12/01/2024 17:13
Tesla giảm giá tại Trung Quốc để giữ vững thị trường xe điện cao cấp
Nhà sản xuất ô tô đã giảm giá tới 6% sau khi báo cáo doanh số bán hàng tháng tăng trưởng 15,7% lên 75.805 chiếc tại Trung Quốc đại lục trong tháng 12/2023.
Tesla đã giảm tới 6% giá xe sản xuất tại Thượng Hải nhằm duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc cao cấp của thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
Công ty có trụ sở tại Texas hôm 11/1, thông báo rằng giá của phiên bản cơ bản của Model 3 sẽ giảm từ 261.400 nhân dân tệ (36.814 USD) xuống còn 245.900 nhân dân tệ, trong khi giá khởi điểm của Model Y hiện là 258.900 nhân dân tệ.
Việc giảm giá được đưa ra sau khi Tesla báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán hàng hàng tháng là 15,7% lên 75.805 chiếc tại Trung Quốc đại lục trong tháng 12, theo dữ liệu do Hiệp hội Xe khách Trung Quốc công bố.
Phate Zhang, người sáng lập nhà cung cấp dữ liệu EV CnEVPost có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Tesla rõ ràng hy vọng sẽ duy trì được thị phần của mình trong thị trường có tính cạnh tranh cao". "Các đối thủ nội địa của Trung Quốc đã tung ra một loạt ô tô điện thông minh mới để thách thức nhà sản xuất xe điện của Mỹ"
Tesla cũng hạ giá phiên bản động cơ kép của Model 3 xuống 3,9% xuống còn 285.900 nhân dân tệ và giảm giá 2,1% cho Model Y động cơ kép, hiện được bán với giá 299.900 nhân dân tệ.
Công ty dẫn đầu trong phân khúc xe điện (EV) cao cấp của Trung Quốc đã giao 603.664 chiếc EV được sản xuất tại Shanghai Gigafactory cho người mua ở Trung Quốc vào năm ngoái, tăng 37,3% so với năm 2022. Mức tăng trưởng gần như không thay đổi so với mức tăng doanh số 37% được ghi nhận vào năm 2022. khi nó giao được khoảng 440.000 xe.
Các đối thủ trong nước của công ty không hẳn đang bám sát gót chân của công ty. Đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó trong phân khúc cao cấp, Li Auto, đã giao khoảng 376.000 xe vào năm 2023.
Tesla điều chỉnh giá các phương tiện sản xuất trong nước thường xuyên dựa trên chi phí sản xuất, Grace Tao, người đứng đầu bộ phận truyền thông và chính phủ của Tesla tại Trung Quốc, cho biết trên trang tiểu blog Weibo vào tháng 1 năm ngoái.
Kể từ tháng 1/2020, Tesla Trung Quốc đã sáu lần giảm giá các mẫu xe do Trung Quốc sản xuất. Đây là mức giảm đầu tiên kể từ tháng 8/2023; Tesla tăng giá nhẹ trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 khi tốc độ tăng trưởng lượng giao hàng ở Trung Quốc chậm lại.
Gigafactory, trung tâm sản xuất lớn nhất của Tesla trên toàn thế giới, có công suất hàng năm khoảng 1 triệu chiếc.
Ngoài việc giao hàng cho khách hàng đại lục, nhà máy ở Thượng Hải còn xuất xưởng 344.078 xe đến các thị trường như Nhật Bản và Đức vào năm 2023, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu do CnEVPost tổng hợp.
Doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc đã tăng 37% trong năm ngoái, với doanh số bán xe điện thuần túy và xe plug-in hybrid đạt 8,9 triệu chiếc. Hiện tại, Trung Quốc đại lục chiếm khoảng 60% doanh số bán xe điện toàn cầu.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Fitch Ratings vào tháng 11, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe chạy bằng pin ở Trung Quốc đại lục dự kiến sẽ giảm xuống còn 20% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2024.
Cạnh tranh ngày càng gay gắt đang gây áp lực lên hơn 200 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong năm nay, trong đó một số hãng dẫn đầu đang tiến hành giảm giá để thu hút khách hàng.
Một đợt giảm giá mới đang có hiệu lực, BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới và Xpeng đưa ra các chương trình giảm giá để tăng doanh số bán hàng.
Đầu tháng trước, BYD đã giảm giá mẫu xe hạng sang Han tới 20.000 nhân dân tệ để đạt mục tiêu doanh số hàng năm. Xpeng tiếp theo bằng cách giảm giá chiếc SUV G6 bán chạy nhất của mình 10.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 5%.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp