Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Boeing đặt cược vào trung tâm logistics và R&D của Ấn Độ

Báo cáo phân tích

03/04/2024 13:58

Boeing đã chuyển sang Ấn Độ như một trung tâm logistics và R&D mới nổi khi hãng này cố gắng phục hồi sau một loạt sự cố làm lung lay niềm tin vào nhà sản xuất hàng không vũ trụ Mỹ.

Vào tháng 1/2023, Boeing đã khai trương một trung tâm kỹ thuật và công nghệ mới tại thành phố Bengaluru, được mệnh danh là thủ đô công nghệ của Ấn Độ. Khuôn viên này trị giá 16 tỷ rupee (191 triệu USD), mà Boeing cho biết là khoản đầu tư lớn nhất thuộc loại này bên ngoài Mỹ.

"Ngày nay, tầng lớp trung lưu của Ấn Độ có 300 triệu người". "Con số này gấp hơn hai lần dân số Nhật Bản – gần bằng diện tích toàn nước Mỹ chỉ với tầng lớp trung lưu", ông Ryan Weir, phó chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị thương mại của Boeing tại Ấn Độ cho biết.

Ông Weir cho biết nhóm nhân khẩu học này sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không Ấn Độ trong tương lai.

Boeing lần đầu tiên thành lập một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Ấn Độ vào năm 2003 và vận hành một cơ sở nghiên cứu và phát triển ở đó từ năm 2009. Công ty đã tuyển thêm khoảng 1.000 công nhân mỗi năm trong ba năm qua và hiện nay hoạt động này có 5.500 kỹ sư, số lượng nhân viên lớn nhất ngoài Mỹ.

Trung tâm công nghệ mới sẽ phối hợp với chi nhánh Boeing của Mỹ để phát triển các mẫu máy bay mới, khẳng định vị thế cao hơn của Ấn Độ trong sự bảo trợ của Boeing.

Boeing đặt cược vào trung tâm logistics và R&D của Ấn Độ- Ảnh 1.

Boeing đã nhận được đơn đặt hàng 220 máy bay từ Air India vào năm ngoái, điều mà Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi là một “thỏa thuận lịch sử”. Ảnh: Nikkei

Boeing có kế hoạch hình thành mối quan hệ chặt chẽ hơn với hơn 300 nhà cung cấp ở Ấn Độ. Họ cung cấp các thành phần cấu trúc và thiết bị điện tử, cùng nhiều sản phẩm khác.

Công ty Mỹ dự kiến sẽ hỗ trợ các nhà cung cấp bằng cách tạo điều kiện áp dụng các hệ thống sản xuất hiệu quả cao và đào tạo kỹ sư. Những nỗ lực này sẽ giúp cải thiện sản xuất trên phạm vi rộng.

Tại Ấn Độ, Boeing cũng đang tham gia sản xuất các bộ phận máy bay quan trọng tại địa phương. Năm ngoái, liên doanh giữa Boeing và tập đoàn Tata của Ấn Độ đã bắt đầu chế tạo cấu trúc vây đuôi cho 737. Trước đây liên doanh này chủ yếu sản xuất máy bay trực thăng.

Tại Boeing, các nhà máy lắp ráp máy bay hoàn chỉnh chỉ được đặt tại Mỹ. Tuy nhiên, nhiều người dự đoán rằng một ngày nào đó công ty này sẽ lắp ráp hoàn chỉnh máy bay trên đất Ấn Độ.

Nhiều công ty Nhật Bản tự coi mình là nhà cung cấp của Boeing. Ví dụ: Mitsubishi Heavy Industries, Kawasaki Heavy Industries và Subaru cung cấp cánh và thân máy bay cho 787.

Trong tương lai, Ấn Độ dự kiến sẽ trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của Boeing.

Nhà phân tích hàng không Kazuki Sugiura cho biết: "Nếu một ngành công nghiệp máy bay được thành lập ở Ấn Độ theo cách giống như Nhật Bản, đó sẽ là một điều tích cực cho toàn bộ ngành".

Vận tải hàng không nội địa của Ấn Độ được dự báo sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới trong khoảng hai thập kỷ tới. Theo ước tính của công ty hàng không vũ trụ Pháp Airbus, từ năm 2019 đến năm 2042, doanh thu trung bình từ số km hành khách mỗi năm sẽ tăng 7,4% đối với các tuyến nội địa của Ấn Độ. Con số này vượt quá 6% đối với các nền kinh tế mới nổi ở châu Á và 5,3% đối với các tuyến nội địa của Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ, năm ngoái có 152 triệu du khách nội địa đến Ấn Độ. Con số này tăng 23% so với năm 2022 và cao hơn nhiều so với lượng 144 triệu khách du lịch trước đại dịch vào năm 2019.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn có tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người thấp. Ngành hàng không được đánh dấu bởi sự cạnh tranh khốc liệt về giá do các hãng hàng không giá rẻ thúc đẩy.

Những nỗ lực của Boeing ở Ấn Độ có liên quan đến những trở ngại xung quanh công ty. Năm ngoái, Boeing đã ghi nhận năm thua lỗ thứ 5 liên tiếp. Giám đốc điều hành David Calhoun sẽ từ chức vào cuối năm nay sau các vấn đề về kiểm soát chất lượng của Boeing.

Boeing cũng đang gặp khó khăn ở Trung Quốc, một thị trường lớn. Nhu cầu mua máy bay Boeing của các hãng hàng không lớn của Trung Quốc đã bị đình trệ một phần do căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Trong khi đó, Airbus đã nhận được đơn đặt hàng 160 máy bay vào năm ngoái từ các khách hàng Trung Quốc, trùng với thời điểm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm Trung Quốc. Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc, nhà sản xuất nhà nước có tên COMAC, đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ bằng cách tiếp thị các máy bay chở khách sản xuất tại Trung Quốc.

Boeing cũng đã tụt lại phía sau Airbus ở Ấn Độ. Vào cuối năm ngoái, Airbus chiếm 65% thị phần trong số các máy bay do các hãng hàng không nội địa khai thác trong khi Boeing xếp sau với 22%, theo Japan Aircraft Development Corp.

Tuy nhiên, Boeing đã đạt được tiến bộ vào năm ngoái tại Ấn Độ với các đơn đặt hàng lớn. Hãng hàng không quốc gia Air India đồng ý mua 220 máy bay. Airbus cũng nhận được đơn đặt hàng 250 máy bay từ Air India, cùng với đơn đặt hàng 500 chiếc từ hãng hàng không giá rẻ IndiGo.

Tata và tập đoàn Ấn Độ Mahindra Group cung cấp linh kiện cho Airbus. Theo một thông báo hôm thứ Hai, Airbus và Mahindra đã ký một thỏa thuận kéo dài nhiều năm trị giá khoảng 100 triệu USD bao gồm việc cung cấp các bộ phận.

Mang lại tia hy vọng cho Boeing là mối quan hệ chính trị chặt chẽ hơn đang được hình thành giữa Mỹ và Ấn Độ. Washington mong muốn xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Ấn Độ trên mặt trận an ninh và kinh tế nhằm đối phó với căng thẳng gia tăng với Nga và Trung Quốc.

Khi Air India công bố đơn đặt hàng máy bay Boeing, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ca ngợi thỏa thuận này là một "thỏa thuận lịch sử" sẽ "hỗ trợ hơn một triệu việc làm cho người Mỹ".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement