Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bên trong sự phát triển xa xỉ của Ả Rập Saudi có gì?

Xu hướng

20/03/2024 17:31

Ả Rập Saudi đang bước vào một kỷ nguyên mới của cởi mở và đổi mới hơn - một kỷ nguyên sẽ biến vương quốc này thành trung tâm xa xỉ ở Trung Đông.

Hoàng tử Bandar bin Saud bin Khalid Al Saud của Ả Rập Saudi cho biết trong một báo cáo: "Tôi muốn nơi này trở thành thị trường xa xỉ số 1 thế giới. Chúng tôi có những gì cần thiết. Tôi không nghĩ chúng tôi thiếu ý chí hay sự sáng tạo và tham vọng". 

Thúc đẩy cho sự tăng trưởng này là nhờ số lượng người tiêu dùng giàu có ngày càng tăng của đất nước, những người đang nâng cao tiêu chuẩn cho các thương hiệu xa xỉ và trải nghiệm riêng biệt, cùng với những phụ nữ được trao quyền và đông đảo lực lượng thanh niên tuổi dưới 30.

Giới siêu giàu 'sáng suốt' ở Ả Rập Saudi 

Theo Euromonitor International, Ả Rập Saudi dự kiến sẽ có 203.000 triệu phú vào năm 2030. Trong khi đó, số lượng cá nhân siêu giàu có tài sản ròng vượt quá 30 triệu USD được dự báo sẽ tăng 10,4% vào năm 2024, theo Knight Frank.

Những người tiêu dùng này có những tiêu chuẩn cao nhất về thương hiệu. Họ được đi du lịch nhiều, thừa hưởng giáo dục tốt và thường xuyên mua những món hàng xa xỉ bên ngoài vương quốc... tất cả những điều này giúp họ tiếp xúc với những trải nghiệm xa xỉ hàng đầu trên toàn cầu.

Chris Sanderson, người đồng sáng lập Phòng thí nghiệm tương lai, cho biết: "Mặc dù một số giá trị vẫn được đặt vào địa vị và sự xa hoa nhưng rõ ràng điều này đang dần thay đổi. Đã qua rồi cái thời phô trương sự giàu có một cách dễ thấy, giờ đây chúng được thay thế bằng sự riêng tư và cá nhân hóa". 

Bên trong sự phát triển xa xỉ của Ả Rập Saudi có gì?- Ảnh 1.

Bộ sưu tập Sunlight của Piaget tại AlUla của Ả Rập Saudi. Ảnh: Vogue

Trong một cuộc khảo sát với công dân Ả Rập, 60% những người có thu nhập trên 266.000 USD (1 triệu SAR) cho biết các dịch vụ được cá nhân hóa ảnh hưởng đáng kể đến quyết định sử dụng thương hiệu hoặc dịch vụ xa xỉ của họ. 

Xu hướng cá nhân hóa này cũng mở rộng sang các dịch vụ: 42% trong khung thu nhập này cho biết họ sử dụng các dịch vụ sang trọng kèm hướng dẫn viên ít nhất mỗi tháng một lần.

Đối với các thương hiệu, điều đó có nghĩa là tạo ra "những khoảnh khắc không thể mua được bằng tiền". Chẳng hạn Piaget đã tổ chức một buổi hòa nhạc ngoài trời ở sa mạc AlUla, mời những khách hàng rất quan trọng của mình đến dự tiệc cùng với chủ tịch công ty Yves Piaget và cựu Giám đốc điều hành Chabi Nouri.

Phụ nữ làm việc ở Saudi

Phụ nữ Ả Rập Saudi đang trở thành nhóm người tiêu dùng xa xỉ quan trọng khi chiến lược Tầm nhìn 2030 tăng cường sự tham gia của họ vào lực lượng lao động. Đặc biệt, số lượng doanh nhân nữ đã tăng vọt, trong đó Ả Rập Saudi cấp 139.754 giấy phép thương mại mới cho phụ nữ vào năm 2021.

Và sức mua của phụ nữ là khía cạnh không nên bị bỏ qua. Phụ nữ ở Ả Rập Saudi dẫn đầu bảng xếp hạng toàn cầu về chi tiêu trang điểm và chăm sóc da, trong khi phụ nữ ở khu vực vùng Vịnh lớn hơn chi tiêu trung bình nhiều hơn nam giới 55% trong ngành làm đẹp. 

Chúng cũng đang thúc đẩy việc mở rộng nhiều danh mục sản phẩm khác nhau, đặc biệt là ô tô (phụ nữ đã được cấp quyền lái xe vào năm 2017), dẫn đến cung cấp ra thị trường những chiếc ô tô nhỏ và kiểu dáng đẹp hơn.

Bên trong sự phát triển xa xỉ của Ả Rập Saudi có gì?- Ảnh 2.

Vào năm 2020, Piaget tổ chức triển lãm và tụ tập hoàng hôn ở AlUla, trong đó bao gồm các tác phẩm độc quyền lấy cảm hứng từ phong cảnh của AlUla. Ảnh: Piaget

Vai trò ngày càng tăng của họ trong lĩnh vực công cộng cũng dẫn đến nhiều cơ hội hơn để thể hiện cá tính và sự sáng tạo của họ thông qua việc mua hàng.

Rachel Ingram, đồng giám đốc điều hành của công ty chiến lược xa xỉ Folk, cho biết: "Trước đây, các danh mục sản phẩm chính dành cho phụ nữ chủ yếu là trang phục dạ hội, phụ kiện và trang sức cao cấp. Nhưng hiện nay người dùng đang hướng đến nhiều hơn đến các thương hiệu đương đại, thời trang may sẵn và trang phục thể thao". 

Tuổi trẻ tự hào dân tộc của Saudi

Với 63% dân số dưới 30 tuổi, Ả Rập Saudi đang trở thành một trong những thị trường Gen Z và Gen Alpha quan trọng nhất thế giới.

Đây là thế hệ được định hướng kỹ thuật số, với 46% người giàu có ở Saudi từ 18-34 tuổi chủ yếu mua hàng xa xỉ trực tuyến. Skye Fisher, giám đốc trải nghiệm của Thành phố phi lợi nhuận Mohammed Bin Salman, cho biết: "Đây cũng là một "thế hệ xã hội hóa", trong đó mua sắm là một trò tiêu khiển chính". 

Mặc dù họ áp dụng các xu hướng toàn cầu và phần lớn ưa thích các thương hiệu xa xỉ của châu Âu, nhưng 95% nhóm này cho rằng điều quan trọng là các thương hiệu phải hỗ trợ và tương tác với các doanh nghiệp đầu tiên của Saudi và tôn vinh thiết kế địa phương. 

Điều này có thể giống như việc cung cấp các bộ sưu tập được bản địa hóa hoặc các dịch vụ đặc biệt theo mùa trong tháng Ramadan, tháng ăn chay của người Hồi giáo.

"Giới trẻ Saudi muốn tôn trọng văn hóa và sống theo văn hóa của họ, nhưng họ muốn vươn ra toàn cầu. Họ muốn hòa nhập với phần còn lại của thế giới", Fisher nói thêm trong báo cáo.

Bên trong sự phát triển xa xỉ của Ả Rập Saudi có gì?- Ảnh 3.

Vào năm 2023, Dior phát hành bộ sưu tập Ramadan dành riêng cho nam giới, độc quyền ở Trung Đông. Ảnh: Dior

Phá vỡ định kiến

Trong một cuộc hội thảo trực tuyến, Sanderson kêu gọi mọi người "hãy quên đi những quan niệm và khuôn mẫu truyền thống về một người tiêu dùng xa xỉ ở Ả Rập Saudi trông như thế nào. Thay vào đó hãy nhận ra thực tế thị trường xa xỉ của Ả Rập là do phụ nữ điều hành, đông đảo giới trẻ và có tính sáng suốt cao". 

Người tiêu dùng Saudi không còn chỉ tập trung vào sự phô trương hào nhoáng. Thay vào đó, họ đang ưu tiên đổi mới, cá nhân hóa và tích hợp công nghệ liền mạch, thậm chí vượt trên cả tính độc quyền và tính sẵn có hạn chế.

Trong ba nhóm người tiêu dùng chính, người Ả Rập muốn các thương hiệu quốc tế phù hợp với giá trị của họ, cho dù đó là lên tiếng ủng hộ việc trao quyền cho phụ nữ, tôn vinh nghề thủ công địa phương và các nguyên liệu truyền thống hay cung cấp các sản phẩm bền vững, halal và phù hợp với khí hậu.

Các thương hiệu muốn khai thác thị trường Saudi cần phải từ bỏ các chiến lược của những năm trước và đón nhận người tiêu dùng ngày nay. Tương lai của Ả Rập Saudi và rộng ra là Trung Đông đang được định hình phía trước với những quy tắc mới về hàng xa xỉ xuất hiện chắc chắn sẽ lan truyền khắp ngành công nghiệp toàn cầu.

(Nguồn: Jing Daily)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement