Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ví kỹ thuật số LinkAja của Indonesia đang huy động vốn mới

Startup

08/06/2023 14:22

LinkAja, một ứng dụng công nghệ tài chính thuộc sở hữu của các doanh nghiệp nhà nước Indonesia được cho là huy động vòng tài trợ mới trong tháng này.

Công ty viễn thông Telkomsel, một số công ty cho vay thuộc sở hữu nhà nước và một nhà đầu tư toàn cầu sẽ tham gia vào khoản tài trợ mới, các nguồn quen thuộc với vấn đề cho biết trên DealStreetAsia.

Các nguồn tin, (không tiết lộ bất kỳ tên nhà đầu tư nào), cho biết khoản tài trợ mới sẽ mở rộng cho LinkAja.

Theo Nikkei, vòng cấp vốn được biết đến gần đây nhất của LinkAja là Series B trị giá 100 triệu USD vào cuối năm 2020 do siêu ứng dụng Đông Nam Á Grab dẫn đầu với sự tham gia của Telkomsel, Mandiri Capital Indonesia và BRI Ventures. 

Vào tháng 3/2021, đối thủ cạnh tranh của Grab là Gojek đã đầu tư một khoản tiền không được tiết lộ vào LinkAja như một phần của vòng tương tự.

LinkAja đã không xác nhận sự phát triển khi được DealStreetAsia liên hệ. Reza Ari Wibowo, giám đốc tài chính và chiến lược tại LinkAja cho biết: "Chúng tôi sẽ sớm thông báo nếu có bất kỳ vòng gọi vốn nào kết thúc".

Ví kỹ thuật số LinkAja của Indonesia đang huy động vốn mới - Ảnh 1.

LinkAja bắt đầu như một ví kỹ thuật số vào năm 2019, tập trung vào người tiêu dùng nhưng đã chuyển hướng vào đầu năm 2022. (Ảnh nguồn của AP và logo từ trang web của LinkAja)

Wibowo nói rằng trọng tâm của LinkAja là sớm đạt được thu nhập dương trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA), đồng thời nói thêm rằng LinkAja không còn cần nguồn vốn bên ngoài để hỗ trợ chi phí hoạt động.

LinkAja đã cắt giảm hơn 60% khoản lỗ EBITDA vào năm 2022 nhờ doanh thu tăng gần 30% và chi phí hoạt động giảm một nửa. LinkAja dự kiến sẽ ghi nhận EBITDA dương vào năm 2023.

Về LinkAja, công ty này được thành lập vào tháng 6/2019 trên cơ sở sáp nhập các dịch vụ thanh toán di động của 5 doanh nghiệp nhà nước khác nhau.

Việc này phản ánh mối quan tâm ngày càng lớn trong Chính phủ và các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước về mối đe doạ "bành trướng" của các công ty tư nhân như Grab hay Gojek trong lĩnh vực tài chính tại nền kinh tế số 1 Đông Nam Á.

Khối lượng giao dịch trên thị trường thanh toán kĩ thuật số đang phát triển nhanh chóng tại Indonesia, nó đã tăng 78% trong năm 2019 so với một năm trước đó. Trong khi đó, giá trị giao dịch cũng tăng gấp 3 lần so với cùng kì.

Tuy nhiên, LinkAja đang tỏ ra hụt hơi trước GoPay - dịch vụ thanh toán của Gojek, và OVO, bởi hai nền tảng này quá lớn để đánh bại.

Thị trường ví điện tử Indonesia cũng đã chứng kiến Shopee Pay - đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán của Tập đoàn SEA Singapore, đổ bộ trong một vài tháng trước. Mặc dù là người mới nhưng Shopee Pay bằng các chương trình khuyến mãi hoàn tiền rầm rộ đã nhanh chóng chiếm được thị phần đáng kể.

Do đó, khoản vốn đầu tư của Grab vào LinkAja sẽ giúp doanh nghiệp này tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Nhưng kể từ đầu năm 2022, LinkAja đã chuyển hướng tập trung sang doanh nghiệp với doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2B2C).

Wibowo cho biết: "Trong phân khúc B2C, chúng tôi ưu tiên thu hút và giữ chân người dùng với chi phí thấp. "Trong khi đó, trọng tâm của phân khúc B2B tập trung vào chuỗi giá trị đầu cuối từ cả góc độ truyền thống và kỹ thuật số".

LinkAja được hỗ trợ bởi 10 công ty nhà nước, bao gồm Telkomsel và công ty năng lượng Pertamina, và 3 công ty cho vay thuộc sở hữu nhà nước bên cạnh Grab và Gojek. Wibowo nói rằng LinkAja đã sử dụng sự hỗ trợ của cổ đông trong việc triển khai mô hình kinh doanh B2B2C của họ.

LinkAja đang tạo điều kiện kỹ thuật số cho các giao dịch tài chính trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp DigiPOS, một ứng dụng Telkomsel.

"Trong tương lai, chúng tôi có kế hoạch nhân rộng nó trong một số hệ sinh thái đối tác chiến lược khác, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng doanh nghiệp nhà nước. Chúng tôi cũng có một số hợp tác như chuyển tiền với những người cho vay thuộc sở hữu nhà nước và cũng có sự hợp tác với Pertamina hệ sinh thái", Wibowo nói.

Ngoài thanh toán và hàng hóa kỹ thuật số, LinkAja còn tập trung vào hoạt động kinh doanh cho vay. Họ đã mua lại iGrow vào năm 2021, được đổi tên thành LinkAja Modalin. Phạm vi kinh doanh của LinkAja Modalin bao gồm tài trợ hóa đơn, tài trợ cho nhà bán lẻ và tài trợ cho hệ sinh thái nông nghiệp.

Tuy nhiên, iGrow hiện đang phải đối mặt với sự phẫn nộ của những người cho vay bán lẻ trên nền tảng của mình, những người hiện đang phàn nàn rằng họ không kiếm được tiền lãi đầu tư và trả nợ như đã hứa.

"Hiện tại, tình hình không có tác động đáng kể đến hiệu suất của LinkAja, về doanh thu hoặc chi phí hoạt động", Wibowo nói. "Chúng tôi đang chỉ định một nhóm chuyên dụng từ LinkAja để phối hợp chặt chẽ với họ trong việc giải quyết vấn đề NPL".

Các nguồn tin cho biết sau khi có lãi, LinkAja có thể ra mắt công chúng sau hai đến ba năm.

Theo Wibowo, LinkAja là một doanh nghiệp độc nhất trong bối cảnh kinh doanh ví điện tử, vì nó được hỗ trợ bởi 10 doanh nghiệp nhà nước (SOE) và hai công ty công nghệ lớn. Ông nói: "Bằng cách tận dụng cơ hội và củng cố từng nền tảng, LinkAja tin rằng nó sẽ mang lại lợi ích cho mỗi bên cũng như đẩy nhanh quá trình bao gồm tài chính kỹ thuật số ở Indonesia".

Tuy nhiên, theo Nailul Huda, một nhà phân tích tại Viện Phát triển Kinh tế và Tài chính, để trở thành một doanh nghiệp thanh toán ví kỹ thuật số mạnh mẽ, một công ty nên có một hệ sinh thái kỹ thuật số mạnh mẽ. "Bằng cách nhìn vào hệ sinh thái kỹ thuật số, tôi có thể nói ba người chơi hàng đầu là Ovo, GoPay và ShopeePay", Huda nói.

Bhima Yudhistira, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Luật, cho biết trong 5 năm tới, sẽ chỉ có hai người chơi lớn trong ngành ví kỹ thuật số. Những người chiến thắng sẽ là những người có hệ sinh thái kỹ thuật số hoàn chỉnh, bao gồm thương mại điện tử, gọi xe và giao đồ ăn tích hợp với thanh toán kỹ thuật số.

"Do đó, chỉ có hệ sinh thái SOEs sẽ không đảm bảo sự tồn tại của LinkAja. Nó nên mở rộng hệ sinh thái và củng cố cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của mình", ông nói với DealStreetAsia.

DealStreetAsia Data Vantage đã tiến hành một nghiên cứu vào tháng 2 và tháng 3/2022 để xác định mức độ thâm nhập của ví điện tử trong các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tham gia bán lẻ ngoại tuyến ở Indonesia. Kết quả được công bố trong báo cáo Indonesia Digital Banking Review 2022.

Nghiên cứu cho thấy 97% số người được hỏi đã sử dụng ít nhất một ứng dụng ví điện tử. DANA, Ovo, GoPay và ShopeePay là bốn ví điện tử phổ biến nhất trong số các nhà bán lẻ ngoại tuyến. LinkAja xếp thứ 5.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement