04/11/2022 15:54
Twitter phải đối mặt với nguy cơ mất quảng cáo hàng loạt
Ít nhất 5 giám đốc điều hành Twitter đã từ chức trong những ngày gần đây, một trong những công ty quảng cáo lớn nhất thế giới cho biết khách hàng nên tạm dừng chi trả trên nền tảng truyền thông xã hội này.
Twitter đang phải đối mặt với sự quay lưng của các giám đốc điều hành và các nhà quảng cáo xảo quyệt khi tỷ phú Elon Musk và các cố vấn của ông nắm quyền kiểm soát công ty truyền thông xã hội, chuẩn bị sa thải nhân viên và thực hiện các thay đổi đối với công ty.
Ít nhất 5 giám đốc điều hành Twitter hàng đầu, bao gồm giám đốc tiếp thị, giám đốc khách hàng, người chịu trách nhiệm về quảng cáo và quan hệ công chúng, và người điều hành các kế hoạch dự án dịch vụ, đã rời công ty trong những ngày gần đây, theo bảy người nắm rõ thông tin này.
2 vị giám đốc đã thông báo về sự ra đi của họ trên Twitter vào thứ Ba,họ không nói lý do tại sao họ đã nghỉ việc. Sẽ còn nhiều giám đốc điều hành nữa rời đi, những người này cho biết.
Đồng thời, các nhà quảng cáo cung cấp khoảng 90% doanh thu của Twitter, đang ngày càng đau đầu với những kế hoạch quản lý đổi mới nền tảng của ông Musk. Ông ấy đã gặp gỡ các giám đốc điều hành quảng cáo ở New York trong tuần này, và khiến một số nhà quảng cáo kinh ngạc vì ông đã nói rằng ông sẽ nới lỏng các quy tắc nội dung của Twitter, điều này có thể dẫn đến sự gia tăng thông tin sai lệch và các nội dung độc hại khác.
IPG Mediabrands, một trong những công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, đã đưa ra khuyến nghị hôm thứ Hai (31/10) thông qua các cơ quan truyền thông của mình để khách hàng tạm dừng chi trả phí chạy quảng cáo của họ trên Twitter vì lo ngại về việc kiểm duyệt, ba người có kiến thức về truyền thông cho biết.
General Mills và Audi là những nhà quảng cáo lớn mới nhất tạm dừng quảng cáo trên Twitter khi các câu hỏi xoay quanh về cách nền tảng truyền thông xã hội sẽ hoạt động dưới thời chủ sở hữu mới là Elon Musk.
Người phát ngôn Kelsey Roemhildt hôm thứ Năm đã xác nhận động thái của nhà sản xuất thực phẩm có trụ sở tại Minneapolis đối với các thương hiệu thực phẩm như Cheerios, mì ống và pho mát Annie's.
"Như mọi khi, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi hướng đi mới này và đánh giá lại chi phí tiếp thị của mình", cô nói.
Người phát ngôn của Audi, Whaewon Choi-Wiles cho biết nhà sản xuất ô tô Đức đang tạm dừng quảng cáo và "sẽ tiếp tục đánh giá tình hình".
The Global Alliance for Responsible Media, một tập đoàn của các nền tảng quảng cáo, nhà quảng cáo và các nhóm ngành đang chống lại nội dung độc hại trên mạng xã hội, cũng cho biết trong tuần này rằng họ đang theo dõi cách Twitter lên kế hoạch đối phó với việc kiểm duyệt nội dung.
Twitter đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi nó thích nghi với một thực tế mới dưới thời ông Musk, người đã chốt khoản mua lại công ty trị giá 44 tỷ USD vào tuần trước. Ông Musk ngay lập tức sa thải giám đốc điều hành Twitter, giám đốc tài chính và những người khác trước sau đó nhanh sắp xếp những người thân tín và kỹ sư đáng tin cậy từ các công ty khác của ông vào công ty truyền thông xã hội này.
Kể từ đó, ông Musk và các cố vấn của ông đã làm việc để thay đổi sản phẩm dịch vụ và cắt giảm lớn thứ hạng và hồ sơ của Twitter. Các nhà quản lý tại Twitter cho biết họ đang hoàn thiện danh sách những nhân viên có hiệu suất cao và kém, để tiến hành việc sa thải. Trong khi một số nhân viên đã bị cho thôi việc, thời gian và phạm vi của việc sa thải hàng loạt vẫn không thay đổi.
Hôm thứ Ba (1/11), ông Musk tuyên bố trên Twitter rằng người dùng sẽ bắt đầu trả 8 USD/ tháng cho dịch vụ Twitter Blue, dịch vụ này sẽ xác minh người dùng và cấp tick xanh cho tài khoản của họ. Người đăng ký sẽ thấy ít quảng cáo hơn, có thể chia sẻ video dài và ưu đãi các phí tại các tổ chức tin tức hợp tác với Twitter, ông nói.
"Quyền lợi là của tất cả mọi người!", ông ấy đã đăng trên Twitter.
Người phát ngôn của Twitter từ chối trả lời. Ông Musk cũng vậy. IPG đã không trả lời ngay lập tức các tin tức trên. Một phóng viên của bản tin tài chính và công nghệ Morning Brew trước đó đã tweet khuyến nghị của IPG.
Các giám đốc điều hành đã rời Twitter trong những ngày gần đây bao gồm Leslie Berland, giám đốc tiếp thị, Jay Sullivan, trưởng bộ phận sản phẩm, Sarah Personette, giám đốc khách hàng, người quản lý mối quan hệ của công ty với các nhà quảng cáo. Dalana Brand, người chịu trách nhiệm về mảng quản hệ công chúng và Nick Caldwell, giám đốc điều hành chịu trách nhiệm về các công nghệ cốt lõi như cơ sở hạ tầng. Sau sự ra đi của họ, chỉ còn lại một vài nhà lãnh đạo từ trước khi ông Musk chốt thỏa thuận với công ty vào thứ Năm.
Bà Personette đã gặp ông Musk vào tuần trước để thảo luận về quan hệ đối tác quảng cáo của Twitter, bà cho biết trong một tweet. Sau cuộc gặp gỡ của họ, ông Musk đã công bố một bức thư ngỏ cho các nhà quảng cáo, nói rằng sẽ không cho phép Twitter trở thành một "địa ngục của mọi người". Ông cũng cho biết Twitter sẽ thành lập một hội đồng để tư vấn về việc kiểm duyệt nội dung.
Nhưng sau đó, một số người dùng đã đăng những lời chế giễu chủng tộc và lặp lại các thuyết âm mưu đã được bóc trần từ lâu. Rõ ràng, họ cố tình làm vậy để xem liệu các chính sách của trang web có còn được thực thi hay không. National Association for the Advancement of Colored People (NAACP), Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu trong tuần này cho biết họ đã bày tỏ với Musk những lo ngại của mình về "những âm mưu và thù hận nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng đã gia tăng trên Twitter" kể từ khi ông lên tiếp quản công ty.
Trong dòng tweet về sự ra đi của mình, bà Personette cho biết bà tin rằng nhóm của ông Musk "hiểu tầm quan trọng của việc duy trì các tiêu chuẩn" do Global Alliance of Responsible Media đặt ra.
Liên minh này đã viết trong một bài đăng trên blog hôm thứ Hai rằng họ đang theo dõi cách Twitter dự định thành lập một hội đồng để xem xét việc kiểm duyệt nội dung. Họ sẽ chia sẻ đánh giá của mình với các thành viên trong ngành quảng cáo. Twitter đã là một phần của liên minh kể từ khi nhóm thành lập vào năm 2019.
"An toàn thương hiệu là không thể nhượng bộ đối với các nhà quảng cáo", nhóm viết.
Khuyến nghị của IPG về việc tạm dừng chi trả trên Twitter theo sau một thông báo từ General Motors, công ty cho biết hồi tuần trước rằng họ đang tạm ngừng quảng cáo trên Twitter. GM là đối thủ của công ty sản xuất xe điện Tesla của ông Musk.
IPG, một công ty truyền thông toàn cầu, có các khách hàng như American Express, Coca-Cola, Johnson & Johnson, Mattel và Spotify. Bộ phận Mediabrands của nó quản lý khoảng 40 tỷ USD đầu tư tiếp thị trên toàn cầu.
Katie Klumper, giám đốc điều hành của Black Glass, một công ty tư vấn thuộc sở hữu của IPG, cho biết công ty đã khảo sát nhiều khách hàng của mình, bao gồm Walmart, Pepsi và Cadillac. "Hầu hết trong số họ cho biết họ đang có kế hoạch tạm dừng chi trả phí chạy quảng cáo trên Twitter cho đến khi họ tự tin hơn và rõ ràng hơn về hướng đi của nền tảng", cô nói.
"Họ chỉ chọn không tham gia trong lúc rối ren này. Họ đang chú ý theo dõi những cập nhật tình hình đang diễn ra, xem ông Musk và các thông báo của ông ấy hàng giờ, nói rằng, 'Hãy để tôi xem mọi thứ diễn ra như thế nào trước khi tôi quyết định gắn thương hiệu và doanh nghiệp của mình vào nền tảng mạng xã hội này'.", cô nói.
Hơn 40 nhóm dân quyền cũng đã gửi một bức thư ngỏ tới 20 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter vào thứ Ba, thúc giục họ ngừng quảng cáo trên Twitter nếu ông Musk bỏ qua các biện pháp bảo vệ kiểm duyệt nội dung của nền tảng. Bức thư được viết bởi các nhóm như Free Press và Media Matters for America và được ký bởi các tổ chức như GLAAD và NAACP, đã được gửi tới các giám đốc điều hành hàng đầu tại các công ty như Amazon, CBS, Coca-Cola, Disney, Mondelez và Procter & Gamble.
Các nhóm viết: "Nếu Elon Musk làm theo chỉ với một phần nhỏ những gì ông ấy đã lên kế hoạch thực hiện, thì Twitter sẽ không thể là một nền tảng an toàn cho các thương hiệu. Các nhà quảng cáo cần có hành động khẩn cấp".
Bà Brand, người giám sát nguồn nhân lực và các sáng kiến đa dạng tại Twitter, cho biết bà cũng đã từ chức vào hôm nay (4/11). Ông Caldwell ám chỉ sự ra đi của mình bằng cách cập nhật hồ sơ Twitter của mình với tư cách là một "cựu" giám đốc điều hành Twitter. Bốn biết thông tin này xác nhận ông ta và ông Sullivan đã rời công ty.
Bà Berland đã rời Twitter hôm thứ Ba, theo thông tin từ ba người biết về vấn đề này cho biết. Bà ấy đã tweet một biểu tượng cảm xúc trái tim màu xanh lam, một dấu hiệu rõ ràng liê quan đến màu thương hiệu của Twitter.
Bà Personette, bà Berland, bà Brand, ông Sullivan và ông Caldwell đã không trả lời về tin tức trên.
(Nguồn: Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp