Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Pháp sẽ hạn chế trợ cấp cho xe điện do châu Á sản xuất

Thị trường

10/12/2023 07:56

Pháp chuẩn bị áp dụng các quy tắc có thể loại trừ một số xe điện do châu Á sản xuất khỏi trợ cấp trong khi Ý xem xét các bước tương tự, làm tăng thêm dấu hiệu của chủ nghĩa bảo hộ của châu Âu đối với xe điện.

Những thay đổi đối với trợ cấp "tiền thưởng xanh" của Pháp, quy định từ 5.000 euro (5.400 USD) đến 7.000 euro khi mua, sẽ chấm điểm cho các phương tiện dựa trên lượng khí thải carbon.

Khí thải trong quá trình sản xuất phụ tùng ô tô, lắp ráp và vận chuyển xe thành phẩm sẽ được xem xét trong điểm số. Những chiếc xe không đạt điểm tối thiểu sẽ không đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Danh sách các loại xe đủ điều kiện sẽ được công bố vào thứ Sáu (9/12).

Xe do Pháp sản xuất dự kiến sẽ có lợi thế hơn nhờ hệ thống tính điểm mới. Các nhà sản xuất ô tô địa phương sẽ được hưởng lợi từ khoảng cách giao hàng ngắn hơn và nguồn năng lượng tái tạo và hạt nhân không phát thải cho các nhà máy của họ.

Mặt khác, hầu hết xe điện do châu Á sản xuất đều dự kiến sẽ bị thiếu hụt.

Agnes Pannier-Runacher, Bộ trưởng phụ trách chuyển đổi năng lượng của Pháp, đã ra tín hiệu rằng một số xe điện được sản xuất tại Trung Quốc sẽ bị loại khỏi trợ cấp theo các quy định mới.

Pháp sẽ hạn chế trợ cấp cho xe điện do châu Á sản xuất- Ảnh 1.

Dacia Spring EV do Trung Quốc sản xuất của Renault rất bán chạy ở Pháp. Ảnh: Reuters

Pannier-Runacher cho biết vào tháng 9 rằng xe ô tô Dacia Spring EV do Trung Quốc sản xuất của nhà sản xuất ô tô Pháp Renault, một hãng bán chạy ở Pháp và xe mang nhãn hiệu MG của đối thủ Trung Quốc SAIC Motor sẽ không đủ điều kiện "với các điều kiện sản xuất hiện tại".

Renault lắp ráp Dacia Spring tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Hơn 40.000 chiếc trong số đó đã được bán ở châu Âu trong 9 tháng đầu năm 2023, với khoảng một nửa được bán ở Pháp. Nếu không có trợ cấp, giá mua xe sẽ tăng khoảng 30% lên 20.800 euro.

Model 3 do Tesla sản xuất ở Thượng Hải cũng có thể được loại khỏi trợ cấp theo quy định mới.

Ý đang xem xét những thay đổi tương tự về tiêu chuẩn đối với khoản trợ cấp xe điện 3.000 euro. Theo quy định hiện hành, khoảng 80% số tiền hỗ trợ này dành cho xe nhập khẩu.

Những động thái như vậy phản ánh sự trỗi dậy nhanh chóng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và xung đột thương mại với Trung Quốc. Liên minh Châu Âu có thâm hụt thương mại 400 tỷ euro với Trung Quốc vào năm 2022. 

Vào tháng 10, EU đã tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc để xác định xem liệu sự hỗ trợ của nhà nước Trung Quốc có đang giữ giá xe ở mức thấp một cách bất công, gây bất lợi cho người tiêu dùng châu Âu hay không, các nhà sản xuất ô tô.

Báo cáo của Schmidt Automotive Research có trụ sở tại Đức cho biết hơn 400.000 xe điện do Trung Quốc sản xuất đã được bán ở châu Âu từ tháng 1 đến tháng 9, chiếm gần 30% tổng số xe điện mới được bán trong khu vực. 

Không phải tất cả đều là thương hiệu Trung Quốc như MG và BYD. Khoảng 150.000 chiếc xe điện này được sản xuất tại Trung Quốc bởi Tesla hoặc các nhà sản xuất ô tô châu Âu như BMW nhằm tìm kiếm chi phí sản xuất thấp hơn.

Người phát ngôn của đơn vị MG tại Pháp cho biết các yêu cầu tính điểm mới là "không phù hợp" và "khiến mọi nhà sản xuất ô tô sản xuất bên ngoài châu Âu gặp bất lợi".

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bán rất ít xe điện ở châu Âu - một trong số đó là Nissan Leaf - nhưng họ cũng có thể bị loại khỏi trợ cấp.

Một giám đốc điều hành của Toyota Motor, công ty đang tăng cường xuất khẩu xe điện từ Nhật Bản sang châu Âu, cho biết: "Chúng tôi không thể cạnh tranh trong khuôn khổ mà khoảng cách vận chuyển trở thành bất lợi".

Nissan có kế hoạch kiếm tới 3 tỷ bảng Anh (3,7 tỷ USD) đầu tư liên quan đến xe điện ở Anh và có thể sẽ có thêm nhiều động thái như vậy của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ở châu Âu.

Hàn Quốc vào tháng 10 đã nêu lên mối lo ngại về các yêu cầu trợ cấp mới của Pháp tại cuộc họp ủy ban Tổ chức Thương mại Thế giới. Chính phủ Pháp cho biết những thay đổi này nhằm giảm tác động đến môi trường của phương tiện giao thông và không vi phạm các quy định của WTO. Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp ước tính rằng sự thay đổi chính sách sẽ làm giảm lượng khí thải carbon dioxide khoảng 800.000 tấn mỗi năm từ năm 2024 đến năm 2027.

Tuy nhiên, chính phủ thừa nhận rằng cũng sẽ có lợi cho nền kinh tế Pháp.

Pannier-Runacher nói: "Nó sẽ là một điểm cộng cho người dân Pháp, một điểm cộng cho việc làm và một điểm cộng cho hành tinh này".

Các quốc gia châu Âu không đơn độc trong việc tìm cách rào cản sự hỗ trợ của chính phủ đối với ô tô điện. Trong tháng này, Hoa Kỳ đã chuyển sang hạn chế nội dung của Trung Quốc trong pin đủ điều kiện được tín dụng thuế xe điện.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement