02/10/2023 11:08
Nhật Bản ngừng bán ô tô đã qua sử dụng sang Nga
Việc Nhật Bản cấm hầu hết việc bán ô tô đã qua sử dụng sang Nga đã làm chậm lại hoạt động thương mại trị giá gần 2 tỷ USD hàng năm sau các lệnh trừng phạt đối với Ukraina.
Đầu tháng 8, Chính phủ Nhật Bản đã cấm xuất khẩu tất cả các loại ô tô, trừ các loại xe mini, sang Nga, qua đó cắt đứt một kênh thương mại sinh lời với mặt hàng ô tô Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng của một mạng lưới các nhà môi giới và cảng nhỏ, đặc biệt là Fushiki, một trung tâm xuất khẩu quan trọng.
Các lệnh cấm này đã khiến giá ô tô cũ ở Nhật Bản giảm xuống và khiến các nhà môi giới tranh nhau đưa xe đến các khu vực khác, nhất là những thị trường mà vô lăng ô tô đặt bên phải như New Zealand, một số nước Đông Nam Á và châu Phi.
Nhu cầu của Nga đối với ô tô cũ từ Nhật Bản tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm cả Toyota rút lui khỏi hoạt động sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraina.
Đến năm ngoái, khi các lệnh trừng phạt ở nơi khác được thắt chặt, Nga đã mua hơn 1/4 lượng ô tô đã qua sử dụng xuất khẩu của Nhật Bản với mức giá trung bình gần 8.200 USD. Mức giá này cao hơn gấp đôi vào năm 2020, khi Nga chiếm khoảng 15% lượng xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Nhật Bản.
Dữ liệu thương mại cho thấy, doanh số bán hàng đã đạt tới 1,9 tỷ USD trong cả năm 2023 trước khi Nhật Bản áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của riêng mình.
Theo số liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga, hơn một nửa trong số 303.000 ô tô đã qua sử dụng được Nga nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm là từ Nhật Bản, tương đương một nửa doanh số 606.950 xe mới của các thương hiệu Nga và Trung Quốc được bán ra trong cùng kỳ.
SV Alliance có trụ sở tại Toyama là một doanh nghiệp xuất khẩu ô tô được hai năm tuổi, là một phần của sự bùng nổ thời chiến khi đưa trung bình khoảng 6.500 ô tô đã qua sử dụng đến Nga mỗi tháng từ Fushiki của Nhật Bản. Cảng cách Vladivostok của Nga khoảng 800 km (500 dặm), tàu chở hàng chỉ mất hai ngày đi thuyền.
Olesya Alekseeva, điều phối viên hậu cần tại SV Alliance cho biết: "Hoạt động kinh doanh giảm khoảng 70% và chúng tôi phải cho một vài người ra đi vì không có đủ việc làm".
Nhật Bản là nước xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng hàng đầu trong nhiều thập kỷ. Hệ thống kiểm tra bắt buộc đẩy chi phí bảo dưỡng ô tô đã qua sử dụng của khách hàng tại Nhật Bản lên cao hơn. Ngược lại, chi phí tài chính cho việc mua xe mới lại thấp.
Takanori Kikuchi, giám đốc chính sách thương mại ô tô tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, cho biết chính phủ đang "theo dõi để xem tác động như thế nào" mà các biện pháp cấm vận mới sẽ gây ra.
Ban đầu, Nhật Bản cấm xuất khẩu xe hạng sang sang Nga vào tháng Tư năm ngoái, sau đó tiếp tục cấm xuất khẩu thêm xe tải hạng nặng vào tháng Sáu. Sau lệnh cấm mới nói trên, các nhà môi giới vẫn được phép xuất khẩu các loại xe cỡ nhỏ, như Toyota Yaris hay Honda Fit, sang Nga.
Giám đốc điều hành Wataru Nishiwaki cho biết Element Trading, một đại lý ô tô đã qua sử dụng ở quận Niigata giáp Toyama, đã chứng kiến thị phần của Nga trong hoạt động kinh doanh của mình trượt từ mức cao nhất trên 50% xuống dưới 20%.
Dữ liệu sơ bộ từ nhà đấu giá ô tô USS cho thấy số lượng ô tô đã qua sử dụng được chào bán đã tăng hơn 20% trong tháng 8 so với một năm trước đó, trong khi giá bán xe trung bình giảm 7%.
Việc giảm giá được một số người hoan nghênh. Giám đốc điều hành Yutaka Horie cho biết công ty tái chế pin 4R Energy đã nhận thấy tác động "đáng kể" từ việc giá xe cũ giảm, bao gồm cả Nissan Leaf. Giá thấp hơn mang lại cho liên doanh giữa Nissan và nhà kinh doanh Sumitomo cơ hội rộng hơn để đảm bảo nguồn cung.
(Nguồn: Reuters)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp