Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc xây dựng lại chuỗi cung ứng ở nước ngoài như thế nào sau 3 năm bị cô lập?

Kinh tế thế giới

21/12/2022 07:46

Các chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc đang cử các phái đoàn kinh doanh ra nước ngoài, cố gắng tăng cường các đơn hàng xuất khẩu và đầu tư nước ngoài vốn bị ảnh hưởng nặng nề trong bối cảnh chính sách "Zero-COVID".

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau 3 năm, Chen Yuan, một nhà xuất khẩu máy tính và phụ kiện điện thoại của Trung Quốc, đã chọn Dubai là điểm dừng chân đầu tiên của mình.

Ông mô tả việc gặp gỡ một số khách hàng lâu năm là "cuộc hội ngộ thú vị của những người bạn cũ".

"Trong 3 năm, họ không vào Trung Quốc, còn chúng tôi thì không ra ngoài," ông nói. "Một trong những khách hàng đã rất vui và nói với tôi, 'đã lâu lắm rồi tôi mới nhìn thấy khuôn mặt người Trung Quốc".

Chen khởi hành vào ngày 6/12 cùng với một nhóm khoảng hơn chục doanh nhân và quan chức chính phủ từ Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Sau 4 ngày gặp gỡ với các khách hàng cũ và mới, đồng thời tham dự các sự kiện thương mại ở Trung Đông, cả nhóm đã bay đến Jakarta để lặp lại quy trình một lần nữa.

Vào ngày Chen đặt chân đến Indonesia, nhà sản xuất dệt may Shen Wei, từ thành phố Gia Hưng lân cận, vừa trở về từ Nhật Bản trên một chuyến bay thuê bao do chính quyền thành phố tổ chức sau khi tham dự Hội chợ Thời trang Châu Á kéo dài 3 ngày ở Tokyo với tư cách là thành viên của một nhóm. của hơn 90 đại diện công ty dệt may.

"Trước đây, việc ra nước ngoài gặp gỡ khách hàng là rất phổ biến, vì vậy chúng tôi không trân trọng cơ hội nhiều như bây giờ," Shen nói.

Trung Quốc xây dựng lại chuỗi cung ứng ở nước ngoài như thế nào sau 3 năm bị cô lập? - Ảnh 1.

Khi Trung Quốc thoát khỏi những tác động làm tê liệt nền kinh tế của các chính sách "Zero-COVID", chính quyền địa phương đang cử các phái đoàn doanh nghiệp ra nước ngoài để bù đắp cho gần 3 năm bị cô lập. Minh họa: Lau Ka-kuen

Khi Trung Quốc chuyển trọng tâm sang đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng sau khi chính sách nghiêm "Zero-COVID" kết thúc, chính quyền địa phương đã cử các phái đoàn doanh nghiệp ra nước ngoài, cố gắng bù đắp cho 3 năm thiếu hụt. sự cô lập khiến các đơn đặt hàng xuất khẩu giảm dần và đầu tư nước ngoài giảm.

Trong hai tháng qua, các quan chức chính phủ đã đi cùng các nhà xuất khẩu và nhà sản xuất từ các tỉnh Chiết Giang, Giang Tô và Quảng Đông - là những trung tâm xuất khẩu lớn - và từ các cường quốc kinh tế khác trong khu vực như Tứ Xuyên và Sơn Đông để tham dự các hội chợ thương mại và xây dựng các mối quan hệ mới ở Châu Âu, Trung Đông, các nước Châu Á khác và Châu Phi. Đối với hầu hết trong số họ, đây là chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên kể từ khi COVID lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 2019.

Gao Zhendong, một nhà đầu tư và tư vấn, người đã giúp các doanh nghiệp Trung Quốc khám phá đầu tư công nghiệp và tài chính ở các nước Đông Nam Á trong những năm gần đây, cho biết: "Đó là một tín hiệu cần thiết và tích cực đối với các nhà đầu tư Trung Quốc và các nhà sản xuất xuất khẩu trên cả nước. "Chúng tôi mong đợi một sự bùng nổ lớn hơn trong các hoạt động thương mại như vậy vào đầu năm tới".

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu và chuyên gia cho biết, những vết sẹo do thời gian dài bị cô lập có thể không được xoa dịu ngay lập tức, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu từ các nền kinh tế phát triển đang suy giảm khi suy thoái kinh tế xuất hiện và quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc đang tăng tốc.

"Sẽ cần có thời gian để bù đắp khoản lỗ; quá trình sẽ không nhanh chóng," Chen nói.

Vào thời điểm này trong năm, nhà máy của ông Shen - chuyên về len và sợi cashmere - thường nhận được rất nhiều đơn đặt hàng, nhưng khách hàng nước ngoài đặt hàng chậm trong năm nay khiến ông lo lắng.

Với ngành dệt may cấp thấp đã chuyển sang nơi khác do nỗ lực nâng cấp ngành công nghiệp trong nước, Mỹ và Châu Âu giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng vào Trung Quốc, sự gián đoạn sản xuất do các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc đã thúc đẩy tìm kiếm của khách hàng nước ngoài. cho các nhà cung cấp thay thế, ông Shen nói.

Ông nói: "Khách hàng nước ngoài quan tâm nhất đến sự ổn định của chuỗi cung ứng – nghĩa là liệu sản phẩm có được giao đúng hạn hay không. "Khi sự không chắc chắn trong sản xuất tiếp tục gia tăng ở Trung Quốc, dần dần họ tìm kiếm các giải pháp thay thế ở Đông Nam Á".

Một số thách thức thương mại có thể được khắc phục bằng cách duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, lý tưởng nhất là thông qua tương tác trực tiếp, nhưng hầu hết các nhà xuất khẩu Trung Quốc – đặc biệt là nhiều công ty nhỏ và siêu nhỏ với ngân sách eo hẹp – đã bị mắc kẹt ở Trung Quốc do cách ly khách sạn kéo dài khách nước ngoài, vé máy bay quốc tế đắt đỏ, hủy chuyến bay do COVID gây ra và các hạn chế đối với việc phê duyệt hộ chiếu và du lịch "không cần thiết".

Chỉ cần ngồi cùng nhau và trò chuyện với nhau sẽ hữu ích hơn là viết hàng trăm email
Shen Wei, nhà sản xuất dệt may

Ngoài việc trợ cấp một số chi phí chuyến bay và khách sạn, các chuyến đi do chính phủ tổ chức gần đây cũng đảm bảo rằng việc xin thị thực sẽ diễn ra suôn sẻ và sẽ có các chuyến bay khứ hồi, điều này rất quan trọng đối với những người đang cân nhắc việc mạo hiểm ra nước ngoài, các nhà xuất khẩu cho biết.

Shen nói: "Chỉ cần ngồi cùng nhau và trò chuyện với nhau sẽ hữu ích hơn là viết hàng trăm email. Ông đã đàm phán được đơn hàng mới trị giá 1 triệu USD sau khi gặp khách hàng ở Hàn Quốc lần đầu tiên sau 3 năm, trước thềm chuyến công tác Nhật Bản.

Tìm kiếm khách hàng mới thậm chí còn cấp bách hơn đối với ông Chen, người đã chứng kiến thị phần sản phẩm của mình tại Mỹ, trước đây là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của ông bị thu hẹp kể từ khi chính quyền Trump áp đặt mức thuế 25% đối với họ như một phần của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc .

"Nhu cầu từ châu Âu cũng đang giảm; cuộc khủng hoảng năng lượng và Ukraina cũng đang ảnh hưởng đến chúng tôi," ông Chen nói.

Mở rộng thị trường của mình ở Trung Đông và Đông Nam Á là mục tiêu chính của Chen khi ông quyết định tham gia phái đoàn do chính quyền Ninh Ba tổ chức, đoàn đã sắp xếp các cuộc gặp với các nhà nhập khẩu và hiệp hội doanh nghiệp ở Dubai và Jakarta.

"Nếu tôi không ra nước ngoài, tôi sẽ không có cơ hội gặp gỡ những khách hàng tiềm năng đó," ông Chen nói.

Trung Quốc vẫn yêu cầu những người đến từ nước ngoài dành thời gian cách ly tại khách sạn và cách ly tại nhà, và số lượng chuyến bay quốc tế vẫn chưa trở lại bình thường, vì vậy những người có thể đi du lịch nước ngoài vẫn là thiểu số.

Nhưng bất chấp những rào cản, một số nhà xuất khẩu nhận thấy cái giá phải trả khi bị mắc kẹt ở Trung Quốc lớn đến mức họ chọn tự đi ra nước ngoài thay vì chờ chính phủ đưa ra sáng kiến.

Lu Hua, người sở hữu một công ty gia công linh kiện và khuôn đúc chính xác có trụ sở tại Quảng Đông, đã khởi hành từ Trung Quốc vào đầu tháng 10 để thăm khách hàng ở Bắc Mỹ và chuẩn bị cho một nhà máy mới ở Việt Nam. Nhóm của ông đã quay trở lại Trung Quốc vào cuối tháng 11, trước khi Bắc Kinh quay lưng lại với chính sách "Zero-C0VID", vốn dựa vào các biện pháp phong tỏa, xét nghiệm hàng loạt và cách ly.

Trong khi Lu lo lắng rằng nhóm của ông sẽ gặp khó khăn bởi các nhân viên hải quan Trung Quốc và có nguy cơ bị hủy hộ chiếu và thị thực tại sân bay khi khởi hành, ông cho biết ông nhận thấy sự thay đổi đột ngột trong thái độ của chính quyền vài ngày sau khi trở về.

Lu cho biết: "Từ lãnh đạo cao nhất đến chính quyền địa phương, các công ty xuất khẩu được khuyến khích ra nước ngoài để thu hút nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu hơn".

Tuy nhiên, ông cho biết một số đơn đặt hàng có thể đã bị mất vĩnh viễn khi nhiều công ty đa quốc gia thực hiện chiến lược Trung Quốc cộng một bằng cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Descartes, một công ty tư vấn hậu cần, nhập khẩu container của Mỹ trong tháng 10 đã tăng 0,2% so với tháng 9. Nhưng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 5,5% so với tháng trước xuống 45.071 TEU. Sự sụt giảm từ Trung Quốc được bù đắp bằng sự gia tăng từ Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và các nước khác.

Christian Roeloffs, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Container xChange, một nền tảng trực tuyến về hậu cần container, cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục chứng kiến những nỗ lực hướng tới đa dạng hóa nguồn cung ứng và sản xuất chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc.

"Tốc độ mà sự đa dạng hóa này sẽ diễn ra thực sự tỷ lệ thuận với những gián đoạn tiếp theo mà chúng ta sẽ thấy ở Trung Quốc do rất nhiều yếu tố như chiến lược "Zero-COVID", tiếp tục ngừng sản xuất và căng thẳng địa chính trị gia tăng. Nếu những điều này xảy ra nhanh hơn, quá trình đa dạng hóa cũng sẽ diễn ra theo tốc độ".

Dữ liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11 sau khi giảm 0,3% trong tháng 10.

Nhiều chính quyền địa phương có kế hoạch cử thêm phái đoàn ra nước ngoài để thu hồi các đơn đặt hàng xuất khẩu, nhưng hầu hết các nhà kinh tế dự đoán xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong nửa đầu năm tới khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc cũng lo lắng về sự cạnh tranh khốc liệt hơn giữa họ khi thị phần ở nước ngoài dành cho họ bị thu hẹp.

Thị trường cần niềm tin đơn giản nhưng thực sự như vậy
Lu Hua, Quảng Đông

Ông Shen nói: "Môi trường chung rất khắc nghiệt và đối với các công ty nhỏ như chúng tôi, bước tiếp theo là cố gắng".

Với nhiều sự gián đoạn ngắn hạn hơn được coi là làn sóng nghiêm trọng của COVID-19 càn quét khắp Trung Quốc, ông Lu cho biết chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để khôi phục niềm tin của khách hàng nước ngoài vào chuỗi cung ứng của đất nước.

"Điều đó cần rất nhiều sự chuẩn bị và hỗ trợ từ chính phủ để khách hàng nước ngoài có thể thấy rằng chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các chính sách thực dụng hơn để đảm bảo rằng người dân thường có thể đi lại tự do và chuỗi cung ứng sẽ không bị khóa và cắt tùy tiện " ông nói.

"Thị trường cần sự tin tưởng đơn giản nhưng thực sự như vậy".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement