25/05/2022 14:11
GDS là gì? Những điều cần biết về GDS
GDS là gì? Lợi ích và chức năng của GDS trong kinh doanh.
1. GDS là gì?
GDS là viết tắt của thuật ngữ “Global Distribution System”, dùng để chỉ mạng lưới đặt chỗ được điện toán hóa trên toàn thế giới. Công cụ này là một điểm truy cập được sử dụng để đặt vé máy bay, phòng khách sạn, xe cho thuê và các mặt hàng liên quan khác của đại lý du lịch, các công ty lớn hay các điểm đặt phòng trực tuyến.
GDS kết nối tất cả những dịch vụ đó thông qua 3 mảng book chủ yếu gồm: máy bay, khách sạn, vận chuyển mặt đất và các hoạt động khác. Bên cạnh đó, GDS còn cung cấp tất cả thông tin cụ thể về các loại thuế quan và dịch vụ du lịch hàng ngày cho người dùng dễ dàng truy cập và tìm kiếm.
GDS được điều hành và kiểm soát bởi hệ thống dữ liệu máy tính. Hiện nay có 3 kênh GDS lớn hàng đầu thế giới là: Travelport (Galileo, Apollo, Worldspan), Amadeus và Sabre.
2. Chức năng của GDS trong kinh doanh
Chức năng GDS trong khách sạn là một mạng lưới lưu trữ thông tin phòng tồn, biểu giá của các khách sạn, kết nối bởi một hệ thống đặt phòng trung tâm. Ngoài ra, GDS còn có tính năng tự động cập nhật phòng tồn, giá bán, đảm bảo thống nhất thông tin cho du khách khi đặt phòng online, tránh tình trạng trùng lặp.
Có một số GDS lớn chứa và xử lý phần lớn dữ liệu từ các khách sạn, hãng hàng không và các nhà phân phối khác. Chúng bao gồm Amadeus, Saber, Galileo, Worldspan, Apollo và Pegasus.
Bán phòng qua GDS còn được gọi là phương thức B2B – Business to Business. Khi hợp tác với các GDS, các công ty du lịch có trên hệ thống này sẽ lấy thông tin đặt phòng của khách sạn để bán cho khách du lịch của họ và dựa vào chính sách cụ thể sẽ chi trả một phần lợi nhuận cho GDS.
3. Lợi ích của việc kết nối khách sạn với GDS
Với chức năng và sự tiện lợi như trên, GDS mang lại cho các khách sạn rất nhiều lợi ích. Đầu tiên là việc giúp cho các khách sạn dễ dàng cập nhật số lượng phòng tồn, giá bán mà không cần nhân lực con người thống kê. GDS còn giúp các giao dịch này đảm bảo về sự thống nhất thông tin cho khách, tránh những rắc rối trong quá trình khách đặt.
Tiếp theo là lợi nhuận thu về từ những gia trị của GDS không hề nhỏ. Khách hàng luôn có nhu cầu tiết kiệm thời gian nên các dịch vụ tiện lợi như GDS ngày càng được ưa chuộng. Do đó, nhờ GDS mà số khách hàng của khách sạn sẽ tăng lên đáng kể, giúp tăng doanh thu tối đa.
GDS đang dần trở thành “công cụ đặt dịch vụ trực tiếp” thay cho một hệ thống chỉ được dùng bởi các công ty quản lý du lịch. Trong thời đại công nghệ số, GDS sẽ còn góp phần giúp các khách sạn nâng cao doanh thu ngày càng hiệu quả.
(Nguồn: Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement