Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe điện giá rẻ Trung Quốc làm tăng áp lực lên các nhà sản xuất toàn cầu

Thị trường

09/12/2023 08:54

Sự gia tăng của các loại xe điện (EV) rẻ tiền của Trung Quốc đã làm tăng áp lực lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống, những người đã tìm đến các nhà cung cấp, từ nhà sản xuất vật liệu pin đến nhà sản xuất chip, để giảm chi phí và phát triển xe điện giá cả phải chăng nhanh hơn kế hoạch trước đây.

Ông Andy Palmer, Chủ tịch công ty khởi nghiệp Brill Power (Anh), công ty đã phát triển phần cứng và phần mềm để tăng cường hệ thống quản lý pin ô tô điện, cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô giờ đây thực sự tập trung chuyển sang những phương tiện giá phải chăng, bởi họ biết rằng phải làm như vậy nếu không sẽ thua các công ty Trung Quốc".

Từng là Giám đốc điều hành Aston Martin (Anh), Andy Palmer cho biết các sản phẩm Brill Power có thể tăng phạm vi hoạt động của ô tô điện lên 60% và cho phép sử dụng pin nhỏ hơn. Pin là thành phần đắt tiền nhất của ô tô điện.

Lo ngại về nhu cầu chậm lại vì ô tô điện đắt tiền đã khiến việc giảm chi phí trở nên cấp thiết hơn. Sự cấp bách đó có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi. Vào tháng trước, Renault (Pháp) cho biết có kế hoạch giảm 40% chi phí cho ô tô điện của mình để đạt mức giá ngang bằng với các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Xe điện giá rẻ Trung Quốc làm tăng áp lực lên các nhà sản xuất toàn cầu- Ảnh 1.

Mọi người đi ngang qua gian hàng của Zeekr, thương hiệu xe điện (EV) cao cấp của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 3/11/2023. Ảnh: Reuters

Stellantis (Ý) đang xây dựng một nhà máy ở châu Âu với CATL (nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới của Trung Quốc) để tạo ra pin LFP rẻ hơn và gần đây trình làng mẫu SUV chạy điện Citroen e-C3 có giá khởi điểm 23.300 euro (24.540 USD).

Volkswagen (Đức) và Tesla (Mỹ) đang phát triển ô tô điện trị giá 25.000 euro.

Vincent Pluvinage, Giám đốc điều hành hãng OneD Battery Sciences (Mỹ), cho biết trong những chuyến thăm gần đây của ông với các khách hàng sản xuất ô tô châu Âu, mọi cuộc gặp đều bắt đầu với một câu chuyện như nhau: "Giảm chi phí giờ đây quan trọng hơn bất cứ điều gì khác".

OneD Battery Sciences bổ sung dây nano silicon vào vật liệu cực dương của pin ô tô điện có thành phần than chì để tăng phạm vi hoạt động và giảm thời gian sạc, tiết kiệm 281 USD so với chỉ sử dụng than chì cho pin ô tô điện 100 kWh (kilowatt giờ).

Vincent Pluvinage cho biết điều này có thể giảm 20% trọng lượng pin ô tô điện trong cùng một phạm vi. General Motors (Mỹ) là nhà đầu tư và khách hàng của OneD Battery Sciences.

OneD Battery Sciences đã phát triển một quy trình sản xuất trên máy móc tương đối rẻ tiền được sử dụng trong ngành công nghiệp pin mặt trời, vì Vincent Pluvinage cho biết những nhà sản xuất ô tô không thích các quy trình mới phức tạp và tốn kém. Nhà máy thử nghiệm đầu tiên của OneD Battery Sciences sẽ khai trương vào đầu năm 2024.

Veekim (Đức) đã phát triển một động cơ ô tô điện có nam châm sử dụng dạng ferit (hoặc bột sắt) thay vì đất hiếm, mà 5 nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang thử nghiệm cho các dự án ô tô điện giá cả phải chăng.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống muốn cắt giảm việc sử dụng đất hiếm vì Trung Quốc thống trị hoạt động khai thác và chế biến.

Peter Siegle, Giám đốc điều hành Veekim, nói việc sử dụng nam châm ferit giá rẻ và các quy trình chi phí thấp, gồm cả dây đồng được in 3D, có thể giảm giá động cơ ô tô điện điều khiển được khoảng 20%. Giá của động cơ có thể lên đến hơn 500 euro.

"Tất cả đều nói về chi phí"

Không chỉ các công ty khởi nghiệp đang tìm cách giảm chi phí ô tô điện. Ông Allan McAuslin, Giám đốc bộ phận kiểm soát phương tiện và điện khí hóa của nhà sản xuất chip NXP (Hà Lan), cho biết công ty đang hợp tác với các hãng ô tô để giảm số lượng bộ điều khiển điện tử (hoặc máy tính mini) trong xe điện, có thể số lượng từ 200 đến 300.

Siemens (Đức) đã phát triển phần mềm mô phỏng được gọi là bản sao kỹ thuật số để giảm một nửa thời gian phát triển ô tô điện đắt tiền.

Xe điện giá rẻ Trung Quốc làm tăng áp lực lên các nhà sản xuất toàn cầu- Ảnh 2.

Bernadett Vejkey, Giám đốc tiếp thị tại Addionics, giơ một tấm vật liệu pin điện cực bằng đồng và nhôm có kết cấu rỗng, 3D mà công ty phát triển cho pin ô tô điện. Ảnh: Reuters

Những nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phản ứng trước sự xuất hiện của xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, nơi các công ty đang lên kế hoạch cho những mẫu xe thậm chí còn rẻ hơn. Chẳng hạn, chiếc hatchback Dolphin của BYD (Trung Quốc) có giá khởi điểm ở Anh là 26.000 bảng Anh (33.000 USD), thấp hơn gần 30% so với giá khởi điểm của chiếc hatchback VW ID.3.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ, phần nào được bảo vệ khỏi việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc nhờ các khoản trợ cấp trong Đạo luật Giảm lạm phát, cũng đang tìm kiếm những chiếc xe điện có giá cả phải chăng hơn.

General Motors cho biết đã tiết kiệm được hàng tỉ USD một phần bằng cách phát triển bộ pin rẻ tiền hơn với pin LFP cho chiếc ô tô điện Bolt cải tiến, sẽ ra mắt vào năm 2025, sớm hơn hai năm so với kế hoạch.

Ford (Mỹ) cắt giảm một phần chi phí thông qua việc tăng 50% nguồn cung ứng các bộ phận như pin và bộ biến tần.

Các nhà sản xuất ô tô cao cấp cũng muốn giảm chi phí cho xe điện.

Our Next Energy (Mỹ) đang phát triển bộ pin Ares với công nghệ LFP rẻ hơn nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô phạm vi lái xe điện tương tự với mức giá chỉ bằng một nửa và gói Gemini dành cho khách hàng, gồm cả BMW, cung cấp phạm vi mở rộng và sẽ có giá 75 USD/kWh so với mức trung bình hiện nay là 130 USD/kWh. Mujeeb Ijaz, Giám đốc điều hành Our Next Energy, vừa cho biết thông tin này.

Các nhà cung cấp cho biết những nhà sản xuất ô tô đặc biệt thích những bộ phận rẻ tiền hơn, giúp giảm chi phí sản xuất.

CelLink (Mỹ) đã phát triển một tấm laminate để thay thế bộ dây điện (vốn chế tạo và lắp đặt tốn nhiều công sức) có thể được lắp đặt bởi robot.

CelLink đã huy động được 250 triệu USD từ các nhà đầu tư vào năm ngoái và hồi tháng 5 đã công bố khoản vay 362 triệu USD từ chính phủ Mỹ cho nhà máy ở bang Texas.

Giám đốc điều hành Kevin Coakley cho biết kể từ khi mở nhà máy đó, "về cơ bản, chúng tôi đã nhận được một số đơn đặt hàng từ mọi nhà sản xuất ô tô lớn đến đó".

Công ty khởi nghiệp Addionics của Israel đã phát triển vật liệu pin điện cực bằng đồng và nhôm ba chiều xốp, trông giống như những chiếc khăn lụa mỏng khi đưa ra ánh sáng và sử dụng ít vật liệu hơn - trong đó có ít đồng hơn 60%.

Giám đốc điều hành Moshiel Biton cho biết những điện cực này giúp sạc nhanh hơn và tăng phạm vi chạy xe điện thêm 30%. Nhưng các nhà sản xuất ô tô quan tâm nhiều hơn đến mức tiết kiệm dự kiến lên tới 7,50 USD/kWh.

"Những gì chúng tôi nghe được từ các nhà sản xuất ô tô ngày nay là: 'Chúng tôi không cần phạm vi hoạt động xa hơn, chúng tôi muốn chi phí thấp hơn". Biton nói.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement