21/12/2023 07:05
Căng thẳng Biển Đỏ đe dọa phá vỡ sự ổn định của thị trường diesel
Tồn kho dầu diesel và các sản phẩm chưng cất khác hiện cao hơn so với thời điểm này năm ngoái, cho thấy thị trường dầu diesel toàn cầu đang thắt chặt đã bắt đầu giảm bớt, một phần do hoạt động xây dựng và sản xuất chậm lại ở Mỹ và các nền kinh tế lớn ở châu Âu.
Các nhà tinh chế đã sản xuất khối lượng sản phẩm chưng cất ở mức cao trong quý 3 năm 2023, bổ sung vào kho dự trữ, trong khi suy thoái kinh tế đang đè nặng lên mức tiêu thụ dầu diesel.
Giá dầu diesel của Mỹ đã giảm trong những tuần gần đây và hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 7, tin tức đáng mừng về việc Fed đang tiếp tục đấu tranh chống lạm phát do giá hàng hóa có mối liên hệ chặt chẽ với giá dầu diesel.
Trong khi tình trạng thắt chặt dầu diesel trước đây đang có dấu hiệu giảm bớt, hoạt động sản xuất và xây dựng trong tương lai có thể quyết định sự cân bằng cung cầu trên thị trường sản phẩm chưng cất sẽ như thế nào.
Lãi suất tăng không ngừng đã làm chậm lại hoạt động xây dựng và sản lượng nhà máy trên toàn cầu, nhưng động thái gần đây của Fed báo hiệu ba đợt cắt giảm lãi suất vào năm tới có thể tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế Mỹ sau khi "hạ cánh nhẹ nhàng" và sự gia tăng sản xuất có thể dẫn đến tình trạng thắt chặt mới trên thị trường sản phẩm chưng cất.
Báo cáo tồn kho hàng tuần mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho thấy, tồn kho nhiên liệu chưng cất của Mỹ đã tăng 1,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 8/12 năm 2023, nhưng thấp hơn khoảng 12% so với mức trung bình 5 năm tại thời điểm này trong năm .
Dự trữ sản phẩm chưng cất dưới mức trung bình cho thấy sự gia tăng sản xuất và xây dựng trong năm tới có thể gây ra mối lo ngại khác về thị trường dầu diesel thắt chặt.
Hiện tại, cuộc khủng hoảng diesel đang giảm bớt
Nhưng rủi ro địa chính trị gần Biển Đỏ, khiến các chủ hàng lớn phải tìm kiếm các tuyến đường thay thế, có thể tăng thời gian hành trình cho các chuyến hàng vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ từ Trung Đông và Ấn Độ đến châu Âu và từ Nga đến Trung Quốc và Ấn Độ, tạo ra sự hỗn loạn trên thị trường dầu mỏ và Ấn Độ. các thị trường sản phẩm.
Cổ phiếu diesel tăng
Trên toàn cầu, chứng khoán đã tăng trong năm qua và đã thu hẹp thâm hụt xuống mức trung bình theo mùa trong 10 năm, theo ước tính của nhà phân tích thị trường cấp cao John Kemp của Reuters.
Kemp lưu ý rằng tồn kho sản phẩm chưng cất ở Mỹ, châu Âu và Singapore tăng hoặc theo mức trung bình theo mùa từ tháng 9 đến tháng 11 sau khi thu hẹp mức thâm hụt trong tháng 8 xuống mức trung bình 10 năm so với tháng 8/2022.
Tuy nhiên, do mức tiêu thụ dầu diesel là sản phẩm nhạy cảm nhất trong số tất cả các sản phẩm tinh chế đối với tăng trưởng kinh tế và chu kỳ kinh doanh, nên hoạt động sản xuất yếu kém đang làm dịu đi cuộc khủng hoảng diesel.
Giá dầu diesel vừa giảm xuống dưới 4 USD/gallon lần đầu tiên kể từ tháng 7, Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu mỏ tại GasBuddy, viết hôm thứ Hai, lưu ý rằng đây "cũng là tin rất đáng mừng cho nền kinh tế vì gần như tất cả hàng hóa đều được cung cấp đầy đủ", bị ảnh hưởng bởi giá dầu diesel".
Sản xuất yếu
Tuy nhiên, một phần nguyên nhân khiến giá dầu diesel giảm - tất nhiên là ngoài giá dầu thô giảm - là do hoạt động sản xuất tiếp tục yếu kém.
Theo báo cáo mới nhất từ Viện Quản lý Cung ứng (ISM), hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ trong lĩnh vực sản xuất đã suy giảm trong tháng 11 trong tháng thứ 13 liên tiếp.
PMI Sản xuất đạt 46,7% trong tháng 11, không thay đổi so với mức 46,7% được ghi nhận vào tháng 10.
"Nền kinh tế tổng thể tiếp tục suy thoái trong tháng thứ hai sau một tháng tăng trưởng yếu kém, trước đó là 9 tháng suy thoái và giai đoạn 30 tháng tăng trưởng trước đó", Timothy R. Fiore, Chủ tịch Viện Quản lý Cung ứng Sản xuất Kinh doanh cho biết.
Tuy nhiên, Dự báo kinh tế nửa năm tháng 12/2023 của ISM từ tuần trước là lạc quan về nhiều mặt, với những kỳ vọng tích cực về sản xuất vào năm 2024. Điều quan trọng là các phản hồi và dữ liệu lạc quan hơn về lĩnh vực sản xuất đã được thu thập trước tín hiệu của Fed rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào năm tới.
Châu Âu yếu kém
Tuy nhiên, triển vọng kinh tế của châu Âu, đặc biệt là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức, có vẻ không mấy khả quan.
Bundesbank, ngân hàng trung ương, cho biết trong báo cáo hàng tháng hôm thứ Hai rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế ở Đức có thể sẽ giảm nhẹ trở lại trong quý 4 năm 2023 do nhu cầu trong ngành công nghiệp và xây dựng yếu .
Nếu GDP quý 4 giảm sau đợt sụt giảm của quý 3, điều đó có nghĩa là nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ phải suy thoái kỹ thuật.
Dữ liệu Ifo cho thấy vào thứ Hai rằng tâm lý kinh doanh cũng đang suy yếu.
"Trong lĩnh vực sản xuất, Chỉ số Môi trường Kinh doanh giảm đáng kể. Các công ty đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của họ tồi tệ hơn đáng kể. Kỳ vọng của họ cũng ngày càng bi quan hơn. Các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng đang trải qua thời kỳ đặc biệt khó khăn", Viện ifo cho biết, bình luận về niềm tin kinh doanh đang suy giảm của Đức.
Dòng dầu thay đổi khi các chủ hàng tránh tuyến đường biển Đỏ
Dòng sản phẩm dầu thô và tinh chế có thể thay đổi trong những tuần tới do một số công ty lớn nhất trong ngành dầu mỏ và vận tải biển đã bắt đầu điều chỉnh hoạt động để tránh quá cảnh qua Biển Đỏ sau các cuộc tấn công hàng ngày vào các tàu thương mại gần bờ biển Yemen.
Jay Maroo, Trưởng phòng Phân tích & Tình báo Thị trường (MENA) tại Vortexa, cho biết vào thứ Hai.
Nếu tàu di chuyển đến các điểm dừng thay thế như Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi, thời gian hành trình trên các tuyến đường chính từ Trung Đông đến Châu Âu, từ Ấn Độ đến Châu Âu và từ Nga đến Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tăng từ 58% đến 129 %, theo Vortexa.
Vortexa cho biết mức tăng lớn nhất, 129%, về thời gian để hàng hóa đến đích sẽ là trên tuyến từ Vịnh Trung Đông đến Địa Trung Hải, sẽ mất 39 ngày thay vì 17 ngày.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp