Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Indonesia, Malaysia thúc đẩy nhiên liệu sinh học để bù đắp sự suy giảm giá dầu cọ

Kinh tế thế giới

04/09/2023 07:13

Giá dầu cọ yếu, triển vọng ngày càng tồi tệ và phản ứng dữ dội đối với mặt hàng này do lo ngại nạn phá rừng đang thúc đẩy Indonesia và Malaysia, những nhà sản xuất lớn nhất thế giới tăng cường sử dụng trong nước thông qua phát triển nhiên liệu máy bay và mở rộng các chương trình diesel sinh học.

Được sử dụng rộng rãi ở Indonesia để làm dầu ăn và các ứng dụng như sản phẩm chăm sóc cá nhân và tẩy rửa, dầu cọ là một ngành quan trọng trong nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á với ngành sử dụng hàng triệu lao động.

Indonesia là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới và là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của đất nước, ngoài than đá. Dầu cọ cũng có tầm quan trọng tương tự ở nước láng giềng Malaysia, nước sản xuất và xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, theo Nikkei Asian Review.

Giá dầu cọ thô (CPO) chuẩn ở Malaysia dao động từ 3.500 ringgit (755 USD) đến 4.200 ringgit/tấn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6. Con số này được so sánh với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 4 năm 2022 là gần 7.000 ringgit/tấn, sau khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraina, khiến giá tất cả các loại dầu ăn tăng vọt. 

Sự tăng giá của dầu cọ, theo truyền thống là rẻ nhất trong số các loại dầu thực vật, là sự tiếp nối của đợt tăng giá do sự gián đoạn liên quan đến đại dịch kể từ cuối năm 2020.

Indonesia, Malaysia thúc đẩy nhiên liệu sinh học để bù đắp sự suy giảm giá dầu cọ - Ảnh 1.

Một công nhân đang chất những trái cọ thu hoạch ở Malaysia. Các nhà xuất khẩu lớn Indonesia và Malaysia đang thúc đẩy các ứng dụng mới cho dầu nhiệt đới trước những trở ngại của thị trường. Ảnh: EPA

"Tồn kho tăng cao ở Ấn Độ và Trung Quốc đại lục, dự kiến sản lượng đậu tương toàn cầu sẽ tăng trong niên vụ 2023/24 và giai đoạn sản lượng quả cọ đạt đỉnh từ tháng 9 đến tháng 10 sắp tới… tất cả đều dẫn đến áp lực giảm giá trong thời gian còn lại của" 2023, BMI, đơn vị nghiên cứu của Fitch Group, cho biết trong ghi chú ngày 15/8. "Trong trung hạn, chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng giá dầu cọ trung bình hàng năm sẽ tiếp tục giảm".

BMI dự báo mức giá trung bình là 3.800 ringgit/tấn đối với hợp đồng tương lai dầu cọ tháng thứ ba được niêm yết tại Bursa Malaysia vào năm 2023, giảm so với mức trung bình 4.910 ringgit/tấn năm ngoái. Cơ quan này cũng dự báo giá sẽ tiếp tục giảm, đạt 2.400 ringgit/tấn vào năm 2027 - ngang bằng với mức trung bình 5 năm trước đại dịch COVID là gần 2.420 ringgit/tấn.

Sự sụt giảm đã ảnh hưởng đến thu nhập của các nhà sản xuất dầu cọ lớn sau khi nhiều nhà sản xuất đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2021 và 2022.

Tại Malaysia, tập đoàn nhà nước Sime Darby Plantation báo cáo rằng lợi nhuận ròng trong quý 2 giảm 54% xuống 380 triệu ringgit so với cùng kỳ năm 2022. FGV Holdings, cũng có liên kết với chính phủ, chứng kiến ngành trồng trọt của họ sụt giảm 97% xuống còn 13,76 triệu ringgit, chủ yếu là do giá CPO trung bình thấp hơn so với năm trước và trên hết là doanh số bán CPO thấp hơn và chi phí sản xuất CPO cao hơn 37%.

Tại Indonesia, thu nhập ròng của các nhà sản xuất hàng đầu Sinar Mas Agro Resources and Technology, Astra Agro Lestari và Salim Ivomas Pratama giảm lần lượt 85%, 54% và 71% trong nửa đầu năm 2023, xuống còn 284,3 tỷ rupiah (18,7 triệu USD), 367,6 tỷ rupiah và 128,4 tỷ rupiah.

Indonesia, Malaysia thúc đẩy nhiên liệu sinh học để bù đắp sự suy giảm giá dầu cọ - Ảnh 2.

Indonesia đang tiến hành thử nghiệm sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững có nguồn gốc từ dầu cọ trên máy bay. Ảnh: Nikkei

Các vấn đề chính trị cũng đè nặng lên các nhà sản xuất. Một quy định của Liên minh Châu Âu về chuỗi cung ứng không phá rừng có hiệu lực vào ngày 29/6. S&P Global cho biết vào tháng 8 rằng kết hợp với chỉ thị về năng lượng tái tạo của EU nhằm hạn chế việc sử dụng dầu cọ làm nhiên liệu sinh học tại các thị trường EU bắt đầu từ năm 2030, luật mới sẽ được áp dụng. "được các nước sản xuất dầu cọ coi là một lớp hạn chế khác".

Indonesia và Malaysia chiếm khoảng 85% thương mại dầu cọ toàn cầu trong khi EU thường là nước nhập khẩu lớn thứ ba sau Trung Quốc và Ấn Độ. Indonesia, Malaysia và EU được cho là đã đồng ý thành lập một lực lượng đặc nhiệm đặc biệt để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thực hiện quy định phá rừng.

Để đối phó với áp lực thị trường và chính trị, Jakarta và Kuala Lumpur đang tìm kiếm những cách mới để sử dụng hàng hóa này.

Hãng hàng không nhà nước Garuda Indonesia vào tháng 8 đã tuyên bố bắt đầu thử nghiệm tĩnh đối với "nhiên liệu hàng không bền vững" hay "bioavtur" trên động cơ được sử dụng trong đội bay Boeing B737-800 NG của hãng, sau đó là các thử nghiệm trên mặt đất và bay. Nhiên liệu máy bay phản lực sinh học của Garuda được công ty dầu khí nhà nước Pertamina của Indonesia và Viện Công nghệ Bandung hợp tác phát triển.

Cũng trong tháng trước, Indonesia đã mở rộng chương trình diesel sinh học B35 bắt buộc do Pertamina sản xuất trên toàn quốc sau khi giới thiệu một phần vào tháng Hai. B35 có hàm lượng dầu cọ trong hỗn hợp diesel cao hơn B30 ra mắt vào đầu năm 2020. Indonesia đang nhắm mục tiêu tiếp theo là B40 vào năm 2030.

Indonesia, Malaysia thúc đẩy nhiên liệu sinh học để bù đắp sự suy giảm giá dầu cọ - Ảnh 3.

Bộ trưởng Năng lượng Indonesia Arifin Tasrif trưng bày hỗn hợp dầu diesel sinh học B40 chứa dầu cọ hiện đang được thử nghiệm để sử dụng trên toàn quốc trong tương lai. Ảnh: Nikkei

Indonesia đang thúc đẩy mở rộng chương trình diesel sinh học khi giá dầu cọ giảm từ mức cao kỷ lục. Malaysia cũng đang khám phá những nỗ lực về nhiên liệu sinh học của riêng mình.

Ủy ban Dầu cọ Malaysia và tập đoàn năng lượng nhà nước Petronas đã ký một thỏa thuận vào tháng 8 để nghiên cứu sử dụng dầu ăn và chất thải từ dầu cọ làm nhiên liệu hàng không bền vững. Trong giai đoạn thứ hai của Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia được đưa ra vào cuối tháng trước, chính phủ đã đưa ra quy định bắt buộc về dầu diesel sinh học B30 đối với các phương tiện hạng nặng vào năm 2030 sau khi triển khai vào năm 2025.

Yusuf Rendy Manilet, nhà kinh tế học tại Trung tâm Cải cách Kinh tế Indonesia, coi chính sách nhiên liệu sinh học của Indonesia cuối cùng là khả thi.

"Mục tiêu của chính phủ là giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu bằng cách tận dụng nhiên liệu sinh học để cải thiện cán cân thương mại". "Về lâu dài, với việc ngày càng có nhiều nhiên liệu sinh học và lượng dầu nhập khẩu giảm... nhiên liệu sẽ trở nên có giá cả phải chăng hơn và dẫn tới sức mua được cải thiện", ông Manilet nói trên Nikkei Asia.

BMI cho biết việc tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học có thể gây ra "rủi ro lớn" đối với triển vọng giá dầu ăn nói chung. "Sự gia tăng tỷ lệ chuyển hướng dầu cọ sang sản xuất nhiên liệu sinh học hỗn hợp - hoặc chuyển hướng nhiều hơn các loại dầu ăn thay thế, như dầu đậu nành, sang nhiên liệu sinh học - sẽ thắt chặt nguồn cung cấp dầu ăn cho tiêu dùng thực phẩm".

Họ nói thêm rằng hiện tượng thời tiết El Nino đang phát triển, được đánh dấu bởi thời tiết khô hơn và nóng hơn ở Đông Nam Á, gây ra một rủi ro lớn khác đối với triển vọng giá dầu cọ trong 12 đến 18 tháng tới - mặc dù "phần lớn phụ thuộc vào sức mạnh cuối cùng của tình hình." Bản thân sự kiện El Nino".

BMI cho biết El Nino 2014-2016, một trong những thời kỳ khắc nghiệt nhất thời hiện đại, đã dẫn tới sự sụt giảm hàng năm ở mức hai con số về tỷ lệ phần trăm năng suất cây trồng ở cả Malaysia và Indonesia trong niên vụ 2015-2016 - dẫn đến giá dầu cọ giảm. tăng 1.000 ringgit/tấn trong giai đoạn này.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement