Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thời điểm nào startup cần phải 'trưởng thành'?

Startup

24/11/2019 11:45

Các tạp chí khởi nghiệp luôn nói về những startup thành công, nhưng không ai nói cho bạn biết làm thế nào để tránh những nguy cơ thất bại.

Cho dù bạn là một đầu bếp, sau đó sáng lập một startup về thực phẩm; hoặc từ một nhân viên phát triển phần mềm và rồi tự phát triển dịch vụ của riêng họ; hoặc một bà mẹ trẻ sau đó làm chủ một cửa hàng trực tuyến… Ai cũng có thể tự thay đổi mạnh mẽ sự nghiệp của mình. Và việc chuyển đổi từ sở thích, thành một doanh nghiệp thực thụ diễn ra nhanh đến mức đôi khi ngay cả chính những người khởi nghiệp cũng không có thời gian để nhận ra.

Các tạp chí khởi nghiệp hàng đầu có vô số những câu chuyện về việc ai đó bắt đầu kinh doanh và nhanh chóng gặt hái thành công. Nhưng lại rất hiếm những bài báo nói về khởi nghiệp và thất bại. Làm thế nào để bạn có thể nhận ra những nguy cơ tiềm tàng?

Từ bài học của những người từ trung tâm Đổi mới của Kasperky - bộ phận chuyên trách của Kaspersky chuyên tìm kiếm các công ty khởi nghiệp sáng tạo cả trong và ngoài công ty. Họ xem mình là doanh nhân, nhưng lại chưa dùng đến các dịch vụ kinh doanh chính thức (ví dụ: nhắn tin, hội nghị truyền hình, dịch vụ đám mây cộng tác và lưu trữ). Ranh giới giữa hai điều này rất nhỏ. Nếu các nhà đứng đầu startup nhận thức được tình hình sớm hơn, họ có thể làm cho hoạt động doanh nghiệp dễ dàng hơn nhiều, chẳng hạn như giải quyết vấn đề kinh doanh nhanh và hiệu quả hơn.

Thời điểm nào startup cần phải 'trưởng thành'?

Câu chuyện của Wendy và Peter làm một ví dụ điển hình về việc thực hiện điều này trong kinh doanh. Peter là một đầu bếp. Trong thời gian rảnh rỗi, anh thử nghiệm các món tráng miệng và bán chúng qua tài khoản Instagram của mình. Wendy là nhà tư vấn trong một công ty lớn và đang muốn từ bỏ công việc văn phòng hiện tại để làm điều gì đó thú vị hơn.

Sau khi suy nghĩ kỹ, họ nhận thấy rằng kiến thức và kỹ năng của họ rất phù hợp để mở một quán cà phê nhỏ với các món tráng miệng và đồ uống hợp thời, tốt cho sức khỏe trong một khu phố bận rộn. Một doanh nghiệp có thể nắm bắt và hiện thực hóa trí tưởng tượng của họ; và họ cảm thấy mình như những người tiên phong từng bước thực hiện mục tiêu của mình.

Kế hoạch kinh doanh đã được viết, tài liệu đã sẵn sàng, thực đơn đã được lên và không gian phù hợp cũng đã được tìm thấy. Đã đến lúc mua đồ nội thất, phụ kiện và đồ dùng để biến không gian mới của họ thành một quán cà phê xinh xắn, vì vậy họ ghé thăm IKEA. Họ bước vào với tư cách là chủ sở hữu căn hộ mới, cố gắng lấp đầy cửa hàng của họ bằng những sản phẩm mới.

Sau khi suy nghĩ kỹ về thiết kế và chọn đúng sản phẩm trên trang web của nhà bán lẻ, họ dành nhiều thời gian dạo quanh cửa hàng với xe đẩy, chọn từng chiếc cốc, thìa, ghế, cây. Họ đã lãng phí hàng giờ quý báu để làm điều này, và đối với các doanh nhân thường muốn kết hợp nhiều việc khi bắt đầu kinh doanh, thời gian bị mất này là vô cùng quý giá.

Thực tế là IKEA có một dịch vụ đặc biệt - IKEA Business, thường được các công ty sử dụng để đơn giản hóa công việc mua hàng của họ. Thông qua dịch vụ này, với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn có thể chọn nội thất hoàn chỉnh hoặc các sản phẩm riêng lẻ, giao hàng và lắp đặt, và thậm chí chi trả tất cả bằng thẻ tín dụng.

Việc đi đến cửa hàng IKEA là không cần thiết vì tất cả mọi thứ có thể được thực hiện trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc cho doanh nghiệp mới. Nhưng cả Peter và Wendy đều không chú ý đến dịch vụ này, mà chọn một hành trình dài hơn, kém hiệu quả hơn.

Dù chỉ là trường hợp giả định, nhưng câu chuyện trên lại minh họa xu hướng mà chúng tôi tìm thấy giữa các doanh nghiệp nhỏ.

Kết luận được đưa ra sau khi khảo sát gần 700 công ty trên thế giới có quy mô ít hơn 50 nhân viên và 25% thừa nhận rằng họ sử dụng các sản phẩm dành cho gia đình để bảo vệ doanh nghiệp khỏi các mối đe dọa trực tuyến. Điều này cũng được khẳng định thông qua phân tích bán hàng của chúng tôi - doanh số sản phẩm bảo mật dành cho tiêu dùng được mua bởi doanh nghiệp chiếm tỷ lệ rất đáng chú ý.

Về cơ bản, đây là những công ty gồm một vài người, trong số họ có người vừa rời khỏi doanh nghiệp cá nhân, hay đã kinh doanh được một thời gian, với quy mô từ 3 đến 10 nhân viên.

Có lẽ tùy chọn này có vẻ dễ dàng, rẻ và nhanh hơn cho họ. Hoặc khả năng là họ không có chuyên gia Công nghệ thông tin, không cần thiết lập các chính sách đặc biệt, phân tích các sự kiện đe dọa mạng hoặc không cần quản lý hàng trăm thiết bị. Họ chỉ cần thiết lập bảo mật dữ liệu với một chi phí hợp lý. Và dường như một sản phẩm cho gia đình mang lại tất cả những gì họ cần.

Vậy vấn đề bất ổn ở đây là gì?

Giải pháp bảo mật dành cho người dùng là một sản phẩm tuyệt vời và có thể sử dụng để bảo vệ doanh nghiệp, cụ thể là các thiết bị bao gồm cả PC và thiết bị di động với một License key. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn thiếu một số tính năng để đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh, ngay cả đối với các công ty nhỏ.

Những điều này sẽ phát sinh vấn đề khi doanh nghiệp đang phát triển rất nhanh và số lượng nhân viên không ngừng tăng lên. Điều cần làm ngay là DN phải sử dụng nhiều giải pháp bảo mật hơn, tuy nhiên người chịu trách nhiệm quản lý bảo vệ mạng lại không thể quản lý tất cả các thiết bị cùng lúc. Và doanh nghiệp sẽ không thể quan sát được tình hình trên tất cả các thiết bị và kiểm tra trạng thái bảo vệ của họ.

Chưa kể, vì không làm ngay từ đầu nên các sản phẩm tiêu dùng cũng không được sử dụng để bảo vệ máy chủ, các máy chủ lưu trữ tất cả dữ liệu kinh doanh của công ty sẽ không còn an toàn.

Rõ ràng, việc sử dụng các dịch vụ và sản phẩm, kể cả giải pháp an ninh mạng không phù hợp không nhất thiết sẽ khiến doanh nghiệp phá sản. Điểm mấu chốt trong câu chuyện này là việc các công ty nên nhận ra rằng họ đã thực sự là một doanh nghiệp, nghĩa là doanh nghiệp cần xem xét mọi thứ trên nhìn nhận việc đó có lợi cho công ty và đảm bảo hiệu quả hay không? Các công ty cũng nên tìm giải pháp tối ưu để giải quyết các vấn đề - cho dù đó là việc mua đồ nội thất cho nhà hàng hay quản lý giao hàng từ một cửa hàng ở Tokyo đến Copenhagen.

Tất cả những suy xét có phần đơn giản và vô cùn nhỏ này khi áp dụng vào một doanh nghiệp lớn sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình, nhưng rất có thể, sẽ giúp tiết kiệm tiền và thời gian cho doanh nghiệp. Hơn nữa, một hệ thống bảo vệ an ninh mạng được tổ chức hợp lý sẽ giúp đảm bảo quy trình kinh doanh hiệu quả này và nâng cao kết quả kinh doanh của tổ chức.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement