Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc đã đối mặt thế nào với rủi ro thất nghiệp trong thời kỳ lạm phát

Kinh tế thế giới

15/09/2022 16:21

Nhiều người ở Trung Quốc và Brazil lo lắng về công việc của họ hơn ở Mỹ và Anh, theo một cuộc khảo sát của công ty tư vấn Oliver Wyman được công bố trong tháng này.

Tại Trung Quốc, 32% số người được hỏi cho biết họ lo ngại lạm phát sẽ ảnh hưởng đến việc làm hiện tại của họ, 30% số người được hỏi ở Brazil cũng chia sẻ tương tự.

Nhưng ở Mỹ và Anh, con số đó chỉ là 13%, cuộc khảo sát cho thấy.

Theo một cuộc khảo sát chính thức vào tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên từ 16 đến 24 tuổi của Trung Quốc đã tăng lên gần 20%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của dân số trong độ tuổi lao động ở các thành phố là khoảng 5,4%.

Trung Quốc đã đối mặt thế nào với rủi ro thất nghiệp trong thời kỳ lạm phát - Ảnh 1.

Tại Brazil, tỷ lệ thất nghiệp tính đến tháng 7 là 9,1%, dữ liệu chính thức cho thấy.

Theo dữ liệu của chính phủ, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã thấp hơn rất nhiều so với 3,5% trong tháng 7 và 3,6% ở Anh.

Nghiên cứu của Oliver Wyman tập trung vào quan điểm của người tiêu dùng về tác động của lạm phát. Nhưng đối tác có trụ sở tại Hồng Kông, Ben Simpfendorfer lưu ý rằng mỗi quốc gia phải đối mặt với những tình huống riêng biệt ngoài lạm phát có khả năng ảnh hưởng đến kết quả khảo sát.

Ở Brazil, ông chỉ ra rằng "thời kỳ lạm phát rất cao không phải là điều bất thường" và chênh lệch thu nhập có xu hướng lớn hơn.

Điều đó được phản ánh bởi 68% người được hỏi ở Brazil nói rằng họ lo lắng về khả năng thanh toán cho các mặt hàng tạp hóa và các nhu yếu phẩm.

Trong khi khả năng chi trả những hàng hóa đó là lĩnh vực quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng ở cả bốn quốc gia, trong đó Brazil đứng đầu. Vương quốc Anh đứng thứ hai với 48%, tiếp theo là 44% ở Mỹ và 42% ở Trung Quốc.

Những lo lắng về việc làm và thu nhập ở Trung Quốc

Tại Mỹ, nơi tăng trưởng việc làm và tăng lương mạnh mẽ bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế, "những lo lắng về khả năng thanh toán hàng tạp hóa của các hộ gia đình chủ yếu liên quan đến lạm phát", Simpfendorfer nói.

Trung Quốc đã đối mặt thế nào với rủi ro thất nghiệp trong thời kỳ lạm phát - Ảnh 2.

Ông nói: "Trong khi ở Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng đã yếu hơn một chút, tăng trưởng việc làm cho một số nhân khẩu yếu hơn, công nhân trong lĩnh vực công nghệ gần đây gặp khó khăn, tăng trưởng tiền lương chậm chạp. "Điều đó cũng có thể dẫn đến lo ngại về khả năng thanh toán cho hàng tạp hóa."

Nền kinh tế Trung Quốc đã bị kéo xuống bởi chính sách zero - Covid và sự sụt giảm của thị trường bất động sản. Một môi trường quản lý chặt chẽ hơn, đặc biệt là đối với các công ty công nghệ internet, cũng đã đè nặng lên tâm lý.

Thu nhập của người Trung Quốc cũng đang tăng chậm hơn so với tốc độ tăng giá chung.

Thu nhập khả dụng hàng tháng trung bình của người dân thành phố Trung Quốc là 4.167 nhân dân tệ Trung Quốc (598 USD), theo số liệu chính thức trong nửa đầu năm. Con số này chỉ cao hơn 1,9% so với một năm trước.

Ngược lại, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đã tăng 2,5% trong tháng 8 so với một năm trước, giảm nhẹ so với mức cao nhất trong hai năm là 2,7% đạt được vào tháng trước. Sự phục hồi của giá thịt lợn, đã thúc đẩy phần lớn mức tăng.

Về triển vọng kinh tế, những người được hỏi ở Vương quốc Anh là những người bi quan nhất, với 75% kỳ vọng tình trạng sẽ không tồi tệ hơn nữa, báo cáo của Oliver Wyman cho biết. Ở Hoa Kỳ, con số đó là 56%.

Cùng một câu hỏi, nhưng những người được hỏi Trung Quốc và Brazil tỏ ra lạc quan nhất, lần lượt là 42% và 26%, kỳ vọng các điều kiện sẽ được cải thiện trong nửa năm tới, theo cuộc khảo sát vào tháng 7.

Tuy nhiên, dưới 15% số người được hỏi tại Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh cho biết họ bị thúc đẩy bởi lo ngại suy thoái kinh tế để học các kỹ năng mới hoặc đảm nhận một công việc phụ. Nhưng tỷ lệ đó ở Brazil và Trung Quốc là hơn 30%.

(Nguồn: CNBC)

Thảo Vy
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement