Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những khó khăn của Boeing mang lại cho Airbus một lợi thế lớn

Quản trị

14/03/2024 15:53

Định giá của nhà sản xuất máy bay Mỹ đã giảm so với đối thủ cạnh tranh châu Âu trong tuần này và hãng đã giao ít máy bay hơn vào tháng trước.

Danh sách các vấn đề ngày càng gia tăng của Boeing đang giúp đối thủ Airbus ở châu Âu có lợi thế lớn hơn trong sự độc quyền về bầu trời của các nhà sản xuất máy bay, với sự chú ý nhiều hơn về chất lượng.

Theo Cirium Ascend Consultancy, nhà sản xuất máy bay Mỹ có thể buộc phải chấp nhận thị phần thấp hơn về mặt số lượng so với trước đây vì hiện tại họ đang tập trung rõ ràng vào chất lượng.

"Mặc dù trước đây Boeing có thể tập trung vào việc bảo vệ thị phần, nhưng hiện tại họ rõ ràng đang tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng", Chris Wills, người đứng đầu hoạt động tư vấn tại Cirium Ascend Consultancy, cho biết.

"Chúng ta có thể thấy Boeing chấp nhận thị phần thấp hơn vào thời điểm hiện tại xét về mặt số lượng so với những gì chúng ta có trong hai thập kỷ qua".

Những khó khăn của Boeing mang lại cho Airbus một lợi thế lớn- Ảnh 1.

Một chiếc Boeing 737 MAX-9 đang được chế tạo tại cơ sở sản xuất của công ty ở Renton, Washington. Anh3L Reuters

Theo báo cáo mới nhất, vào tháng 2, Airbus đã giao 49 máy bay thương mại cho 28 khách hàng. Ngược lại, Boeing đã bàn giao 27 máy bay vào tháng trước cho 22 khách hàng.

Trong hai tháng đầu năm 2024, công ty Mỹ đã giao 54 máy bay, trong khi Airbus đã vượt lên dẫn trước đối thủ, giao 79 máy bay từ đầu năm đến nay.

Tình thế đã quay lưng lại với Boeing trong vài năm qua trong bối cảnh hàng loạt diễn biến tiêu cực bao gồm hai vụ tai nạn nghiêm trọng của mẫu 737 Max và việc máy bay của họ phải dừng bay trong thời gian dài.

Một loạt sự cố liên quan đến máy bay phản lực Boeing trong năm nay, bao gồm cả vụ nổ cửa máy bay 737 Max 9 của máy bay Alaska Airlines, đã tiếp tục gây khó khăn cho công ty. 

Điều này buộc các hãng hàng không phải xem xét lại kế hoạch mở rộng đội bay của họ trong bối cảnh tốc độ sản xuất chậm hơn và việc giao hàng bị trì hoãn.

Giá cổ phiếu của Boeing đã giảm mạnh 29% trong năm nay, kéo giá trị thị trường của hãng này xuống còn 112,4 tỷ USD và đánh dấu mức tụt hậu so với Airbus nhiều nhất từ trước đến nay.

Công ty có trụ sở tại Arlington, Virginia này được định giá thấp hơn khoảng 24 tỷ USD so với đối thủ cạnh tranh có trụ sở tại Toulouse, tính đến thời điểm thị trường đóng cửa hôm thứ Ba.

Theo một nghiên cứu của Bloomberg Intelligence, kế hoạch của Boeing mua lại nhà cung cấp (và công ty con cũ) Spirit AeroSystems có thể nâng cao chất lượng, tạo điều kiện cho con đường nhanh hơn đạt được tốc độ sản xuất cao hơn cần thiết để thúc đẩy lợi nhuận và dòng tiền.

Những khó khăn của Boeing mang lại cho Airbus một lợi thế lớn- Ảnh 2.

Cổ phiếu của Southwest Airlines đã giảm vào thứ Ba, ngày 12/3/2024, trong giao dịch tiếp thị trước khi hãng hàng không này cho biết họ có kế hoạch giảm công suất và đánh giá lại triển vọng tài chính cả năm do lượng máy bay dự kiến giao từ Boeing ít hơn. Ảnh: AP

George Ferguson và Melissa Balzano, Bloomberg: "Việc mua Spirit Aerosystems của Boeing có thể là cách an toàn và nhanh nhất để ổn định sản xuất cho hai máy bay quan trọng nhất của họ là 737 và 787, đồng thời thúc đẩy tốc độ sản xuất, điều này sẽ cải thiện dòng tiền và lợi nhuận". Các nhà phân tích ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của tình báo, cho biết trong báo cáo tuần trước.

Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã áp đặt các biện pháp hạn chế tốc độ sản xuất Boeing 737 Max sau vụ phần thân cabin của một chiếc Boeing 737 MAX 9 thuộc Hãng hàng không Alaska Airlines (Mỹ) bị thổi bay trong một chuyến bay nội địa ngày 5.1. Toàn bộ 177 người trên máy bay đều an toàn, song vụ việc đã khởi động một cuộc điều tra toàn diện của cơ quan chức năng.

Ông Ferguson và bà Balzano cho biết: "Điều cốt lõi trong sự thay đổi của Boeing là tăng tỷ lệ xây dựng để giảm chi phí chung và cải thiện tính kinh tế theo quy mô".

"Những thách thức gần đây trong quá trình sản xuất đang ngăn cản sự gia tăng này và làm tăng nguy cơ thị phần kéo dài dưới tay Airbus".

Ông Ferguson cho biết trong một báo cáo riêng rằng các vấn đề sản xuất mới nhất của Boeing có thể xuất phát phần lớn từ tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao sau lệnh cấm bay Max, đại dịch và khó khăn trong việc thay thế công nhân lành nghề.

Khách hàng thất vọng

Tốc độ sản xuất chậm hơn và sự chậm trễ giao hàng tại Boeing đã khiến các giám đốc điều hành hãng hàng không đang mong muốn tăng cường năng lực để đáp ứng sự bùng nổ về nhu cầu đi lại sau COVID-19.

Southwest có trụ sở tại Dallas, khách hàng lớn nhất của loại máy bay Boeing Max 7 nhỏ hơn, cho biết trong một hồ sơ quy định hôm thứ Ba rằng Boeing đã khuyến nghị họ dự kiến giao 46 trong số 737 máy bay Max 8 vào năm 2024, giảm so với số lượng giao máy bay 79 Max dự kiến trước đó.

Southwest cho biết: "Do những thách thức liên tục của Boeing, công ty dự kiến lịch giao hàng sẽ linh hoạt và do đó, có kế hoạch giảm công suất và tối ưu hóa lại lịch trình, chủ yếu là vào nửa cuối năm 2024".

Điều này có thể sẽ dẫn đến việc cắt giảm công suất cả năm một điểm.

Do đó, hãng hàng không cũng đang đánh giá lại tất cả các hướng dẫn cho cả năm 2024 trước đó, bao gồm cả kỳ vọng về chi tiêu vốn.

Tuần trước, giám đốc điều hành của Etihad Airways cho biết sự chậm trễ giao máy bay phản lực của Boeing đang cản trở kế hoạch phát triển mạng lưới của hãng hàng không này.

Antonoaldo Neves nói với The National rằng hãng hàng không đã nhận ba chiếc Boeing 787-9 Dreamliners mới vào tháng 2, muộn hơn 8 tháng so với ngày bàn giao dự kiến vào tháng 6 năm 2023, điều này đã ảnh hưởng đến kế hoạch mạng lưới đường bay.

Các nhà phân tích trước đây đã nói với The National rằng nếu sự chậm trễ tiếp tục xảy ra ở Boeing, hãng này có thể mất thêm thị phần vào tay Airbus.

Họ cho biết Airbus có thể nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn từ các hãng hàng không đang đánh giá lại chiến lược đội bay của họ, đặc biệt đối với máy bay thân hẹp nơi dòng A320 cạnh tranh trực tiếp với 737 Max.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement