Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cách Nga nhập khẩu ô tô Mercedes Benz bất chấp lệnh trừng phạt

Phân tích

14/10/2023 19:50

Moscow đang làm theo chiến thuật của Trung Quốc và Triều Tiên để có thể tiếp tục đưa hàng hóa, máy móc châu Âu vào.

Cho đến mùa đông năm 2022, Moscow trông giống như một thiên đường tư bản. Khu thương mại mới, Thành phố Moscow, tràn ngập các tòa nhà chọc trời và là nơi có trung tâm mua sắm lớn nhất châu Âu. 

Aviapark, nằm ở phía bắc thủ đô của Nga, tự hào có hơn 500 cửa hàng với đầy đủ các thương hiệu phương Tây và một bể cá cảnh đạt kỷ lục thế giới.

Sau đó, vào tháng 2/2022, cuộc chiến toàn diện ở Ukraina bắt đầu đã khiến hơn 1.000 thương hiệu nước ngoài phải di cư và ảo tưởng thị trường tự do đó biến mất.

Mười một vòng trừng phạt và 595 ngày chiến tranh sau đó, việc mua một bộ đồ thể thao Adidas hay Mercedes-Benz mới ở Nga không đơn giản như vậy nhưng vẫn có thể làm được. Dòng chảy thương mại trong suốt cuộc chiến cho thấy các sản phẩm tiêu dùng và công nghệ quan trọng tiếp tục vào nước này thông qua nhiều cơ chế khác nhau nhằm tận dụng cái gọi là thị trường xám và các quốc gia có quan hệ kinh tế với Moscow.

Thị trường màu xám

Một trường hợp điển hình, Parallel Majorka Import, một nhà nhập khẩu ở thủ đô Nga, tiếp tục đấu thầu các mẫu xe hơi sang trọng mới nhất của châu Âu, mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn của châu Âu đã chậm lại hoạt động tại Nga. "Chúng tôi đã mua một chiếc Mercedes-Benz W223 S400d từ Hàn Quốc để sử dụng ở Nga", một thông báo gần đây trên kênh Telegram, nơi có hơn 54.000 người đăng ký, cho biết.

Nhà sản xuất ô tô Đức đã tạm dừng xuất khẩu sang Nga vào tháng 3/2022 và rút hoàn toàn vào tháng 10 năm ngoái, mặc dù ô tô vẫn về: từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, 75.626 xe nhập khẩu đã được đăng ký tại Nga, theo dữ liệu của Bộ Giao thông Vận tải Nga.

Cách Nga nhập khẩu ô tô Mercedes Benz bất chấp lệnh trừng phạt - Ảnh 1.

Một tàu container lớn chở container và hàng hóa cập cảng ở Trung Quốc. Ảnh: Getty

Kazakhstan, Uzbekistan và Armenia, cựu thành viên của Liên Xô, đã ghi nhận mức tăng xuất khẩu lịch sử sang Nga. Mặc dù các quốc gia này đã phá vỡ kỷ lục thương mại, nhưng các chuyên gia được tờ báo này tư vấn cho rằng Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các quốc gia khác có quan hệ với Điện Kremlin vẫn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp.

Những hàng nhập khẩu xám này, được mua thông qua một cơ chế mà Liên minh Châu Âu và cộng đồng quốc tế cho là không tuân thủ các biện pháp trừng phạt của họ, không chỉ bao gồm hàng tiêu dùng mà còn tạo điều kiện cho Nga nhập khẩu các máy móc thiết yếu, như chất bán dẫn và các bộ phận hữu ích cho chiến tranh.

Benjamin Hilgenstock, nhà kinh tế trưởng tại Viện KSE, lưu ý rằng dữ liệu hải quan trong suốt cuộc chiến cho thấy nền kinh tế Nga đang phục hồi, bất chấp sự sụt giảm của đồng rúp. "Các biện pháp trừng phạt không gây ra sự sụp đổ tài chính ở Nga và đó không phải là mục tiêu. Theo tôi, không có lý do gì để cho rằng sẽ có một cuộc suy thoái ở Nga. Ngược lại, nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1% hoặc 2% trong năm nay".

Chiến thuật né lệnh trừng phạt của phương Tây

Agedit Demarais, thành viên của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu (ECFR), tin rằng Điện Kremlin đã học theo các tín hiệu từ Triều Tiên, Iran và Trung Quốc để tự bảo vệ mình khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây. "Nga đã sử dụng Triều Tiên làm hình mẫu để ngụy trang tàu và vận dụng hệ thống theo dõi tàu tự động. Họ là những chuyên gia nhập lậu than và dầu, một kỹ thuật mà Nga sử dụng ngày nay".

Viện KSE cho rằng Nga đã lách các biện pháp trừng phạt dầu mỏ thông qua một "hạm đội đen tối" ước tính khoảng 156 tàu chở dầu di chuyển mà không có bảo vệ và bảo hiểm bồi thường, một yêu cầu ở hầu hết các cảng biển phương Tây.

"Chúng tôi tin rằng Nga có thể tìm thấy các tuyến đường biển thay thế, chẳng hạn như thông qua các cảng Trung Quốc mà không yêu cầu bảo hiểm này", Hilgenstock nói thêm.

Demarais tin rằng Nga và Iran đã đa dạng hóa các tuyến thương mại của họ trước các lệnh trừng phạt quốc tế. Từ năm 2000, Tehran và Moscow đã hợp tác xây dựng Hành lang Vận tải Bắc-Nam Quốc tế, một tuyến đường thương mại thay thế.

Chuyên gia cho biết, việc ra mắt thử nghiệm đồng rúp kỹ thuật số mới, được mô phỏng theo đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, có thể khiến các lệnh trừng phạt của phương Tây hoàn toàn vô hiệu nếu Moscow thành công trong việc liên kết nó với thị trường quốc tế. 

Trung Quốc dẫn đầu về các phương thức thanh toán thay thế, tự hào có hàng chục triệu người sử dụng loại tiền do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc kiểm soát, đồng tiền có khả năng theo dõi rất lớn.

Nhập khẩu qua nước thứ ba

Để thay thế chất bán dẫn – vốn hữu ích cho mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến chiến tranh và công nghệ tình báo – từ Mỹ, Nga đã bắt đầu nhập khẩu chúng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Theo ước tính của Global Trade Tracker, xuất khẩu những sản phẩm như vậy từ Ankara đã tăng khoảng 200% kể từ năm 2021 và tiếp tục tăng.

Trong những năm gần đây, Kazakhstan, quốc gia có chung biên giới đất liền dài nhất với Nga, đã chứng kiến dòng chảy thương mại gia tăng đáng kể nhất, theo dữ liệu được tham chiếu chéo với hồ sơ hải quan của Bloomberg, Bruegel và một số quốc gia. Nga đã nhập khẩu thêm 390% hàng hóa từ quốc gia Trung Á này trong khoảng thời gian từ tháng 4/2022 đến tháng 4 năm nay.

Hầu hết hàng hóa được đăng ký trong cơ sở dữ liệu là xe cộ và các sản phẩm thương mại khác. Đổi lại, lượng phương tiện của Đức qua biên giới Kazakhstan đã tăng 257% từ năm 2022 đến năm 2023. Trong năm qua, doanh nghiệp Nga cũng đã tiến gần hơn đến Astana khi hai công ty dẫn đầu về thương mại điện tử của Nga là Ozon và Wildberries chuyển kho của họ đến Kazakhstan.

Tóm lại, nhập khẩu sản phẩm của châu Âu sang Kazakhstan đã tăng 290% trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2022 đến năm 2023, theo số liệu của Bloomberg. Armenia cũng chứng kiến lượng hàng nhập khẩu từ khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng theo cấp số nhân, với mức tăng hơn 91% trong cùng thời kỳ.

Vì sản phẩm đi qua nước thứ ba nên các công ty đa quốc gia rất khó theo dõi hàng hóa của mình sẽ đến đâu, ngay cả khi họ không còn đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Valeria Enrich, một đối tác tại Baker McKenzie Barcelona, khuyên các công ty này nên "tìm hiểu xem ai đang mua sản phẩm của họ" và đưa ra các biện pháp phù hợp trước khi xuất khẩu với một thực thể không xác định.

EU nỗ lực kiềm chế dòng chảy thương mại

Các cơ quan của Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ đã xác định được các luồng thương mại ma ở một số quốc gia được đề cập. Trong gói trừng phạt gần đây nhất vào tháng 7 năm ngoái, Brussels cảnh báo rằng, trong những trường hợp đặc biệt, các công ty của nước thứ ba hỗ trợ thị trường chợ đen này cũng có thể bị trừng phạt. 

Một quan chức của Ủy ban Châu Âu, phát biểu với điều kiện giấu tên, nói rằng những biện pháp này hiện là ngoại lệ và "những thay đổi trong thái độ sẽ đến từ từ".

Timothy Ash, thuộc tổ chức tư vấn Chatham House, nói với tờ báo này: "Thực tế là cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra sự bùng nổ lớn về dòng chảy thương mại không được thảo luận". "Những quốc gia này đã được hưởng lợi rất nhiều từ chiến tranh và giờ đây sẽ phải trả lại một phần số tiền đó".

Ash gợi ý rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất báo hiệu sự thúc đẩy các nước thứ ba đó tự điều chỉnh, nhưng ông nói thêm rằng đó là một hành động cân bằng tinh tế. "Các nước CIS sẽ phải quyết định mối quan hệ nào quan trọng hơn. Tôi không nghĩ có ai trong số họ muốn đứng về phía mặt xấu của chế độ trừng phạt của phương Tây, đặc biệt là các ngân hàng".

(Nguồn: ELPAIS)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement