Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mặc dù lạm phát thấp hơn nhiều nhưng người Trung Quốc vẫn cảm thấy 'áp lực' hơn người Mỹ

Kinh tế thế giới

14/09/2022 14:22

Người dân Trung Quốc cho biết ngày càng cảm thấy cuộc sống của mình ngày càng bị áp lực do giá cả tăng cao mặc dù dữ liệu chính thức của nền kinh tế thứ 2 thế giới cho thấy lạm phát đang ở tốc độ thấp hơn nhiều so với Mỹ và một số quốc gia khác.

Kết quả này được khảo sát và công bố trong tháng này bởi Công ty tư vấn Oliver Wyman.

Vào tháng 7, 83% trong số hơn 900 người được hỏi ở Trung Quốc cho biết họ cảm thấy tác động của lạm phát đối với cuộc sống của mình, vốn đã tăng từ 69% vào tháng 11/2021, báo cáo cho biết.

Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong hai năm qua vào tháng 7 với mức tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá thịt lợn bật tăng. Chỉ số này đã giảm chút ít trong tháng 8 với mức tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này thấp hơn nhiều so với Hoa Kỳ, nơi mà mức tăng được công bố là 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8. Báo cáo cho thấy chi phí thực phẩm và chỗ ở tăng mặc dù giá khí đốt giảm.

Mặc dụ lạm phát thấp hơn nhiều nhưng người Trung Quốc vẫn cảm thấy 'áp lực' hơn người Mỹ - Ảnh 1.

Một cuộc khảo sát của Oliver Wyman cho thấy hơn một nửa số người được hỏi ở Trung Quốc nói rằng do khả năng suy thoái kinh tế có thể xảy ra nên họ đã ít đi ra ngoài để mua sắm và giải trí hơn.

Để so sánh, cuộc khảo sát của Oliver Wyman với hơn 1.200 người Mỹ vào tháng 7 cho thấy 92% cho biết họ cảm thấy tác động chứ không bị sức ép của lạm phát đối với cuộc sống hàng ngày như người Trung Quốc, tăng từ mức 79% người được hỏi trong cuộc khảo sát vào tháng 11/2021. Điều đó vẫn cho thấy tác động của lạm phát ở Mỹ lớn hơn ở Trung Quốc.

Điều quan trọng cần nhớ là các cuộc khảo sát đo lường tâm lý và không nhất thiết phải là dựa vào chỉ số giá tiêu dùng, Ben Simpfendorfer, đối tác có trụ sở tại Hồng Kông của Oliver Wyman, cho biết. Ông cảnh báo rằng, các phản ứng ở Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng không chỉ bởi sự tăng giá thực tế mà còn do môi trường tăng trưởng chậm hơn nói chung.

Ông nói: "Sẽ cần một mức tăng giá nhỏ hơn để gây lo ngại cho các hộ gia đình nếu bối cảnh tăng trưởng yếu hơn".

Hơn một nửa số người được hỏi ở Trung Quốc nói rằng do khả năng xảy ra suy thoái kinh tế, họ đã ít ra ngoài để mua sắm và giải trí, cũng như chuyển sang các thương hiệu và dịch vụ rẻ hơn khi có thể.

Lo lắng về việc làm, tiền thuê nhà

Lo ngại về suy thoái kinh tế đã tăng lên trên khắp thế giới. Mặc dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng 7 cho biết họ vẫn kỳ vọng Trung Quốc sẽ là một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh trên thế giới trong năm nay, nhưng tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia này đang trên đà giảm mạnh so với năm ngoái.

Theo khảo sát của Oliver Wyman, gần một phần ba số người được hỏi ở Trung Quốc cho biết họ lo lắng về an ninh việc làm do lạm phát, so với 13% ở Mỹ. Công ty cho biết nghiên cứu chủ yếu bao gồm những người sống ở các thành phố lớn nhất của Trung Quốc.

Khoảng 20% người trả lời khảo sát lo lắng về tác động của lạm phát đối với khả năng trả tiền thuê nhà hoặc các khoản thế chấp của họ, trong khi khoảng 40% lo lắng về khả năng thanh toán cho hàng hóa thiết yếu.

Theo một cuộc khảo sát chính thức vào tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp ở những người trẻ tuổi từ 16 đến 24 của Trung Quốc đã tăng lên gần 20%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của những người trưởng thành đang đi làm ở các thành phố là khoảng 5,4%.

Người Trung Quốc "thắt lưng buộc bụng"

Theo khảo sát của Oliver Wyman, người tiêu dùng Trung Quốc cho biết họ cảm thấy giá khí đốt có mức tăng đáng chú ý nhất trong năm, tiếp theo là thiết bị gia dụng và tân trang nhà cửa.

Khi được hỏi họ có thể trì hoãn việc mua hàng nào do áp lực lạm phát, những người được hỏi đề cập đến ô tô nhiều nhất, tiếp theo là du lịch giải trí, báo cáo cho biết.

Việc "thắt lưng buộc bụng" khi mua hàng làm nhu cầu tiêu dùng Trung Quốc trở nên mờ nhạt hơn.

"Chính sách zero-Covid của Trung Quốc là một phần giúp giảm phát, hỗ trợ sản xuất nhưng nó cũng làm giảm nhu cầu", nhà kinh tế trưởng Larry Hu của Macquarie cho biết trong một báo cáo ngày 9/9. Ông nói, những rắc rối về tài sản là "một động lực giảm phát lớn khác".

Hu chỉ ra rằng loại trừ thực phẩm và năng lượng, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc chỉ tăng 0,8% trong tháng 8.

Những người Trung Quốc trả lời cuộc khảo sát của Oliver Wyman tương đối lạc quan rằng nền kinh tế sẽ được cải thiện.

Hơn một nửa cho biết họ kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ có thể giải quyết lạm phát trong những tháng tới, trong khi 23% cho biết họ không nghĩ như vậy.

Điều đó trái ngược với gần một nửa số người được hỏi ở Hoa Kỳ nói rằng họ không nghĩ rằng chính phủ có thể giải quyết lạm phát trong sáu đến tám tháng tới, báo cáo cho biết.

(Nguồn: CNBC)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement