Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao hàng loạt đại gia ôtô rút khỏi thị trường Ấn Độ?

Thị trường

25/05/2022 08:10

Với việc Tesla quyết định không thành lập nhà máy sản xuất ở Ấn Độ sau một năm thảo luận, nhà sản xuất ô tô điện này đã tham gia cùng hàng chục công ty nước ngoài đã tạm hoãn kế hoạch thâm nhập vào Ấn Độ hoặc thu hút cổ phần trong 5 năm qua.

Ngày 13/5, Tesla đã chính thức từ bỏ nỗ lực thâm nhập thị trường Ấn Độ và bắt đầu phân công lại nhân viên địa phương khi không thể yêu cầu chính phủ giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện (EV) nước ngoài.

Tesla đã tìm cách kiểm tra nhu cầu ở Ấn Độ bằng cách bán xe điện nhập khẩu từ các trung tâm sản xuất ở Mỹ và Trung Quốc với mức thuế thấp hơn. Nhưng chính phủ Ấn Độ đã muốn  thành lập một cơ sở sản xuất địa phương trước tiên.

Cùng tuần, giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã gặp tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Mỹ về các cơ hội đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này.

Ít nhất 8 nhà sản xuất ô tô nước ngoài - bao gồm General Motors, Fiat và Ford Motors đã rời Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ 4 thế giới, kể từ năm 2017.

Tập đoàn ô tô lớn của Mỹ Ford đã ngừng sản xuất tại các nhà máy Chennai và Sanand từ tháng 9/2021. Họ cũng tạm hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện xuất khẩu vào ngày 12/5 mặc dù đã được chính phủ chấp thuận cho các ưu đãi liên quan đến sản xuất.

Công ty đã có mặt tại Ấn Độ hơn 30 năm, đã đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD vào các nhà máy và chịu lỗ hơn 2 tỷ USD.

Vì sao hàng loạt đại gia ôtô rút khỏi thị trường Ấn Độ? - Ảnh 1.

Ngày 13/5, Tesla chính thức từ bỏ nỗ lực thâm nhập thị trường Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 4, Datsun của Nissan đã ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy Chennai do hiệu suất bán hàng thấp. Các nhà sản xuất mô tô Mỹ Harley-Davidson và United Motors (UM) lần lượt rời đi vào tháng 9/2020 và tháng 10/2019, do thiếu nhu cầu đối với sản phẩm của họ.

Nhà sản xuất ô tô Ý Fiat đã ngừng hoạt động tại Ấn Độ sau 7 năm vào tháng 3/2019 do doanh số bán hàng kém. Vào tháng 12/2018, một vài tháng trước khi quyết định ngừng sản xuất tại nhà máy Ranjangaon ở bang Maharashtra, công ty chỉ bán được 75 xe, trong khi doanh nghiệp dẫn đầu thị trường địa phương Maruti Suzuki đã bán được hơn 119.000 chiếc.

Công ty Ô tô SsangYong của Hàn Quốc rút lui vào năm 2018, trong khi General Motors rút lui vào năm 2017 sau hơn hai thập kỷ tại Ấn Độ do thua lỗ nhiều và không đủ quan tâm đến các mẫu xe Chevrolet và Opel của họ.

Liên đoàn Hiệp hội các đại lý ô tô (Fada) cho biết việc các hãng xe Ford, GM, Man Trucks, Fiat, Harley và UM "đột ngột ra đi" đã gây ra tổng cộng 64.000 việc làm và khoản đầu tư vào đại lý là 24,85 tỷ rupee.

Các nhà phân tích cho rằng lý do khiến sự quan tâm giảm đi có thể là do các chính sách bất lợi như thuế cao đối với ô tô nhập khẩu và sản xuất trong nước, và nhu cầu ô tô thấp hơn dự kiến, đặc biệt là sau khi thu nhập giảm và tỷ lệ thất nghiệp trong suy thoái kinh tế trước đại dịch trở nên khó khăn hơn trong thời kỳ đại dịch  COVID-19.

Lạm phát đạt mức cao nhất trong tám năm vào tháng 4. Giá dầu diesel và xăng cũng ở mức cao nhất mọi thời đại cho đến khi chính phủ cắt giảm thuế nhiên liệu vào ngày 22/5.

Khoảng 15,12 triệu xe hai bánh đã được bán vào năm 2021, tiếp theo là 2,71 triệu xe chở khách, theo công ty theo dõi thị trường Statistica. Khoảng 570.000 xe thương mại và 220.000 xe ba bánh đã được bán trong năm đó.

Vì sao hàng loạt đại gia ôtô rút khỏi thị trường Ấn Độ? - Ảnh 2.

Quyết định của Ford tác động không nhỏ tới ngành công nghiệp phụ trợ tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Dữ liệu bán lẻ của Fada cho thấy từ trước đại dịch năm 2019 đến năm 2022, nhu cầu xe hai bánh giảm 29% và xe ba bánh giảm 46%.

Doanh số bán xe thương mại giảm 26% và xe chở khách như ô tô con giảm 1,7%, cho thấy sự suy thoái cũng ảnh hưởng đến những người mua khá giả. Chỉ có doanh số bán máy kéo tăng 15%.

Lĩnh vực ô tô của Ấn Độ đã chứng kiến sự chậm lại trong nửa thập kỷ nay, với doanh số bán hàng giảm mạnh 30% ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Điều này là do nhiều yếu tố như nhu cầu giảm, giá nhiên liệu tăng, sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc đối với các thành phần quan trọng như chất bán dẫn, thay đổi chính sách khí thải và tăng thuế khi chính phủ thúc đẩy ngành chuyển sang xe điện. Các công ty dẫn đầu thị trường như Maruti Suzuki, Hyundai và Toyota của Nhật Bản vẫn tồn tại nhưng cũng đã thu hẹp mục tiêu sản xuất.

Ít công ty nước ngoài mới cũng đăng ký tại Ấn Độ. Theo dữ liệu từ các báo cáo hàng năm của Bộ Các vấn đề doanh nghiệp của Ấn Độ, số lượng đăng ký mới đã giảm từ 157 công ty trong năm 2014, từ khi báo cáo có sẵn trực tuyến, xuống còn 83 công ty vào năm 2021.

Trong những năm gần đây, chính phủ Ấn Độ đã cố gắng thu hút các công ty toàn cầu đang tìm cách đa dạng hóa bên ngoài Trung Quốc. Nhưng một báo cáo của ủy ban thường vụ quốc hội vào tháng 2/2021 về những thách thức và cơ hội thu hút đầu tư mới trong nền kinh tế hậu đại dịch cho thấy hầu hết các công ty rời Trung Quốc "chuyển cơ sở sang Việt Nam, Đài Loan, Thái Lan, v.v. và chỉ một số ít đến Ấn Độ" .

Báo cáo cho biết các công ty Ấn Độ và nước ngoài phải đối mặt với những thách thức bao gồm các rào cản về hành chính và quy định, cơ sở tín dụng không đầy đủ và tốn kém, thủ tục thu hồi đất tẻ nhạt, cơ sở hạ tầng không đầy đủ, chi phí hậu cần cao và một khu vực sản xuất thiếu tổ chức lớn.

(Nguồn: The Straits Times)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement