "trung lập về công nghệ"; cách tiếp cận này, trong đó đặt ra các mục tiêu giảm phát thải nhưng không nêu rõ loại nhiên liệu hoặc công nghệ để đạt được các mục tiêu đó. Điều này đang thúc đẩy một cuộc chạy đua đổi mới từ amoniac xanh đến metanol xanh và hydro xanh, cũng như các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

"Nhiều chất thay thế như hydro, amoniac và metanol đòi hỏi lượng năng lượng đáng kể chỉ để sản xuất chúng, đặt ra thách thức đối với lượng khí thải tổng thể" Tom Pickerell, giám đốc toàn cầu của tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Chương trình Đại dương của Viện Tài nguyên Thế giới cho biết.

Năm ngoái, Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý tạo hành lang vận chuyển xanh giữa các cảng Busan và Tacoma, thuộc bang Washington.

Thứ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc Song Myeong-dal nói với Nikkei Asia rằng nước này có kế hoạch tiến hành một "nghiên cứu khả thi toàn diện" hướng tới xây dựng ít nhất một hành lang vận tải xanh sớm nhất là vào năm 2028. Các cuộc thảo luận cũng đang diễn ra với Úc và Singapore về việc thiết lập các tuyến đường mới.

Điều quan trọng đối với ngành công nghiệp Hàn Quốc, một trong những công ty đóng tàu lớn nhất thế giới tính theo trọng tải, là phải đi đầu trong những công nghệ như vậy. Chính phủ cho biết năm ngoái họ sẽ đầu tư 250 tỷ won (189 triệu USD) vào nghiên cứu và phát triển các loại tàu phát thải ít và không phát thải carbon.

Nhưng trong một dấu hiệu cho thấy việc thiết lập một khuôn khổ toàn cầu và phát triển các giải pháp cho ngành sẽ khó khăn như thế nào, FFI Green Pioneer của Fortescue, mặc dù có khả năng sản xuất amoniac, đã phải đi đến Dubai từ Singapore bằng nhiên liệu diesel do các quy định chống lại tàu chạy bằng nhiên liệu amoniac.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement