15/01/2024 07:18
Chuyên gia đề xuất kế hoạch trị giá 2.000 tỷ USD để chuyển đổi ngành vận tải biển
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã phát hiện ra rằng amoniac xanh có thể được sử dụng để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu của hơn 60% hoạt động vận tải biển toàn cầu bằng cách nhắm mục tiêu vào 10 cảng nhiên liệu hàng đầu trong khu vực.
Theo Oilprice, điều đó cho thấy nhiên liệu có thể là một lựa chọn khả thi để giúp khử cacbon trong vận chuyển quốc tế vào năm 2050.
Báo cáo nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Môi trường: Cơ sở hạ tầng và Tính bền vững của IOP Publishing.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã xem xét chi phí sản xuất amoniac tương tự như nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp.
Ước tính ban đầu của họ sẽ cần khoảng 2.000 tỷ USD để chuyển đổi sang chuỗi cung ứng nhiên liệu amoniac xanh vào năm 2050, chủ yếu để tài trợ cho cơ sở hạ tầng cung cấp.
Nghiên cứu cho thấy nhu cầu đầu tư lớn nhất là ở Úc, để cung cấp cho thị trường châu Á, với các cụm sản xuất lớn cũng được dự đoán ở Chile (cung cấp cho Nam Mỹ), California (cung cấp cho Tây Mỹ), Tây Bắc Phi (để đáp ứng nhu cầu cho Châu Âu). ) và phía nam bán đảo Ả Rập (để đáp ứng nhu cầu địa phương và một phần Nam Á).
90% thương mại hàng hóa vật chất của thế giới được vận chuyển bằng tàu đốt dầu nhiên liệu nặng và thải ra các chất ô nhiễm độc hại.
Điều này chiếm gần 3% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) toàn cầu. Do đó, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã cam kết khử cacbon trong vận chuyển quốc tế vào năm 2018, nhằm giảm một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2050.
Những mục tiêu này gần đây đã được sửa đổi thành mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sau khi nghiên cứu khả năng tồn tại của máy lọc khí thải tàu diesel, amoniac xanh, được tạo ra bằng cách điện phân nước bằng điện tái tạo, đã được đề xuất làm nguồn nhiên liệu thay thế để nhanh chóng khử cacbon cho ngành vận tải biển.
Tuy nhiên, trong lịch sử đã có sự không chắc chắn lớn về cách thức và nơi đầu tư để tạo ra cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm cung cấp chuỗi cung ứng nhiên liệu hiệu quả và khả thi.
René Bañares-Alcántara, Giáo sư Kỹ thuật Hóa học thuộc Khoa Khoa học Kỹ thuật tại Đại học Oxford, cho biết: "Vận tải biển là một trong những lĩnh vực thách thức nhất trong việc khử cacbon vì nhu cầu nhiên liệu có mật độ năng lượng cao và khó khăn trong việc phối hợp các ngành khác nhau. các nhóm sản xuất, sử dụng và tài trợ cho nguồn cung cấp nhiên liệu thay thế (xanh)".
Để hướng dẫn các nhà đầu tư, nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford đã phát triển một khung mô hình nhằm tạo ra các kịch bản khả thi về cách thiết lập chuỗi cung ứng nhiên liệu amoniac xanh toàn cầu. Khung này kết hợp mô hình nhu cầu nhiên liệu, các kịch bản thương mại trong tương lai và mô hình tối ưu hóa không gian để sản xuất, lưu trữ và vận chuyển amoniac xanh nhằm tìm ra những địa điểm tốt nhất đáp ứng nhu cầu nhiên liệu vận chuyển trong tương lai.
"Ý nghĩa của công việc này rất đáng chú ý. Theo mô hình đề xuất, sự phụ thuộc hiện tại vào các quốc gia sản xuất dầu mỏ sẽ được thay thế bằng một ngành công nghiệp mang tính khu vực hóa hơn; amoniac xanh sẽ được sản xuất gần xích đạo ở các quốc gia có nhiều đất đai và tiềm năng năng lượng mặt trời cao, sau đó được vận chuyển đến các trung tâm khu vực có nhu cầu nhiên liệu vận chuyển", Giáo sư Bañares-Alcántara nói thêm.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement