Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường nhiên liệu sinh học bùng nổ khi nhu cầu vượt quá mức trước đại dịch

Giá cả hàng hóa

11/03/2024 07:53

Nhiên liệu sinh học, đặc biệt là nhiên liệu có nguồn gốc từ chất thải và cây trồng phi lương thực, đang thu hút được sự chú ý như một nguồn năng lượng tái tạo để khử cacbon trong các lĩnh vực khó giảm thiểu như hàng không và vận tải biển.

Nhiên liệu sinh học dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu, giúp cung cấp năng lượng và khử cacbon cho máy bay, tàu thủy và ngành công nghiệp. 

Những nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp này có thể được sử dụng để lấp đầy khoảng trống năng lượng tái tạo vì chúng phù hợp để ứng dụng trong các ngành công nghiệp không thể tồn tại chỉ bằng điện và pin. Hơn nữa, với sự đổi mới mạnh mẽ hơn, nhiều nhiên liệu sinh học hơn có thể sẽ được tạo ra từ các nguyên liệu thực vật thải bỏ, khiến chúng trở nên bền vững hơn.

Chính phủ và các công ty tư nhân đang đầu tư mạnh vào việc phát triển nhiên liệu sinh học cải tiến có thể được sử dụng để khử cacbon trong giao thông vận tải và cung cấp năng lượng cho các hoạt động công nghiệp khó giảm thiểu. 

Thị trường nhiên liệu sinh học bùng nổ khi nhu cầu vượt quá mức trước đại dịch- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Nhiên liệu sinh học được sản xuất bằng cách nung nóng nguyên liệu sinh khối (nguyên liệu thực vật) nhanh chóng ở nhiệt độ cao (500°C–700°C) trong môi trường không có oxy. Nhiệt phân hủy sinh khối thành hơi nhiệt phân, khí và than. Sau khi loại bỏ than, hơi sẽ được làm lạnh và ngưng tụ thành dầu "thô sinh học" lỏng. 

Ngoài ra, chúng có thể được sản xuất bằng cách khí hóa, hóa lỏng thủy nhiệt hoặc phân hủy ở nhiệt độ thấp. Ethanol và diesel sinh học là hai loại nhiên liệu sinh học được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, nhưng có tiềm năng phát triển nhiều loại nhiên liệu khác sử dụng các nguyên liệu thô khác nhau.

Hầu hết nhiên liệu sinh học được sản xuất bằng nguyên liệu thông thường như mía, ngô và đậu nành. Những loại nhiên liệu này có hàm lượng carbon thấp và nhiều loại trong số đó có thể được sử dụng trong các động cơ hiện có, giúp giảm nhu cầu sử dụng thiết bị mới đắt tiền để vận hành khử cacbon. 

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng việc tiếp tục sử dụng nguyên liệu thô đòi hỏi phải sử dụng đất rộng rãi và cũng có thể được sử dụng làm thực phẩm có thể gây hại cho môi trường và cộng đồng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự kiến việc sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ tăng đáng kể vào cuối thập kỷ này, với tỷ lệ lớn hơn nhiều các nhiên liệu này được sản xuất bằng cách sử dụng chất thải, chất thải và cây trồng phi lương thực, từ đó làm cho chúng bền vững hơn.

Thị trường nhiên liệu sinh học bùng nổ khi nhu cầu vượt quá mức trước đại dịch- Ảnh 2.

Dựa trên những cam kết đầy tham vọng về khí hậu trong ngành vận tải, các công ty phải đầu tư mạnh vào nhiên liệu sinh học để giúp các nhà nghiên cứu đạt được những bước tiến lớn trong việc phát triển nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp có thể sử dụng trong xe tải, tàu thủy và máy bay. 

Nhu cầu về nhiên liệu sinh học tăng lên 4,3 exajoules (EJ) vào năm 2022, vượt mức trước đại dịch. Theo IEA, để đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, sản lượng nhiên liệu sinh học toàn cầu cần tăng lên 10 EJ vào năm 2030, đòi hỏi mức tăng trưởng trung bình khoảng 11% mỗi năm.

Tại Mỹ, Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 (IEA) đã phân bổ 9,4 tỷ USD để phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2031. Vào tháng 2 năm nay, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DoE) đã đưa ra Thông báo Cơ hội Tài trợ phân phối quỹ IRA cho các công ty có dự án công nghệ nhiên liệu sinh học có tác động cao nhằm cải thiện hiệu suất và giảm chi phí của công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học.

Joseph Goffman, Trợ lý Quản trị viên Văn phòng Không khí và Bức xạ của EPA, cho biết : "Khoản đầu tư này thông qua Đạo luật Giảm lạm phát sẽ thúc đẩy sự đổi mới trong sản xuất nhiên liệu sinh học tiên tiến, thúc đẩy mục tiêu của Cơ quan quản lý này là xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch mạnh mẽ hơn".

Trong khi đó, Jeff Marootian, Phó Trợ lý Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ về Hiệu quả Năng lượng và Năng lượng tái tạo, giải thích "Đầu tư vào công nghệ năng lượng sinh học mở ra con đường hướng tới đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhiên liệu hàng không bền vững và các loại nhiên liệu sinh học carbon thấp khác… 

Sự hợp tác giữa DOE và Khoản đầu tư của EPA vào tương lai năng lượng sạch là một ví dụ tuyệt vời về quan hệ đối tác liên ngành nhằm thúc đẩy cách tiếp cận toàn chính phủ của Tổng thống Biden nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu".

Thị trường nhiên liệu sinh học bùng nổ khi nhu cầu vượt quá mức trước đại dịch- Ảnh 3.

Ở châu Á, Ấn Độ đang đóng vai trò dẫn đầu trong phát triển nhiên liệu sinh học bằng cách thành lập Liên minh nhiên liệu sinh học toàn cầu . Vào tháng 10, Chủ tịch G20 Ấn Độ đã thành lập Liên minh, bao gồm các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học lớn, Brazil và Mỹ, cũng như Singapore, Argentina, Nam Phi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và 12 tổ chức quốc tế, bao gồm Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ấn Độ, Brazil và Mỹ sản xuất 85% lượng ethanol trên thế giới.

Chính sách nhiên liệu sinh học quốc gia của Ấn Độ, được cập nhật vào năm 2022, bao gồm các mục tiêu cụ thể như đạt tỷ lệ pha trộn ethanol 20% và phát triển 500 nhà máy khí sinh học trên khắp đất nước. Ấn Độ sẽ dẫn đầu Liên minh, trong khi nhóm này sẽ giúp Ấn Độ đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070.

Trong khi một số nước đang có những bước tiến trong phát triển nhiên liệu sinh học thì EU lại tụt lại phía sau. Tòa án Kiểm toán Châu Âu (ECA) lo ngại rằng cách tiếp cận nhiên liệu sinh học của EU quá phức tạp và thiếu chiến lược dài hạn, điều này có thể làm suy yếu các mục tiêu khử cacbon trong giao thông vận tải của khu vực. 

EU đã qua lại về lập trường của mình về nhiên liệu sinh học. Vào đầu những năm 2000, Ủy ban Châu Âu đã hỗ trợ sản xuất nhiên liệu sinh học dựa trên cây trồng cho giao thông vận tải, hướng tới mục tiêu những nhiên liệu này chiếm 10% lượng năng lượng sử dụng trong vận tải đường bộ vào năm 2020. 

Tuy nhiên, sau khi nhiên liệu sinh học được phát hiện có liên quan đến nạn phá rừng ở nước ngoài, EC đã giảm các mục tiêu này.

Tuy nhiên, EU hiện đang nhận ra tầm quan trọng của nhiên liệu sinh học trong việc cung cấp năng lượng cho các phương thức vận tải khác, như tàu thủy và máy bay. Nikolaos Milionis từ ECA cho biết , "Khuôn khổ của EU về nhiên liệu sinh học rất phức tạp và đã thay đổi thường xuyên trong 20 năm qua". 

Ông nói thêm, "Nhiên liệu sinh học nhằm mục đích đóng góp vào các mục tiêu trung lập về khí hậu của EU và nâng cao chủ quyền năng lượng của khối này. Tuy nhiên, với chính sách nhiên liệu sinh học hiện tại, EU đang lái xe mà không có bản đồ và có nguy cơ không đến được đích". 

Tuy nhiên, "việc thiếu khả năng dự đoán chính sách có thể làm tăng rủi ro cho đầu tư tư nhân và làm giảm sức hấp dẫn của lĩnh vực này", ông giải thích.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement