25/12/2023 09:17
Maersk chuẩn bị quay trở lại Biển Đỏ dưới sự bảo vệ của Mỹ
Hãng tàu container lớn thứ hai thế giới cho biết, họ đang chuẩn bị tiếp tục vận chuyển qua Biển Đỏ nhờ lực lượng đặc nhiệm hàng hải đa quốc gia mới nhằm bảo vệ các tàu khỏi các cuộc tấn công của phiến quân Houthi từ Yemen.
Đại diện công ty cho hôm Chủ nhật trong một buổi tư vấn rằng hãng hiện đang lên kế hoạch cho những con tàu đầu tiên thực hiện quá cảnh diễn ra càng sớm càng tốt.
"Trong khi làm như vậy, việc đảm bảo an toàn cho nhân viên của chúng tôi là điều quan trọng nhất và là ưu tiên số một của hãng trong việc xử lý tình huống đầy thách thức ở khu vực Biển Đỏ, Vịnh Aden", người đại diện nhấn mạnh.
Gã khổng lồ vận tải biển đã tạm dừng gửi tàu qua eo biển Bab el-Mandeb hồi đầu tháng 12 do các cuộc tấn công nhằm vào tàu của họ. Điều đó khiến kênh đào Suez, vốn là chìa khóa của thương mại toàn cầu, không thể sử dụng được cho hầu hết các tuyến đường.
Thông báo này được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi công ty có trụ sở tại Copenhagen cho biết họ dự đoán sự hỗn loạn ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Houthis trong cuộc chiến Israel-Hamas sẽ tiếp tục trong nhiều tháng.
Trong tuyên bố hôm Chủ nhật, Maersk cho biết việc thành lập Operation Prosperity Guardian, một lực lượng đặc nhiệm hàng hải do Mỹ và các đồng minh thành lập, là "tin tức đáng hoan nghênh nhất đối với toàn bộ ngành". Mỹ và các đồng minh cho biết họ đang xem xét hành động quân sự có thể chống lại lực lượng Houthi, được Iran hậu thuẫn.
Trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể trở thành xung đột khu vực, Mỹ cuối tuần này đã cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công vào một tàu chở dầu ở Ấn Độ Dương.
Maersk cho biết họ sẽ công bố thêm thông tin chi tiết trong những ngày tới. Công ty cho biết họ sẽ "không ngần ngại" đánh giá lại tình hình an toàn cho tàu và nhân viên của mình vì "rủi ro tổng thể vẫn chưa được loại bỏ trong khu vực" khi nối lại hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ.
Trước đó, Maersk đã định tuyến lại các tàu đi vòng quanh Châu Phi qua Mũi Hảo Vọng. Công ty cho biết sẽ áp dụng phụ phí container đối với các chuyến hàng từ châu Á để trang trải các chi phí bổ sung liên quan đến hành trình dài hơn.
Một số công ty khác đã ngừng vận chuyển qua Biển Đỏ vì lo ngại về an toàn trong những tuần gần đây, cũng như hãng dầu lớn BP.
Các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu buôn đã khiến đội tàu buôn phải tránh xa phía nam Biển Đỏ để vận chuyển mọi thứ từ hàng hóa sản xuất và ngũ cốc đến dầu khí.
Biển Đỏ là vùng vịnh thuộc Ấn Độ Dương, nằm giữa châu Á và châu Phi. Vùng nước này tiếp giáp vịnh Aqaba, vịnh Sinai và vịnh Suez - nơi đặt kênh đào Suez - về phía bắc. Ở phía nam, Biển Đỏ tiếp giáp vịnh Aden và đổ ra Ấn Độ Dương.
Nếu đi từ Ấn Độ Dương qua vịnh Aden, đi hết Biển Đỏ và vượt kênh đào Suez, tàu thuyền sẽ đến được Địa Trung Hải và dễ dàng hướng đến các nước châu Âu.
Với vị trí địa lý chiến lược như vậy, Biển Đỏ giúp tàu thuyền đi từ châu Âu ra Ấn Độ Dương mà không cần vòng qua châu Phi. Điều đó biến vùng nước này trở thành một trong những tuyến đường giao thương nhộn nhịp nhất thế giới.
Nếu tuyến Biển Đỏ không an toàn trở lại, hàng loạt tàu chở hàng trên toàn thế giới sẽ cập bến muộn, việc chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy là không thể tránh khỏi.
(Nguồn: CNBC)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement