Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tiền thưởng của Manchester City đánh bại những gã khổng lồ Phố Wall

Tài chính cá nhân

17/11/2023 22:18

Hiệu ứng siêu sao của việc trở thành một cầu thủ bóng đá nổi tiếng có lợi thế hơn so với hoạt động ngân hàng đầu tư.

Các chủ ngân hàng đầu tư khác với các cầu thủ bóng đá ở nhiều điểm: Họ làm việc nhiều giờ hơn, họ không thể chạy nhanh bằng và họ có ít người hâm mộ hơn. Nhưng cả hai đều hoạt động trong những ngành mà các "ngôi sao" được khen thưởng xứng đáng và nhận được tiền thưởng nếu đạt hiệu suất cao và mang lại doanh thu.

Cơ cấu đó hiện đang hoạt động tốt hơn đối với những người chơi thể thao so với nhiều ông chủ ngân hàng, dựa trên hai câu chuyện trong tuần này. 

Manchester City thông báo rằng quỹ lương của họ đã tăng lên 423 triệu bảng vào năm ngoái, tăng thêm nhờ tiền thưởng cho những chiến thắng ở ba giải đấu bóng đá ở Anh và châu Âu. Trong khi đó, tiền thưởng ở Phố Wall dự kiến sẽ giảm 25% trong năm nay, trong bối cảnh hoạt động giao dịch trầm lắng.

Các nhân viên ngân hàng đầu tư vẫn được trả lương cao với mức lương trung bình tại các công ty chứng khoán ở thành phố New York là gần 500.000 USD vào năm ngoái. Nhưng khi so sánh, Manchester City giống một quỹ phòng hộ thể thao. Nó có 520 nhân viên, trong đó chỉ cần 11 người trên sân ở Premier League bất cứ lúc nào. Chi phí trung bình của họ tương đương 1 triệu USD cho cả tiền lương và phúc lợi.

Manchester City không phải là câu lạc bộ bình thường: Họ đã vượt qua Real Madrid và Barcelona để trở thành đội bóng có doanh thu cao nhất châu Âu, với 713 triệu bảng vào năm ngoái (tài chính trước đây của họ đang được xem xét vì có thể vi phạm các quy định của Premier League). 

Tiền thưởng của Manchester City đánh bại những gã khổng lồ Phố Wall- Ảnh 1.

Manchester City biết giá trị tài chính của việc chiêu mộ những cầu thủ nổi tiếng và tài năng như tiền đạo người Na Uy Erling Haaland. Ảnh: Reuters

Nó được điều hành bởi Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, người đã mua CLB từ năm 2008. Tôi từng sống cạnh sân vận động Maine Road cũ kỹ tồi tàn của câu lạc bộ và nó chẳng là gì đối với doanh nghiệp ngày nay.

Nhưng nó minh họa cách có thể xây dựng nhượng quyền thương mại thể thao bằng cách tập hợp và chỉ đạo một loạt tài năng đắt giá, bao gồm cả tiền đạo người Na Uy Erling Haaland của Man City. 

Điều này tương tự như các công ty tài chính, nhưng ít mang tính chu kỳ hơn nếu được thực hiện tốt. Quả thực, trọng tâm chiến lược và cách tiếp cận nghiêm ngặt trong quản lý đội bóng của Manchester City khiến tôi nhớ lại kỷ nguyên hợp tác trước đây tại Goldman Sachs.

Phố Wall đã nhận thấy Michael Klein, một nhà giao dịch kỳ cựu có mối quan hệ với các nhà đầu tư Trung Đông, đang thành lập một ngân hàng đầu tư với Cơ quan Nghệ sĩ Sáng tạo của Hollywood. 

Nó hy vọng sẽ tận dụng được sự quan tâm của các quỹ đầu tư tư nhân và tài sản có chủ quyền trong thể thao và giải trí. Quỹ Silver Lake của Mỹ là nhà đầu tư thiểu số vào công ty mẹ của Manchester City.

Sự khác biệt nữa giữa chủ ngân hàng và cầu thủ bóng đá là việc họ biểu diễn trước công chúng. Điều này đi vào trung tâm của một cuộc tranh luận lâu đời về "hiệu ứng siêu sao": Khả năng một số ít cá nhân tài năng được trả những khoản tiền lớn nhờ công nghệ và toàn cầu hóa. Thị trường mà một cá nhân có thể tiếp cận càng lớn thì tiềm năng trở nên giàu có của họ càng lớn.

Một trường phái cho rằng vấn đề chủ yếu là về tài năng hoặc vị trí nghề nghiệp: Nếu bạn là chủ ngân hàng hoặc luật sư hàng đầu, bạn có thể mở rộng nhượng quyền thương mại của mình tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Klein là một ví dụ về điều này, ông đã học cách đi khắp thế giới để tìm kiếm các nhà đầu tư nhằm kết nối với các giao dịch. Không cần nhiều người phải nghe nói về anh ấy thì điều đó cực kỳ bổ ích.

Quan điểm khác cho rằng điều quan trọng là hiệu suất: Phẩm chất quan trọng nhất là khả năng thu hút đám đông, khiến mọi người xem bạn trên truyền hình hoặc thu hút hàng triệu người theo dõi. 

Danh tiếng là điều quan trọng, ngay cả khi bạn tạo dựng được nó ngay từ đầu bằng tài năng. Như vậy, Lionel Messi đã mang lại sự nổi tiếng cho Major League Soccer khi gia nhập Inter Miami từ Paris Saint-Germain và được trả thù lao rất cao.

Manchester City biết rõ giá trị tài chính của việc chiêu mộ những cầu thủ nổi tiếng. Việc xây dựng một đội bóng có thể "kích thích, giải trí và giành cúp bạc", như báo cáo thường niên của họ cho phép đội này nhân lên gấp nhiều lần so với 53.000 người hâm mộ có thể chen chúc vào mỗi trận đấu trên sân nhà. 

Nó đã thu hút tổng cộng 786 triệu khán giả truyền hình vào năm ngoái và 1,5 tỷ lượt tương tác trên mạng xã hội: Đó là hiệu ứng siêu sao đằng sau giá trị thương hiệu ngày càng tăng của nó.

Thách thức là giữ chân nhân tài, như Phố Wall đã trải qua trong nhiều năm qua. Xét về các số liệu tài chính thuần túy, Manchester City được định hướng nhiều hơn nhiều ngân hàng đầu tư với hóa đơn tiền lương tiêu tốn 59% doanh thu vào năm ngoái. 

Nó được hỗ trợ bằng cách có thể trao đổi những cầu thủ có giá trị như tài sản, điều mà các ngân hàng sẽ ghen tị: Số tiền ròng 122 triệu bảng mà nó kiếm được trên thị trường chuyển nhượng năm ngoái đã giúp CLB có lãi.

Tiền thưởng chán nản của Phố Wall sẽ phục hồi sau thời kỳ ảm đạm theo chu kỳ. Họ cũng tin vào hệ thống sao của chính nó. David Solomon, giám đốc điều hành của Goldman, cho biết vào tháng trước rằng "thị trường dành cho những tài năng hàng đầu vẫn đang cạnh tranh khốc liệt". 

Vận may từng được tạo ra trên các sàn giao dịch của ngân hàng đầu tư giờ đây đang được xây dựng ngoài tầm mắt trong vốn cổ phần tư nhân hoặc tại các quỹ phòng hộ đa chiến lược.

Nhưng có một bài học rộng hơn: Hiệu ứng siêu sao đang lan rộng trong thể thao, giải trí và tiếp thị. Phố Wall từng là một ngoại lệ trong cách trả lương cho các ngôi sao nhưng giờ đây trông bình thường hơn. 

Những khoản tiền thưởng cao nhất từng thuộc về những người gần gũi nhất với thị trường tài chính nhưng địa vị của người nổi tiếng cũng là một cách tốt không kém - nếu không muốn nói là tốt hơn - để giành được những phần thưởng quá lớn.

"Trở thành cầu thủ bóng đá ở Premier League" không phải là lời khuyên nghề nghiệp thiết thực đối với hầu hết mọi người: Trở thành một chủ ngân hàng đầu tư đã khó lắm rồi. Tuy nhiên, nếu bạn tình cờ được lựa chọn những vai siêu sao, hãy chọn sự nổi tiếng.

(Nguồn: Financial Times)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement