Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quyết tâm sử dụng nhiên liệu bền vững, giá vé máy bay từ Singapore sẽ đắt hơn từ năm 2026

Lối sống

19/02/2024 21:11

Singapore sẽ yêu cầu các chuyến bay khởi hành từ nước này phải sử dụng nguyên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026. Điều này nhiều khả năng sẽ đẩy cao giá vé các chuyến bay từ Singapore đến các điểm đến khác trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore Chee Hong Tat (Từ Phương Đạt) tiết lộ kế hoạch trên tại Hội nghị thượng đỉnh hàng không Changi, diễn ra ngay trước thềm Triển lãm hàng không Singapore.

Cụ thể, nước này đặt mục tiêu 1% chuyến bay của các hãng hàng không trong nước sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được sử dụng tại Sân bay quốc tế Changi và Sân bay Seletar từ năm 2026. 

Tỉ lệ này sẽ nâng lên thành 3-5% vào năm 2030, tùy vào nhiều yếu tố như tình hình thế giới, nguồn cung SAF và tiến độ chuyển đổi sang SAF toàn cầu.

Ông Chee khẳng định việc sử dụng SAF là rất quan trọng để khử carbon trong ngành hàng không và dự kiến sẽ đóng góp khoảng 65% mức giảm phát thải carbon cần thiết để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) cũng đã lên kế hoạch áp dụng thuế SAF để đảm bảo chi phí cho các hãng hàng không và khách du lịch. Khoản thuế này sẽ được đặt ở mức cố định, dựa trên mục tiêu sử dụng và chi phí dành cho SAF dự kiến tại từng thời điểm, tùy thuộc vào các yếu tố như khoảng cách di chuyển và hạng vé.

Quyết tâm sử dụng nhiên liệu bền vững, giá vé máy bay từ Singapore sẽ đắt hơn từ năm 2026- Ảnh 1.

Máy bay của Hãng hàng không Singapore Airlines xuất phát từ sân bay quốc tế Changi hồi tháng 5/2022. Ảnh: AFP

Mặc dù các chi tiết cụ thể vẫn chưa được hoàn thiện nhưng ước tính sơ bộ của CAAS cho thấy, các hành khách hạng phổ thông có thể phải chịu thêm khoản phí 2,23 USD cho các chuyến bay đường ngắn từ nước này đến Bangkok (Thái Lan), 4,46 USD cho các chuyến bay đường dài đến Tokyo (Nhật Bản), và 11,89 USD cho các chuyến bay đường dài tới London (Anh). Hành khách ở hạng cao cấp sẽ phải trả mức thuế cao hơn.

Số tiền thu được từ thuế hành khách sẽ được dùng để mua số lượng lớn SAF để các hãng hàng không sử dụng.

Theo CAAS, Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng mức thuế để đáp ứng các mục tiêu về SAF. Các quốc gia khác cũng đã thực hiện các yêu cầu về SAF, nhưng dưới hình thức các yêu cầu dựa trên khối lượng cố định.

Trước đó, Pháp và Thụy Điển đã yêu cầu sử dụng SAF tối thiểu 1% và Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý quy định bắt buộc sử dụng 6% SAF vào năm 2030, tăng dần lên 70% vào năm 2050. Tại châu Á, Nhật Bản có kế hoạch yêu cầu sử dụng 10% SAF vào năm 2030, trong khi Ấn Độ đang xem xét áp dụng 1% vào năm 2027 cho các chuyến bay quốc tế và tăng lên 5% vào năm 2030.

Quyết tâm sử dụng nhiên liệu bền vững, giá vé máy bay từ Singapore sẽ đắt hơn từ năm 2026- Ảnh 2.

Giá vé máy bay từ Singapore sẽ đắt hơn từ năm 2026. Ảnh: NBC

SAF là loại nhiên liệu đặc biệt, được tinh chế qua quá trình tổng hợp phức tạp hoặc từ các loại nguyên liệu sinh học như dầu ăn, vụn gỗ…Hiện nay, loại nhiên liệu này chiếm 0,2% thị trường nhiên liệu máy bay toàn cầu.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không thế giới dự đoán con số này sẽ tăng lên thành 65% vào năm 2050. Tuy nhiên, quá trình này sẽ tiêu tốn khoảng 1.450 tỷ đến 3.200 tỷ USD tiền vốn.

Tuy nhiên, để thực hiện được tham vọng chuyển đổi xanh trên, ngành hàng không thế giới sẽ phải vượt qua nhiều thử thách lớn. Một trong số đó là nguồn cung SAF vẫn còn rất hạn chế.

Các hãng xăng dầu hiện không dám sản xuất nhiều SAF vì không chắc chắn về sức mua của thị trường. Ở chiều ngược lại, các hãng hàng không lại hạn chế mua loại nhiên liệu này do giá thành quá đắt đỏ. SAF hiện có giá cao gấp 5 lần nhiên liệu máy bay truyền thống.

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement