Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sự gián đoạn trên các tuyến thương mại Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến giá dầu?

Giá cả hàng hóa

22/12/2023 07:51

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi đã khiến các công ty như BP và các hãng vận tải container lớn phải tạm thời đình chỉ hoặc tránh tuyến Biển Đỏ/Kênh Suez.

Trong hai tháng, thị trường dầu khí quốc tế phần lớn phớt lờ cuộc chiến Israel-Hamas vì nó không làm gián đoạn dòng chảy dầu thô và khí đốt tự nhiên từ Trung Đông và Địa Trung Hải theo bất kỳ cách nào có ý nghĩa.

Giá dầu và giá khí đốt tự nhiên chuẩn châu Âu đã tăng vọt vào đầu tháng 10 trước khi giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng vào đầu tháng 12 trong bối cảnh lo ngại dai dẳng về nền kinh tế và nhu cầu dầu mỏ, tồn kho khí đốt tự nhiên cao ở bán cầu bắc và thời tiết ấm hơn hạn chế nhu cầu sưởi ấm.

Nhưng thị trường có thể đã quá tự mãn. Hậu quả của cuộc xung đột ở Trung Đông vẫn có thể tác động đến thị trường năng lượng và chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, đồng thời đẩy giá tiêu dùng lên cao hơn, giống như khi Fed phát đi tín hiệu xoay trục trong chính sách tiền tệ của Mỹ với khả năng thực hiện 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Sự gián đoạn trên các tuyến thương mại Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến giá dầu?- Ảnh 1.

Mối đe dọa gần đây nhất đối với thương mại toàn cầu, bao gồm một phần thương mại dầu mỏ và sản phẩm, xuất hiện từ lực lượng Houthis liên kết với Iran ở Yemen, những người đã tăng cường tấn công vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ và gần điểm huyết mạch quan trọng của nó, eo biển Bab el-Mandeb.

Tuyến đường Biển Đỏ/Kênh Suez

Eo biển Bab el-Mandeb là điểm nghẽn quan trọng đối với các dòng dầu và khí đốt tự nhiên quốc tế. Kênh đào Suez, đường ống SUMED và eo biển là những tuyến đường chiến lược cho các chuyến hàng dầu và khí đốt tự nhiên vùng Vịnh đến châu Âu và Bắc Mỹ. 

Tổng lượng dầu vận chuyển qua các tuyến đường này chiếm 12% tổng lượng dầu được giao dịch bằng đường biển trong nửa đầu năm 2023 và các chuyến hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) chiếm khoảng 8% lượng giao dịch LNG trên toàn thế giới, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA).

Năm nay, lưu lượng dầu qua tuyến Biển Đỏ/Kênh Suez đã tăng vọt sau khi lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga làm dịch chuyển xuất khẩu dầu thô của Nga sang châu Á.

Theo ước tính của EIA, trong nửa đầu năm 2023, dầu thô đi về phía bắc chảy qua Kênh Suez và đường ống SUMED đã tăng hơn 60% so với năm 2020, do nhu cầu ở Châu Âu và Hoa Kỳ tăng từ mức thấp của đại dịch. 

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga bắt đầu từ đầu năm 2022 đã làm thay đổi thương mại toàn cầu, khiến châu Âu phải nhập khẩu nhiều dầu hơn từ Trung Đông qua Kênh đào Suez và ít hơn từ Nga.

Các nhà phân tích cho biết, khi các hãng vận tải container khổng lồ và tập đoàn dầu mỏ lớn BP tạm dừng vận chuyển qua tuyến Biển Đỏ/Kênh Suez, châu Âu sẽ là khu vực dễ bị ảnh hưởng nhất trước các dòng dầu thô và sản phẩm bị gián đoạn từ Trung Đông và châu Á.

Các công ty dầu mỏ và vận tải biển tránh Biển Đỏ sau các cuộc tấn công

Sau các cuộc tấn công gia tăng của phiến quân Houthi, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ BP cho biết vào đầu tuần này rằng họ tạm thời đình chỉ tất cả các chuyến hàng qua Biển Đỏ, trở thành công ty lớn mới nhất tạm dừng việc điều hướng tàu trong khu vực có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự gián đoạn trên các tuyến thương mại Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến giá dầu?- Ảnh 2.

Ảnh: Reuters

Các hãng vận tải container khổng lồ Maersk Tankers, A.P. Moller-Maersk, Hapag-Lloyd, MSC, Evergreen và CMA CGM đều cho biết các tàu của họ sẽ tránh kênh đào Suez cho đến khi tình hình an ninh được cải thiện.

Mỹ đã công bố trong tuần này Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng, một sáng kiến an ninh đa quốc gia mới sẽ chứng kiến Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Ý, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha cùng nhau giải quyết các thách thức an ninh ở phía nam Biển Đỏ và Vịnh Aden để đảm bảo tự do hàng hải.

Định tuyến lại mũi phía Nam của Châu Phi có thể gây ra lạm phát

Nhưng cho đến khi tình hình an ninh trong khu vực được cải thiện, nhiều hãng tàu sẽ định tuyến lại hàng hóa qua mũi phía nam châu Phi. Tuyến đường Mũi Hảo Vọng sẽ kéo dài thêm nhiều tuần cho hành trình của tàu thuyền cũng như tăng thêm chi phí và sự chậm trễ đối với thương mại hàng hóa thế giới. Giá cước vận chuyển và bảo hiểm cũng tăng trong những ngày gần đây.

Kể từ lệnh cấm vận của EU đối với dầu và các sản phẩm của Nga, khối lượng dầu diesel và dầu thô đi về hướng bắc ở Biển Đỏ đã tăng vọt, điều này đã làm tăng tầm quan trọng của các dòng chảy qua Biển Đỏ, Jay Maroo, Trưởng bộ phận Tình báo Thị trường & Phân tích (MENA) tại Vortexa, cho biết vào thứ Hai.

Theo dữ liệu của Vortexa, từ tháng 1 đến tháng 11, khoảng 30 tàu chở dầu vào hoặc rời Biển Đỏ mỗi ngày qua đầu phía nam (Bab el Mandeb), trong khi 26 chiếc đi qua phía bắc (Kênh Suez).

Nếu tàu di chuyển đến các điểm dừng thay thế như Mũi Hảo Vọng, thời gian hành trình của hàng hóa dầu trên các tuyến chính từ Trung Đông đến Châu Âu, từ Ấn Độ đến Châu Âu và từ Nga đến Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tăng từ 58% đến 129%, theo Vortexa. Vortexa cho biết mức tăng lớn nhất, 129%, về thời gian để hàng hóa đến đích sẽ là trên tuyến từ Vịnh Trung Đông đến Địa Trung Hải, sẽ mất 39 ngày thay vì 17 ngày.

Các nhà phân tích cho biết nguồn cung cấp dầu và khí đốt không bị đe dọa và có khả năng chuyển sang các giải pháp thay thế, nhưng điều này sẽ phải trả giá.

"Thị trường có năng lực nhưng sẽ phải trả giá và chúng ta có thể thấy giá cước vận tải đường biển tăng 100%", Peter Sand, nhà phân tích trưởng tại nền tảng thông tin thị trường giá cước vận tải đường biển Xeneta cho biết. "Đây là chi phí cuối cùng sẽ được chuyển sang người tiêu dùng mua hàng".

Các nguyên tắc cơ bản của thị trường dầu khí vẫn thống trị thị trường, đặc biệt là trong thời điểm giao dịch cuối năm thấp hơn. 

Mối lo ngại về nhu cầu dầu và thời tiết đối với khí đốt tự nhiên vẫn là động lực chính. Nhưng sự gián đoạn trên các tuyến thương mại và sự chậm trễ mới trong chuỗi cung ứng có thể đẩy nhanh lạm phát và đe dọa cách tiếp cận ôn hòa hơn đối với chính sách tiền tệ và triển vọng kinh tế, điều này có thể làm đảo lộn triển vọng về nhu cầu dầu toàn cầu.

(Nguồn: Oilprice)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement