Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành xe điện của Trung Quốc sẽ tự cung cấp đủ năng lượng vào năm 2060

Thị trường

12/12/2023 08:29

Các nhà khoa học từ Đại học Munster đã dự đoán rằng Trung Quốc sẽ có thể sử dụng công nghệ tái chế để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về pin lithium của chính họ từ năm 2059 trở đi.

Trở lại tháng 8, nhóm môi trường Greenpeace tiết lộ rằng Trung Quốc đã phê duyệt hơn 50 gigawatt điện than mới chỉ trong nửa đầu năm 2023, và tiếp tục xây dựng các nhà máy nhiệt điện than với tốc độ kỷ lục. 

Trung Quốc tiêu thụ gần một nửa than của thế giới và được xếp hạng là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Do đó, có phần mỉa mai là Trung Quốc cũng đã nổi lên như một quốc gia dẫn đầu thế giới về năng lượng sạch. Trung Quốc chiếm 546 tỷ USD, hay gần một nửa trong số 1,1 nghìn tỷ USD chảy vào lĩnh vực này vào năm 2022.

Ngành xe điện của Trung Quốc vượt trội so với các ngành khác. Gần 6 triệu xe điện đã được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, chiếm hơn 25% tổng số xe mới so với chỉ 8,6% trên toàn EU. 

Chỉ Na Uy bán tỷ lệ ô tô điện lớn hơn Trung Quốc ở mức 80%, mặc dù Trung Quốc bán nhiều hơn Na Uy với tỷ lệ 43:1. Trong số 850.000 xe điện mà EU nhập khẩu năm ngoái, hơn một nửa đến từ Trung Quốc nhờ khả năng của nước này tạo ra những chiếc xe chất lượng với mức giá mà phương Tây chỉ có thể mơ ước.

Ngành xe điện của Trung Quốc sẽ tự cung cấp đủ năng lượng vào năm 2060- Ảnh 1.

Ảnh: CNBC

Ví dụ: MG4, mẫu xe hatchback chạy hoàn toàn bằng điện phổ biến ra mắt ở Anh vào năm 2022, được sản xuất bởi nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, SAIC. Vào tháng 5, Allianz đã cảnh báo rằng xe điện do Trung Quốc sản xuất có thể khiến các nhà sản xuất ô tô châu Âu thiệt hại 7 tỷ euro (6 tỷ bảng Anh) lợi nhuận mỗi năm vào năm 2030.

Với bối cảnh này, không có gì ngạc nhiên khi các nhà nghiên cứu dự đoán rằng Trung Quốc sẽ dẫn đầu cuộc đua tái chế pin xe điện trong những thập kỷ tới. Các nhà khoa học từ Đại học Munster đã dự đoán rằng Trung Quốc sẽ có thể sử dụng công nghệ tái chế để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về pin lithium của chính họ từ năm 2059 trở đi, đi trước Mỹ và các đồng minh phương Tây ít nhất một thập kỷ. 

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng Trung Quốc sẽ có thể đáp ứng nhu cầu về coban và niken thông qua tái chế sau năm 2045 và 2046. Để đi đến những kết luận này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ dự báo thị trường và công việc nghiên cứu hiện tại về sự phát triển trong sản xuất, bán pin và nhu cầu liên quan đến nguyên liệu thô.

"Nhu cầu về nguyên liệu thô cũng có thể được đáp ứng sớm hơn nhiều bằng cách tái chế do giảm kích thước pin và bằng cách tránh cái gọi là 'giây cuộc sống' đối với pin, ví dụ như bộ lưu trữ cố định cho năng lượng mặt trời", Nghiên cứu sinh tiến sĩ và tác giả tương ứng của nghiên cứu Jannis Wesselkämper đã nói.

Trung Quốc hiện là nơi có một số nhà máy sản xuất pin xe điện tiên tiến nhất thế giới. Công ty xe điện có trụ sở tại Thâm QuyếnBYDđược nhiều người coi là câu chuyện thành công về xe điện lớn nhất của Trung Quốc. Công ty thành lập vào giữa những năm 1990 với tư cách là nhà sản xuất điện thoại thông minh trước khi chuyển sang xe điện, nơi họ áp dụng kiến thức tiên tiến về pin để tạo ra pin chất lượng cao nhưng giá cả phải chăng. 

Ngành xe điện của Trung Quốc sẽ tự cung cấp đủ năng lượng vào năm 2060- Ảnh 2.

Ảnh: NEV

Pin ô tô tiên tiến nhất thế giới được coi là Blade, do BYD sản xuất, nhờ có thời gian sạc nhanh nhất. Các nhà sản xuất xe điện hàng đầu bao gồm Tesla Inc.(NASDAQ:TSLA) và Toyota Motors (NYSE:TM) sử dụng pin dạng lưỡi trong một số mẫu máy của họ.

Thành công lớn của BYD đến từ chuỗi cung ứng tích hợp cao, bao gồm cả việc kiểm soát việc khai thác các khoáng sản quan trọng đối với việc sản xuất pin. BYD đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với hàng chục công ty khai thác và chế biến. 

Vào tháng 4, công ty đã đạt được thỏa thuận với Chile để xây dựng một nhà máy sản xuất cathode lithium trị giá 290 triệu USD tại quốc gia Nam Mỹ giàu khoáng sản này. UBS dự đoán rằng các mỏ do Trung Quốc kiểm soát sẽ sản xuất gần 1/3 nguồn cung lithium toàn cầu vào năm 2025.

Sự đổi mới đó đã mang lại lợi nhuận bội thu cho BYD: công ty dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận là 225% trong nửa cuối năm nay, tương đương 10,5 tỷ nhân dân tệ.

Tái chế pin của Mỹ

Đạo luật giảm lạm phát (IRA) cung cấp khoản tín dụng thuế liên bang lên tới 7.500 USD cho xe điện mới nhưng với điều kiện pin phải đáp ứng các quy định mới nhằm tăng cường chuỗi cung ứng trong nước.

Một trong những quy định là đến năm 2027, 80% giá trị khoáng chất quan trọng trong pin xe điện phải được khai thác, xử lý hoặc tái chế ở Bắc Mỹ hoặc ở các nước có hiệp định thương mại tự do với Mỹ. 

Bắt đầu từ năm 2024, xe điện có chứa các thành phần pin hoặc khoáng chất từ cái gọi là "các tổ chức nước ngoài được quan tâm", bao gồm cả Trung Quốc, sẽ không đủ điều kiện tham gia Clean Tín dụng dành cho phương tiện, mang lại cho các nhà sản xuất địa phương động lực mạnh mẽ để tái chế pin được sản xuất tại địa phương.

Hiện tại, các nhà máy tái chế pin xe điện ở Mỹ hầu hết đều được xây dựng ở những khu vực đã có sẵn địa điểm sản xuất pin xe điện và pin lithium-ion, do đó tạo ra một hệ sinh thái trong đó vật liệu tái chế có thể dễ dàng được đưa trở lại dây chuyền sản xuất xe điện. 

Mỹ hiện có khả năng tái chế ít nhất 105.150 tấn khoáng sản pin hàng năm, đủ để sản xuất 220.300 pin ô tô điện mỗi năm hoặc khoảng 1/5 số xe điện bán ra trong nước vào năm 2023.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement