08/06/2022 07:23
Bất chấp những bất ổn do đại dịch và chiến tranh, du lịch toàn cầu vẫn có dấu hiệu khởi sắc
Lĩnh vực du lịch đã đóng góp 21,7% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu năm 2021 sau khi giảm mạnh vào năm 2020 do COVID-19, theo một cuộc khảo sát chung của Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới và Oxford Economics. Cũng theo hai đơn vị này, tăng trưởng du lịch trong năm nay có tiềm năng to lớn.
Trong khi ngành du lịch toàn cầu có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ vào tháng 1 năm 2022 sau một thời gian lao đao vì các hạn chế liên quan đến COVID thì cuộc tấn công của Nga vào Ukraina đã làm cho mọi thứ khó khăn trở lại, Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) cho biết trong một báo cáo.
Báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng cho biết, lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi vào tháng 1 năm 2022, tăng 130 % so với tháng 1 năm 2021. Khoảng 18 triệu khách du lịch đã được ghi nhận trên toàn thế giới vào tháng 3 năm nay.
Tuy nhiên, sự phục hồi đã dừng lại do biến thể Omicron gây ra một hạn chế đi lại tại nhiều điểm đến. Vào tháng 1 năm 2022, lượng khách quốc tế vẫn thấp hơn 67% so với mức trước đại dịch sau khi giảm 71% vào năm 2021, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.
Trong cùng tháng, tất cả các khu vực đều hoạt động tốt hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2021 và khách châu Âu và Mỹ vẫn chiếm đa số.
Mặc dù lượng khách châu Âu tăng 199% và Mỹ tăng 97%, song lượng khách quốc tế vẫn ở dưới mức trước đại dịch và giảm lần lượt là 53% và 5 %, UNWTO giải thích.
Lượng khách du lịch đến Trung Đông tăng 89% và châu Phi tăng 51% trong tháng 1 năm 2022 so với tháng 1 năm 2021.
Vào cuối tháng 3, hơn 10 điểm đến bị hạn chế COVID đã được mở cửa và ngày càng có nhiều địa điểm nới lỏng hoặc dỡ bỏ các hạn chế đi lại và điều đó đã đáp ứng nhu cầu bị dồn nén của du khách.
Tuy nhiên, cuộc chiến Ukraina đã làm suy giảm ngành du lịch toàn cầu một cách nghiêm trọng và đặt ra những thách thức đối với nền kinh tế toàn cầu. "Việc du lịch quốc tế gặp rủi ro, khiến nền kinh tế toàn cầu gặp nguy hiểm", UNWTO cho biết.
Mặc dù Hoa Kỳ và hầu hết các nước ở châu Á đã được nới lỏng các hạn chế đi lại nhưng họ lại hạn chế đến châu Âu do lo ngại vấn đề an ninh liên quan đến cuôc chiến ở Ukraina.
Ngoài ra, việc nhiều quốc gia châu Âu đã cấm các hãng hàng không của Nga cũng đã ảnh hưởng đến việc đi lại trong châu Âu. Điều này làm tăng thời gian di chuyển và chi phí cho các chuyến bay vòng vèo giữa châu Âu và Đông Á.
Năm 2020, Nga và Ukraina chiếm 3% chi tiêu du lịch toàn cầu. UNWTO ước tính rằng ít nhất 14 tỷ USD doanh thu du lịch toàn cầu sẽ bị mất nếu xung đột kéo dài.
Một đánh giá về tác động của cuộc chiến do UNWTO công bố cho thấy, "mặc dù còn sớm để đánh giá tác động đối với du lịch quốc tế, cuộc tấn công quân sự của Liên bang Nga vào Ukraina thể hiện một nguy cơ có thể trì hoãn sự phục hồi vốn vẫn còn yếu và không đồng đều của du lịch quốc tế, mặc dù ngày càng có nhiều điểm đến nới lỏng các hạn chế đi lại".
Giám đốc điều hành của Sojern Trung Đông và Châu Phi, Stewart Smith cho biết công ty đã quan sát thấy các nước láng giềng ở Đông Âu cung cấp viện trợ và hỗ trợ cho Ukraina hơn là quảng bá điểm đến của họ cho khách du lịch.
Sojern, một nền tảng tiếp thị kỹ thuật số mà cả UNWTO và Hiệp hội Lữ hành Châu Á Thái Bình Dương dựa vào để nghiên cứu du lịch và đánh giá phục hồi du lịch, cho biết rằng lượt tìm kiếm chuyến bay đến Châu Á - Thái Bình Dương giảm 12% vào năm 2022 so với năm 2019.
Smith nói rằng, một số điểm đến không muốn bỏ lỡ cơ hội du lịch trong mùa cao điểm của họ. Do đó, họ tiếp tục đầu tư vào hỗ trợ du lịch, mặc dù ít hơn bình thường.
Năm nay, công ty nhận thấy ý định đi du lịch từ Châu Đại Dương, đặc biệt là Úc và New Zealand tăng 2.000%. Tuy nhiên, khu vực đó có nhiều hạn chế đi lại hơn và việc đi đến châu Âu từ Châu Đại Dương trở nên khó khăn hơn nhiều.
Theo dữ liệu của Sojern, lượt tìm kiếm chuyến bay ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi đã tăng 46% vào năm 2022 so với mức trước đại dịch năm 2019. Ngoài ra, lượt tìm kiếm chuyến bay đến châu Âu cao hơn 200% vào tháng 3/2022 so với thời điểm tương ứng năm ngoái, Sojern thông tin.
Tin liên quan
Advertisement