23/07/2023 08:08
Ấn Độ từ chối đề xuất nhà máy EV trị giá 1 tỷ USD của BYD Trung Quốc
Ấn Độ đã từ chối đề xuất của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD về việc thành lập một nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở Ấn Độ với sự hợp tác của Cơ sở hạ tầng và Kỹ thuật Megha có trụ sở tại Hyderabad.
Đầu tháng này, có thông tin cho rằng BYD đã đệ trình đề xuất đầu tư trị giá 1 tỷ USD để chế tạo ô tô điện và pin ở Ấn Độ với sự hợp tác của một công ty địa phương. Cụ thể, BYD và công ty tư nhân Megha Engineering and Infrastructures đã đệ trình một đề xuất lên các cơ quan quản lý Ấn Độ để thành lập một liên doanh xe điện.
Nguồn tin giấu tên cho biết kế hoạch dài hạn là sản xuất đầy đủ các dòng xe điện thương hiệu BYD ở Ấn Độ, từ xe hatchback đến các mẫu xe hạng sang.
BYD hiện nay là nhà sản xuất xe điện và xe hybrid lai điện lớn nhất thế giới. Công ty trước đây cho biết họ có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất tại Ấn Độ - hiện là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.
Thời báo Kinh tế của Ấn Độ dẫn lời một quan chức cho biết rằng những lo ngại về an ninh đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ đã được đề cập trong các cuộc thảo luận.
BYD cho biết họ đang tìm cách chiếm 40% thị trường xe điện (EV) của Ấn Độ vào năm 2030, nhưng đề xuất đầu tư của họ được đưa ra vào thời điểm Ấn Độ đang tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc.
Great Wall Motor, công ty cũng có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ, đã thất bại trong nỗ lực mua lại nhà máy của General Motors sau khi không nhận được sự chấp thuận của chính phủ để hoàn tất thương vụ. Chính phủ cũng đang điều tra MG Motor Ấn Độ, một đơn vị của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC Motor, về những sai phạm tài chính bị cáo buộc.
Báo cáo cho biết Bộ thương mại Ấn Độ, Cục xúc tiến công nghiệp và thương mại nội bộ (DPIIT) đã lấy ý kiến từ các bộ phận khác về dự án liên doanh do BYD đề xuất.
Việc BYD đẩy mạnh thị trường Ấn Độ là một phần trong kế hoạch mở rộng nhanh chóng ra toàn cầu nhằm thách thức Tesla - công ty đang dẫn đầu về doanh số bán xe điện. Nếu khoản đầu tư vào Ấn Độ được chấp thuận, nó sẽ mang lại cho BYD sự hiện diện ở tất cả các thị trường xe hơi lớn trên toàn cầu, ngoại trừ Mỹ.
Việc Ấn Độ chuyển sang sử dụng xe điện đang bị tụt hậu so với các quốc gia khác như Trung Quốc và Mỹ, bị cản trở bởi chi phí trả trước cao và thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện. Đề xuất đầu tư cũng bao gồm kế hoạch của BYD và Megha Engineering nhằm thiết lập các trạm sạc ở Ấn Độ, đồng thời xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển và đào tạo.
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp