08/04/2024 08:10
Boeing tiếp tục gặp sự cố khi mất vỏ động cơ
Vỏ động cơ trên chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Southwest Airlines đã bị rơi vào Chủ nhật (7/4) khi đang cất cánh, khiến Cục quản lý hàng không liên bang của Mỹ (FAA) phải mở một cuộc điều tra.
Chiếc máy bay Boeing này dự kiến sẽ đến sân bay Houston Hobby với 135 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, đã bay lên độ cao khoảng 10,300 feet (3.140 m) trước khi quay trở lại 25 phút sau khi cất cánh.
Hành khách được lên một chiếc máy khác để tiếp tục hành trình của mình, nhưng chậm hơn dự kiến khoảng 4 giờ. Southwest cho biết các đội bảo trì đang xem xét máy bay. Máy bay này được đưa vào sử dụng vào tháng 6 năm 2015, theo hồ sơ của FAA.
ABC News đã phát sóng một đoạn video đăng trên nền tảng mạng xã hội X cho thấy nắp động cơ bị xé toạc bay phần phật trong gió với logo Southwest bị rách.
Boeing đã bị chỉ trích dữ dội kể từ khi tấm chốt cửa bị rơi khỏi chiếc máy bay 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines khi đang ở độ cao 16.000 feet vào ngày 5/1.
Sau sự cố đó, FAA đã đình chỉ bay MAX 9 trong vài tuần, cấm Boeing tăng tỷ lệ sản xuất MAX và ra lệnh cho hãng này phát triển một kế hoạch toàn diện để giải quyết "các vấn đề kiểm soát chất lượng có hệ thống" trong vòng 90 ngày.
Sản lượng của Boeing đã giảm xuống dưới mức tối đa 38 máy bay MAX mỗi tháng mà FAA cho phép. Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ việc MAX 9.
Boeing 737-800 thuộc thế hệ trước của dòng 737 bán chạy nhất được gọi là 737 NG, sau đó được thay thế bằng 737 MAX.
Hiện, FAA còn đang điều tra một số vấn đề gần đây khác về động cơ của Boeing. Một chuyến bay Southwest 737 hôm thứ Năm tuần trước đã phải hủy cất cánh và quay trở lại cổng sân bay Lubbock ở Texas sau khi phi hành đoàn báo cáo sự cố động cơ.
Chuyến bay 737-800 của Southwest vào ngày 22/3 cũng đã quay trở lại sân bay Fort Lauderdale sau khi phi hành đoàn báo cáo sự cố động cơ. Nó cũng đang được FAA xem xét.
Boeing từng nổi tiếng về độ an toàn và chất lượng không gì sánh bằng, là gã khổng lồ về kinh tế và là tấm gương sáng về sức mạnh công nghiệp của Mỹ. Nhưng tất cả chỉ là quá khứ.
Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Boeing đã gặp phải hai sự cố liên quan đến các dòng máy bay của hãng.
Khủng hoảng liên tiếp khiến danh tiếng của Boeing bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thiệt hại tài chính khó lường.
Việc khôi phục niềm tin của các hãng hàng không, cơ quan quản lý và hành khách trở nên khó khăn hơn với Boeing mỗi khi xảy ra sự cố cùng những khó khăn trong hoạt động kinh doanh.
Gần đây, hãng đã phải công bố những thay đổi nhân sự sâu rộng sau sự cố bung cửa sổ trên không trung hồi tháng 1. Theo đó, CEO Dave Calhoun sẽ rời đi cuối năm nay.
Jeff Wise - nhà báo chuyên về mảng hàng không cho biết thêm: "Thực tế là đã có nhiều bàn luận về việc Boeing đã cố gắng cắt giảm chi phí, đặc biệt là chi phí cho các nhà cung cấp linh kiện, từ nhiều năm nay".
"Vấn đề này khá phức tạp vì xét về góc độ kinh doanh thì đây là chiến lược thường thấy của các doanh nghiệp để giảm chi phi và tăng lợi nhuận cho công ty. Đã có nhiều bài viết chỉ trích việc Boeing có xu hướng ưu tiên lợi nhuận hơn so với an toàn và cuối cùng lựa chọn này đã bóp nghẹt con ngỗng đẻ trứng vàng cho hãng", ông nói thêm.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement