Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Số liệu lạm phát của Trung Quốc không đạt kỳ vọng, tăng 0,2% trong tháng 6

Kinh tế thế giới

10/07/2024 09:17

Tăng trưởng giá tiêu dùng của Trung Quốc không đạt kỳ vọng vào tháng 6, trong khi giá sản xuất giảm trong tháng thứ 21 liên tiếp.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết hôm nay (10/7) rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc, một thước đo quan trọng của lạm phát, đã tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6, so với mức tăng 0,3% của tháng 5 .

Theo cuộc thăm dò của Reuters, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6.

Con số này thấp hơn mức tăng trưởng dự kiến 0,41 phần trăm của các nhà kinh tế được nhà cung cấp dữ liệu tài chính Trung Quốc Wind thăm dò.

Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc - thước đo chi phí hàng hóa tại cổng nhà máy đã giảm 0,8% vào tháng trước, giảm trong tháng thứ 21 liên tiếp, sau khi giảm 1,4% vào tháng 5.

Kết quả đo được tốt hơn mức giảm 0,82% dự kiến của Wind. Ở nơi khác, lạm phát cơ bản của Trung Quốc, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, đã tăng 0,6% vào tháng trước so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu lạm phát của Trung Quốc không đạt kỳ vọng, tăng 0,2% trong tháng 6- Ảnh 1.

Người tiêu dùng đang mua sắm tại một siêu thị ở Thanh Châu, Trung Quốc, vào ngày 12/6/2024. Ảnh: Getty

Theo NBS, tính theo tháng, lạm phát của Trung Quốc trong tháng 6 vẫn ở mức âm sau khi giảm 0,2% sau mức giảm 0,1% trong tháng 5.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, người tiêu dùng Trung Quốc không muốn chi tiêu vì giá bất động sản giảm kéo dài và thị trường việc làm ảm đạm, với chỉ số CPI trì trệ quanh mức 0 kể từ tháng 4 năm ngoái.

Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Natixis Corporate and Investment Bank, cho biết: "Dữ liệu CPI yếu của Trung Quốc cho thấy nhu cầu trong nước phục hồi rất hạn chế. Trong khi CPI cốt lõi vẫn ổn định, thì những thay đổi về giá hiện tại quá nhỏ để giúp nâng cao tâm lý".

"Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% GDP hàng năm, chính phủ sẽ cần cân nhắc nhiều chính sách phản chu kỳ và cầu hơn là chỉ hỗ trợ cung. Thách thức này đặc biệt khó khăn đối với ngành sản xuất có nguy cơ dư thừa công suất".

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trải qua giai đoạn áp lực giảm phát dài nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, làm gia tăng lo ngại của thị trường về việc liệu Bắc Kinh có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng CPI hàng năm là 3% hay không.

"Vào tháng 6, thị trường tiêu dùng nhìn chung được cung ứng đầy đủ, CPI quốc gia giảm theo mùa nhưng vẫn tiếp tục tăng theo năm", ông Dong Lijuan, giám đốc thống kê của NBS, cho biết.

"Do giá hàng hóa quốc tế biến động và nhu cầu trong nước đối với một số hàng hóa công nghiệp không đủ, chỉ số PPI quốc gia đã giảm vào tháng 6 so với năm trước, mặc dù tốc độ giảm vẫn tiếp tục thu hẹp".

Số liệu lạm phát của Trung Quốc không đạt kỳ vọng, tăng 0,2% trong tháng 6- Ảnh 2.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc - thước đo chi phí hàng hóa tại cổng nhà máy - đã giảm 0,8 phần trăm vào tháng trước. Ảnh: AFP

Một số công ty tiện ích công cộng của Trung Quốc đã tăng giá một số dịch vụ, bao gồm nước, điện và khí đốt, trong bối cảnh áp lực chi phí tăng cao và tình hình tài chính thắt chặt.

Tuy nhiên, theo báo cáo triển vọng kinh tế quý 3 của Ngân hàng Trung Quốc công bố vào cuối tháng 6, giá cả tăng có tác động tương đối hạn chế đến giá tiêu dùng nói chung vì chúng chỉ chiếm khoảng 5% CPI.

Các nhà kinh tế tại Ngân hàng Trung Quốc dự kiến giá tiêu dùng sẽ tăng 0,7% trong quý 3 và 1,4% trong quý 4, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 0,6%.

"Kỳ nghỉ hè sắp tới, Tết Trung thu và Quốc khánh là điểm sáng cho tiêu dùng du lịch, khả năng chi tiêu của người dân cho du lịch, giáo dục và các dịch vụ khác đã tăng lên và giá tiêu dùng dịch vụ sẽ tiếp tục tăng", họ cho biết.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement