Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá cước vận tải châu Á tăng cao vì các cuộc tấn công ở Biển Đỏ

Báo cáo phân tích

18/12/2023 13:07

Cước phí vận chuyển ở châu Á tăng vọt vì sự gián đoạn đối với các tuyến đường ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công của lực lượng phiến quân Houthi.

Theo một báo cáo, giá cả ngành vận tải biển đã tăng lên tới 5,8% - ngành duy nhất tăng điểm trong khi chỉ số Topix giảm 1,6%. Gía cổ phiếu của Korea Line Corp. của Hàn Quốc và Ningbo Ocean Shipping Co. của Trung Quốc đều tăng tới 10%.

Các mối đe dọa đối với những người gửi hàng quanh Kênh đào Suez của Ai Cập có thể gây áp lực lên giá cước vận chuyển từ châu Á đến châu Âu hoặc đến Bờ Đông nước Mỹ khi các tàu đưa ra giải pháp thay thế bằng các tuyến đường vận tải dài hơn nhằm tránh các cuộc tấn công đang hoành hành trên biển. 

Nhóm Houthi ở Yemen đã nhận trách nhiệm về một loạt vụ tấn công bằng tên lửa trong những ngày gần đây khiến giao thông hàng hải ở Biển Đỏ và Eo biển Mandeb chiến lược bị ảnh hưởng. Các cuộc tấn công của Houthi là phản ứng với cuộc xung đột Israel-Hamas và cuộc tấn công trên không cũng như trên bộ của Tel Aviv nhằm vào Dải Gaza.

Theo các nhà phân tích của Citigroup, nếu tất cả các giao dịch qua Suez được định tuyến lại, nguồn cung trong ngành container sẽ giảm khoảng 6% trên cơ sở ước tính hàng năm. 

Giá cước vận tải châu Á tăng cao vì các cuộc tấn công ở Biển Đỏ- Ảnh 1.

Gía hàng ước tính tăng của các chủ hàng châu Á. Ảnh: Bloomberg

Nippon Yusen KK là công ty có thành tích tốt nhất trong chỉ số Topix của Nhật Bản khi tăng tới 6,6%, cao nhất trong 5 tháng, trong khi các công ty cùng ngành Mitsui OSK Lines Ltd. tăng 5,6% và Kawasaki Kisen Kaisha Ltd. tăng 6,5%. 

Ở Trung Quốc, các công ty bao gồm Nanjing Tanker, China Merchants Energy Shipping và Cosco Shipping Energy Transportation đều tăng 8% trở lên vào phiên giao dịch sớm ngày thứ Hai.

A.P. Moller-Maersk A/S, chủ sở hữu tàu container lớn thứ hai thế giới, đã yêu cầu các tàu của họ ở khu vực Biển Đỏ tạm dừng hành trình sau gần đây các cuộc tấn công vào các tàu buôn của phiến quân Houthi ngoài khơi Yemen.

Trong ngày 14/12, hai tên lửa được bắn từ vùng lãnh thổ do Houthi kiểm soát cũng nhắm vào một tàu chở dầu thương mại chở nhiên liệu máy bay do Ấn Độ sản xuất gần eo biển Bab el-Mandeb quan trọng nhưng cũng không trúng.

Cũng gần eo biển này, một tên lửa do Houthi bắn vào đêm 11/12 đã đâm vào một tàu chở dầu mang cờ Na Uy ở Biển Đỏ.

Các nhà phân tích của Citi viết rằng việc định tuyến lại các tuyến quá cảnh Suez cho các tuyến giao dịch Á-Âu đến xung quanh Mũi Hảo Vọng sẽ làm tăng thêm 10 đến 14 ngày di chuyển.

Theo Klaskow của BI, các tuyến đường thay thế sẽ giảm bớt tình trạng tồn kho của các chủ hàng châu Á, chi phí dự kiến sẽ tăng đến năm 2025.

Vận chuyển hàng hải toàn cầu ngày càng trở thành mục tiêu nguy hiểm khi cuộc chiến Israel-Hamas có nguy cơ trở thành xung đột khu vực rộng lớn hơn - ngay cả khi giao tranh tạm dừng một thời gian ngắn khi Hamas trao đổi con tin lấy các tù nhân Palestine do Israel bắt giữ.

Sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn và việc Israel nối lại các cuộc tấn công trên bộ và không kích vào Gaza nhằm trừng phạt đã làm tăng nguy cơ xảy ra nhiều cuộc tấn công trên biển hơn.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, eo biển Bab el-Mandeb chỉ rộng 29 km tại điểm hẹp nhất, hạn chế giao thông ở hai kênh cho các chuyến hàng xuất nhập khẩu. Gần 10% lượng dầu giao dịch trên biển đều đi qua đây. Ước tính có khoảng 1.000 tỷ USD hàng hóa đi qua eo biển này hàng năm.

(Nguồn: Bloomberg)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement