Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chấn động thị trường nhiên liệu châu Á

Theo một công ty dữ liệu thị trường hàng hải, chi phí vận chuyển nhiên liệu từ Hàn Quốc đến Singapore đã tăng gần 50% trong tuần qua.

Cuộc khủng hoảng vận tải biển Đỏ đang tạo ra làn sóng khắp thị trường nhiên liệu châu Á, tăng chi phí ngay cả trên các tuyến không sử dụng đường thủy, đồng thời thúc đẩy người bán giảm phí bảo hiểm hàng hóa để bù đắp cước vận chuyển cao hơn.

Giá vận chuyển các sản phẩm như xăng đã tăng vọt khi một số tàu đi quãng đường xa hơn để tránh Biển Đỏ sau các cuộc tấn công của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn.

Điều đó đã thắt chặt thị trường, đầu tiên làm tăng chi phí của các tuyến đường dài qua Trung Đông và giờ đây lan sang các chuyến đi trong khu vực châu Á.

Thị trường hàng hóa toàn cầu - đặc biệt là dầu thô và các sản phẩm liên quan - đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng bế tắc, trở nên tồi tệ hơn trong những ngày gần đây sau khi một tàu chở đầy nhiên liệu hoạt động thay mặt cho tập đoàn thương mại khổng lồ Trafigura Group bị tên lửa Houthi đốt cháy.

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chấn động thị trường nhiên liệu châu Á- Ảnh 1.

Các công nhân đứng nhìn các container được dỡ xuống tại cảng Hodeidah ở Biển Đỏ ở Yemen. Cuộc khủng hoảng vận tải biển Đỏ đang tạo ra làn sóng khắp thị trường nhiên liệu châu Á, làm tăng chi phí ngay cả trên các tuyến đường không sử dụng đường thủy. Ảnh: Reuters

Nhóm nổi dậy đã tấn công các tàu buôn ủng hộ Hamas chống lại Israel , gây ra các cuộc tấn công trả đũa do Mỹ dẫn đầu.

"Cuộc tấn công gần đây nhất nhằm vào một tàu chở đầy hàng cho thấy mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn chứ không tốt hơn", Anoop Singh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vận chuyển toàn cầu tại Oil Brokerage Ltd., cho biết, ông nói, các sản phẩm và khoảng 1% cho nhu cầu tàu chở dầu bẩn.

Theo dữ liệu của Baltic Exchange , chi phí vận chuyển 35.000 tấn nhiên liệu từ Hàn Quốc đến Singapore đã tăng gần 50% trong tuần trước lên hơn 49.000 USD/ngày, cao nhất kể từ năm 2022.

Trong khi đó, chi phí của các tàu chở dầu lớn hơn nối Trung Đông với Nhật Bản đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2020.

Do chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao, có những dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất nhiên liệu đang phải giảm giá hàng hóa để duy trì nguồn cung ở mức giá phải chăng cho khách hàng trong bối cảnh lãi suất mua dầu khí và nhiên liệu máy bay khá thấp.

Các thương nhân cho biết, SK Energy Co. đã bán ba lô hàng dầu khí vào tuần trước cho các chuyến hàng từ tháng 2 đến tháng 3 với mức chiết khấu cao hơn so với giá chuẩn khu vực. Nhà máy lọc dầu cũng đã hủy bỏ lời đề nghị cung cấp hàng hóa nhiên liệu máy bay do giá thầu thấp.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement