30/05/2023 12:01
Vì sao phải mất 15 năm C919 của Trung Quốc mới thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên?
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, lúc 10h 32 phút ngày 28/5 (giờ địa phương), chiếc máy bay chở khách cỡ lớn C919 được chuyển giao vận hành thương mại đầu tiên trên thế giới, vừa hoàn thành chuyến bay chở khách đầu tiên.
Chuyến bay mang số hiệu MU9191, do Hãng hàng không Phương Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines) vận hành trên đường bay từ thành phố Thượng Hải đến thủ đô Bắc Kinh, chuyên chở gần 130 hành khách.
Sự kiện này đánh dấu kết thúc quá trình "nghiên cứu phát triển, chế tạo, kiểm nghiệm và đưa vào vận hành" kéo dài 15 năm của máy bay C919, mở đầu cho quá trình vận hành, sử dụng máy bay chở khách sản xuất trong nước của ngành hàng không dân dụng Trung Quốc.
Được biết, C919 là dòng máy bay phản lực, do Trung Quốc lần đầu tự chủ nghiên cứu, chế tạo dựa trên tiêu chuẩn điều kiện bay quốc tế. Dự án được khởi động từ năm 2007, bay thử nghiệm lần đầu năm 2017.
Năm 2022, C919 được Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cấp chứng nhận sau khi hoàn thành công tác thẩm định điều kiện bay.
China Eastern Airlines là hãng hàng không nhận chuyển giao chiếc C919 đầu tiên từ Công ty TNHH Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).
Từ ngày 29/5, chiếc máy bay C919 đầu tiên sẽ được khai thác thường xuyên trên đường bay Thượng Hải-Thành Đô. Sau đó, hãng hàng không này sẽ bổ sung thêm số lượng máy bay và mở rộng ra các đường bay khác.
Nhưng vì sao phải mất đến 15 năm để C919 thực hiện chuyến bay thương mại kéo dài 2 giờ từ Thượng Hải đến Bắc Kinh?
Tháng 5/2008: Comac được thành lập
Trung Quốc thành lập Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) tại Thượng Hải.
Tháng 1/2009: Comac phát triển C919
Comac thông báo sẽ phát triển máy bay chở khách thân hẹp C919. Truyền thông nhà nước đưa tin C919 dự kiến sẽ có chuyến bay đầu tiên vào năm 2014 và sẽ được giao cho các hãng hàng không vào năm 2016.
Tháng 9/2009: Comac ra mắt C919
Comac công bố mô hình máy bay C919 lần đầu tiên tại Triển lãm hàng không vũ trụ châu Á ở Hồng Kông.
Tháng 12/2009: Comac xác nhận nhà cung cấp động cơ C919
CFM International, một liên doanh giữa GE Aviation của Mỹ và Safran Aircraft Engines của Pháp, được Comac lựa chọn để cung cấp động cơ LEAP cho C919.
Tháng 12/2010: CAAC chấp nhận đơn xin cấp chứng chỉ loại C919
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) chấp nhận đơn đăng ký của Comac về chứng chỉ loại, khả năng bay của một thiết kế máy bay cho C919.
Tháng 11/2012: Phát triển C919 theo đúng kế hoạch, Comac cho biết
Comac cho biết tại triển lãm hàng không Chu Hải rằng sự phát triển của C919 đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Họ cũng nói rằng đã nhận được 380 đơn đặt hàng.
Tháng 10/2013: Chuyến bay đầu tiên của C919 bị hoãn
Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin chuyến bay đầu tiên của C919 sẽ bị trì hoãn một năm cho đến năm 2015, đẩy ngày giao hàng đầu tiên vào khoảng năm 2017 hoặc 2018.
Tháng 9/2014: Comac bắt đầu lắp ráp C919
Comac bắt đầu lắp ráp C919 tại cơ sở Pudong.
Tháng 5/2015: C919 bị trì hoãn
Theo hãng tin Rauters, C919 sẽ phải hoãn chuyến bay đầu tiên trong một năm và nó cũng sẽ phải hoãn chuyến giao hàng đầu tiên trong hai năm.
Tháng 7/2015: Giao động cơ C919 đầu tiên
CFM International cung cấp động cơ LEAP đầu tiên cho C919 tại Thượng Hải.
Tháng 11/2015: Comac ra mắt C919
Comac lần đầu tiên công bố C919 trong một buổi lễ có sự tham dự của khoảng 4.000 quan chức chính phủ và khách mời tại một nhà chứa máy bay gần Sân bay Quốc tế Phố Đông của Thượng Hải.
Tháng 11/2016: China Eastern Airlines là khách hàng đầu tiên của C919
China Eastern Airlines có trụ sở tại Thượng Hải thông báo tại triển lãm hàng không Chu Hải rằng họ sẽ là khách hàng đầu tiên của C919 .
Tháng 5/2017: Chuyến bay C919 đầu tiên
C919 thực hiện chuyến bay đầu tiên ở Thượng Hải.
Tháng 10/2017: FAA và CAAC đồng ý công nhận các hệ thống quy định
Cục Hàng không Liên bang (FAA) và CAAC đồng ý công nhận các hệ thống quy định của nhau liên quan đến khả năng bay của các sản phẩm và vật phẩm hàng không.
Tháng 2/2020: Ông Trump ủng hộ bán sản phẩm công nghệ cao cho Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm công nghệ cao cho Trung Quốc sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Washington có thể chặn xuất khẩu động cơ LEAP cho Comac.
Tháng 1 năm 2021: Comac bị đưa vào danh sách đen
Chính phủ Mỹ đưa Comac vào danh sách đen quân sự, cấm đầu tư của Hoa Kỳ.
Tháng 3 năm 2021: China Eastern Airlines đặt hàng 5 chiếc C919
China Eastern Airlines ký đơn đặt hàng chắc chắn cho năm chiếc C919.
Tháng 6/2021: Mỹ, EU đồng ý ngừng trợ cấp
Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đồng ý đình chiến trong cuộc xung đột kéo dài gần 17 năm của họ về trợ cấp máy bay cho Boeing và Airbus, đồng thời thành lập một nhóm làm việc để giải quyết "các hành vi phi thị trường" ở các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc.
Tháng 11/2021: Comac bị loại khỏi danh sách đen của Mỹ
Chính quyền Tổng thống Biden điều chỉnh danh sách đen quân sự để loại bỏ Comac
Tháng 9/2022: C919 nhận chứng chỉ kiểu loại
C919 nhận chứng chỉ loại từ CAAC.
Tháng 11/2022: Comac nhận đơn hàng 300 chiếc C919
Comac cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng từ 7 công ty cho thuê 300 chiếc C919.
Tháng 12/2022: Comac giao máy bay phản lực C919 đầu tiên cho China Eastern Airlines
Comac giao chiếc máy bay phản lực C919 đầu tiên cho China Eastern Airlines ở Thượng Hải và chiếc máy bay này bắt đầu 100 giờ bay thử nghiệm được báo cáo.
Tháng 5/2023: C919 hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên
Mang số ký hiệu MU9191, chuyến bay do China Eastern Airlines khai thác chở hơn 130 hành khách đi giữa Thượng Hải và Bắc Kinh.
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement