Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Báo cáo triển vọng ngành cảng biển 2022: Duy trì ổn định

Báo cáo phân tích

31/08/2022 20:50

Giữa bối cảnh thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư "trú ẩn" ở những cổ phiếu có nền tảng kinh doanh tốt, tăng trưởng bền vững. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngành cảng biển được nhận định sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022 nhờ sự sôi động của hoạt động xuất nhập khẩu.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt hơn 242 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ thuận với đà tăng của kim ngạch xuất nhập khẩu là sản lượng hàng hóa thông qua tại các cảng biển ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực, đạt 840 triệu tấn (tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái) nhờ nhiều yếu tố.

Trong đó, hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa được khôi phục, giá cước hạ nhiệt so với mức đỉnh năm 2021 mang đến động lực lớn cho hoạt động xuất khẩu trong những tháng đầu năm 2022, đặc biệt là các nhóm hàng thủy sản, nông sản, sản phẩm gỗ.

Thực tế, việc được hưởng lợi từ sự khởi sắc của chuỗi cung ứng đã được phản ánh ở kết quả kinh doanh quý đầu năm của các doanh nghiệp ngành cảng biển. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Gemadept (mã chứng khoán GMD) báo lãi sau thuế gần 320 tỷ đồng trong ba tháng đầu năm, tăng gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán HAH) báo lãi gần 262 tỷ đồng, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ. Còn Công ty cổ phần Transimex (mã chứng khoán TMS) cũng ghi nhận lợi nhuận cao gấp đôi cùng kỳ, với 262 tỷ đồng.

Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, dư địa tăng trưởng của nhóm này vẫn tốt do nhu cầu lớn của hoạt động vận tải container nội thuỷ kết nối các điểm tập kết hàng hoá, cảng nội địa và cảng nước sâu, đặc biệt khi hoạt động vận tải đường thuỷ thể hiện rõ nhiều ưu điểm so với vận tải đường bộ trong giai đoạn dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn giữ vai trò như một trung tâm vận chuyển hàng hoá của khu vực, với hệ thống cảng nước sâu quy mô lớn, giúp cải thiện vị thế của đội tàu container Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á.


TRUNG HIẾU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement