Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chạy đua của các ví điện tử: 2020 sẽ nóng hơn bao giờ hết

Kiến thức kinh tế

05/03/2020 10:39

Với dân số gần 100 triệu người, và hơn 60% là dân số trẻ, Việt Nam được xem là thị trường đầy tiềm năng cho bất kỳ một nhà cung cấp sản phẩm nào, trong đó có lĩnh vực fintech không là ngoại lệ.

Thương mại điện tử bắt tay với ví điện tử

Đầu tháng 11/2019, trang mua sắm trực tuyến Lazada chính thức tích hợp phương thức thanh toán qua ví điện tử eMonkey (eM) vào nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) của họ. Nhằm kích cầu người mua sắm xài ví điện tử khi trả tiền hàng, Lazada tung ra các chương trình bán hàng với giá chỉ 1 đồng dành cho những ai thực hiện thanh toán qua ví eM của họ.

Tuy còn quá sớm để bình luận về việc eM có gặt hái được thành công hay không nhưng theo người viết bài này quan sát, với mỗi sản phẩm treo giá 1 đồng thì có đến vài chục nghìn lượt mua sắm. Lazada tung ra các khuyến mãi này nhằm tạo thói quen sử dụng eM cho khách hàng của mình trong mọi giao dịch thanh toán về sau thay vì dùng tiền mặt hoặc trả qua thẻ ngân hàng như trước đây.

Chạy đua của các ví điện tử: 2020 sẽ nóng hơn bao giờ hết

Shopee cũng áp dụng nhiều chính sách khuyến mại hấp dẫn cho người dùng khi thực hiện thanh toán qua ví AirPay. Một trong những ưu đãi mà Shopee dành cho khách hàng trả tiền bằng AirPay là các mã giảm giá sản phẩm và miễn phí vận chuyển. Tức là khách hàng có thể mua hàng với giá rẻ hơn từ vài chục nghìn đến cả trăm nghìn nếu chọn AirPay làm hình thức thanh toán.

Ngoài ra, trang TMĐT Sendo có ví SenPay. Trong khi đó, Tiki hợp tác với ví điện tử MoMo.

Theo các “ông lớn” TMĐT, lý do phổ biến nhất được đưa ra là họ muốn hoàn thiện trải nghiệm mua sắm cho người dùng trên nền tảng số, từ đó tăng tỉ lệ người dùng quay trở lại, khách hàng trung thành, song sở hữu ví điện tử và khuyến khích người dùng mua sắm còn mang lại nhiều lợi ích sâu xa khác.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, giảm tỉ lệ số đơn hàng thanh toán bằng tiền mặt (cash-on-delivery) có thể giúp các trang TMĐT giảm chi phí bán hàng. Ví dụ, số lượng đơn hàng mà khách huỷ, giao không thành công sẽ giảm đáng kể nếu buộc người dùng thanh toán trước. Bên cạnh đó, ví điện tử cũng giúp các trang TMĐT giảm chi phí luân chuyển dòng tiền thông qua các đơn vị trung gian. Không dừng lại ở những lợi ích ấy, ví điện tử cũng giúp các nền tảng TMĐT “vẽ” được chân dung người dùng cũng như hành vi mua sắm của họ.

Từ đó, các dịch vụ TMĐT có thể bổ sung thêm các tính năng phù hợp nhất với từng nhóm đối tượng khách hàng và tạo ra giá trị gia tăng cho riêng mình. So với những lợi ích như hoàn thành trải nghiệm người dùng hay hạ chi phí bán hàng, dữ liệu người dùng chính là mục đích cuối của các nền tảng TMĐT khi sở hữu ví.

Xuất hiện rầm rộ, cạnh tranh gay gắt và nhanh đào thải

Nhiều ví điện tử xuất hiện khiến thị trường thanh toán bằng mã QR thực sự trở nên sôi động và các chiến dịch giảm giá tới nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những ví điện tử đươc kể tên ở trên được xem là những biểu tượng mới thúc đẩy sự bùng phát của nền kinh tế số, thúc đẩy TMĐT, giao hàng phi tiền mặt, thanh toán tại quầy bằng số hóa, gọi đồ ăn trả tự động qua ví điện tử… Theo ông Nguyễn Xuân Trường, giám đốc mảng chuyển tiền (Social Payment) MoMo, nhận định: “Tôi cảm nhận rõ thị trường fintech ở Việt Nam đang bước vào vận hội lớn”.

Tuy vậy, khi được báo VnExpress đặt câu hỏi, ông Trường không ngần ngại trả lời: “Năm 2020, người dùng Việt Nam vẫn chủ yếu dùng tiền và để thuyết phục họ thanh toán không tiền mặt, các sàn thương mại điện tử hay ví điện tử vẫn phải khuyến mãi. Tuy nhiên nếu chỉ làm vậy thì không đi được dài hạn đâu! Không ai đủ tiền nuôi cả thị trường. Vì vậy, những nhà cung cấp dịch vụ này phải song hành giữa khuyến mãi và gia tăng trải nghiệm, cung cấp giá trị tốt hơn nữa cho khách hàng, bám rễ thành một phần không thể thay thế của hệ sinh thái dịch vụ”.

Do đó, từ lúc bắt đầu ra mắt cho đến nay, các nhà cung cấp ví điện tử vẫn đang trong thời gian “đốt tiền” mà chưa hề có một đồng lợi nhuận. Cùng quá trình mở rộng, gia tăng lượng khách hàng là khoản lỗ tăng theo thời gian, tương tự những ví điện tử dẫn đầu thị trường. Tính đến cuối năm 2018, Ví điện tử MoMo đã lỗ lũy kế gần 1.000 tỷ đồng; ZaloPay cũng báo lỗ 177 tỷ đồng, tăng gần 10 lần mức lỗ so với năm trước đó. Điều đáng nói là ZaloPay và Momo đều nằm trong top ví điện tử có nhiều người dùng nhất hiện nay.

Tờ Thời báo Kinh doanh đưa ra dự báo của các chuyên gia kinh tế-tài chính, trong vòng 5 năm tới, ví điện tử tại Việt Nam sẽ “trăm hoa đua nở” với sự hỗ trợ đầu tư đến từ những nhà đầu tư nước ngoài, càng làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường vốn còn khá non trẻ này.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định nếu không có sự khác biệt và tạo được lưu lượng giao dịch lớn, hoặc có hệ sinh thái lớn hỗ trợ, thị trường trong tương lai sẽ chỉ còn số ít đơn vị thống lĩnh ở một vài lĩnh vực.

Tham khảo thêm các bài viết về truyền thông và marketing tại EloQ’s Blog: https://blog.eloqasia.com/category/vi/

VI AN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement