Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chiến tranh và thời tiết làm các chủ hàng lo lắng 'biển động'

Phân tích

07/01/2024 11:16

Những hành động thù địch gần đây ở Biển Đỏ đã khiến các chủ hàng toàn cầu vận chuyển hàng hóa quan trọng phải lo lắng, nhưng đây hầu như không phải là vấn đề duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối mặt khi năm 2024 bắt đầu.

Những gã khổng lồ ngành hàng hải như Maersk cho biết ngành công nghiệp xử lý 90% thương mại toàn cầu này phải đối mặt với khả năng bị gián đoạn đáng kể, từ các cuộc chiến tranh đang diễn ra đến hạn hán ảnh hưởng đến các tuyến đường quan trọng như Kênh đào Panama

Lịch trình tàu phức tạp có thể sẽ không đồng bộ đối với các tàu container khổng lồ, tàu chở nhiên liệu và các tàu chở hàng hóa khác trong suốt cả năm.

Điều đó sẽ làm tăng sự chậm trễ và tăng chi phí cho các nhà bán lẻ như Walmart, IKEA và Amazon, cũng như các nhà sản xuất thực phẩm như Nestle và các cửa hàng tạp hóa bao gồm Lidl.

Jay Foreman, Giám đốc điều hành của công ty có trụ sở tại Florida, cho biết: "Đây dường như là điều bình thường mới, những làn sóng hỗn loạn dường như lên xuống. Trước khi trở lại mức độ bình thường nào đó, một sự kiện khác xảy ra khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn".

Peter Sand, nhà phân tích trưởng của nhà cung cấp dữ liệu vận tải Xeneta cho biết, các rủi ro bổ sung vào năm 2024 bao gồm khả năng mở rộng các cuộc tấn công ở Biển Đỏ tới Vịnh Ả Rập, có thể ảnh hưởng đến các chuyến hàng dầu và mối quan hệ Trung Quốc - Đài Loan trở nên tồi tệ hơn cũng có thể ảnh hưởng đến các tuyến thương mại quan trọng. 

Cuộc xung đột của Nga và Ukraina tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán ngũ cốc kể từ 2022. 

Chiến tranh và thời tiết làm các chủ hàng lo lắng 'biển động'- Ảnh 1.

Người dân đi bộ trên bãi biển khi tàu container băng qua Vịnh Suez hướng tới Biển Đỏ trước khi vào Kênh đào Suez, tại El Ain El Sokhna ở Suez, phía đông Cairo, Ai Cập. Ảnh: Reuters

Maersk hôm thứ Sáu đã cùng với các hãng vận tải biển lớn khác định tuyến lại các tàu ra khỏi Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái trong khu vực dẫn đến Kênh đào Suez Á-Âu quan trọng. 

Tuyến đường đó xử lý hơn 10% tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển và gần một phần ba lượng vận chuyển container trên thế giới.

Trong khi các tàu chở dầu và nhiên liệu cung cấp cho châu Âu tiếp tục đi qua Kênh đào Suez, hầu hết các tàu container đang định tuyến lại hàng hóa quanh mũi phía nam châu Phi khi lực lượng Houthi của Yemen tấn công các tàu ở Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đang chiến đấu với Israel ở Gaza. 

Chi phí nhiên liệu của các chủ tàu tăng lên tới 2 triệu USD cho mỗi chuyến khứ hồi khi chuyển hướng kênh Suez và tỷ giá giao ngay Á-Âu đã tăng hơn gấp đôi từ mức trung bình năm 2023, lên 3.500 USD/container 40 feet. Chi phí gia tăng có thể dẫn đến mức giá cao hơn cho người tiêu dùng, mặc dù Goldman Sachs cho biết hôm thứ Sáu rằng cú sốc lạm phát sẽ không tồi tệ như sự hỗn loạn của đại dịch 2020-2022.

Alan Baer, Giám đốc điều hành của OL USA, công ty xử lý các chuyến hàng vận chuyển hàng hóa cho khách hàng, cho biết: "Quý đầu tiên sẽ hơi điên rồ đối với sổ sách của mọi người".

Chiến tranh và thời tiết làm các chủ hàng lo lắng 'biển động'- Ảnh 2.

Tàu Galaxy Leader thuộc sở hữu một doanh nhân Israel bị lực lượng Houthi kiểm soát trên đường di chuyển.

Theo dự án nhà cung cấp phần mềm chuỗi cung ứng cho biết, việc đi qua Kênh đào Panama, một giải pháp thay thế Kênh Suez, đã giảm 33% do mực nước thấp hơn. Những hạn chế như vậy đã khiến chi phí vận chuyển các mặt hàng như lúa mì, đậu nành, quặng sắt, than đá và phân bón tăng mạnh vào cuối năm 2023.

Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng thường xuyên đang có tác động ngay lập tức hơn là căng thẳng chính trị. 

Brazil đã phải hứng chịu hậu quả kép của đợt hạn hán lịch sử trên Amazon và lượng mưa quá lớn ở phía bắc đất nước, góp phần khiến tàu phải xếp hàng dài hơn bình thường tại cảng Paranagua vào cuối năm 2023, chỉ vài tháng trước mùa vận chuyển đậu nành cao điểm.

John Kartsonas, đối tác quản lý tại Breakwave Advisors, công ty hàng hóa, cho biết: "Bạn luôn có thể nói, 'Đó là sự kiện xảy ra một lần', nhưng nếu các sự kiện xảy ra một lần mỗi tháng thì chúng không còn là sự kiện xảy ra một lần nữa". 

(Nguồn: Reuters)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement