04/05/2023 15:51
Phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa 'tìm được chỗ đứng' khi hoạt động sản xuất giảm
Caixin/S&P, Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất toàn cầu (PMI) đã giảm xuống 49,5 vào tháng trước, giảm nhẹ so với mức 50 trong tháng 3.
Hoạt động nhà máy của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4, một cuộc khảo sát khu vực tư nhân cho thấy hôm nay (4/5), do nhu cầu trong nước yếu hơn và cho thấy lĩnh vực sản xuất đang mất đà trong bối cảnh phục hồi kinh tế khó khăn sau đại dịch COVID.
Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất toàn cầu của Caixin/S&P đã giảm xuống 49,5 trong tháng 4 so với 50 điểm của tháng trước.
Kết quả này đã bỏ lỡ kỳ vọng 50,3 trong một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters và đánh dấu lần thu hẹp đầu tiên kể từ tháng 1 khi "làn sóng rút lui" khỏi các chính sách "Zero-COVID" tấn công các dây chuyền sản xuất. (Mốc chỉ số 50 điểm phân biệt giữa tăng trưởng và thu hẹp hàng tháng).
Theo hãng tin Reuters. dữ liệu lặp lại một PMI chính thức đáng thất vọng tương tự được công bố vào hôm 30/4 và phản ánh bản chất không đồng đều của sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc, với tiêu dùng dịch vụ, động lực tăng trưởng chính trong quý đầu tiên, vượt trội so với sản xuất.
Cùng với thị trường bất động sản trầm lắng và lợi nhuận công nghiệp sụt giảm sâu, các nhà phân tích cho biết nền kinh tế phải đối mặt với những cơn gió ngược liên tục.
"Điều này cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại đáng kể sau khi số ca nhiễm COVID-19 đạt đỉnh vào đầu năm nay", ông Wang Zhe, nhà kinh tế tại Caixin Insight Group, cho biết.
"Vẫn còn phải xem liệu sự phục hồi có bền vững hay không sau khi giải phóng nhu cầu bị dồn nén trong thời gian ngắn. Đặc biệt, chỉ số PMI sản xuất của Caixin Trung Quốc vào tháng 4 đã chỉ ra thực tế rằng sự phục hồi kinh tế vẫn chưa tìm được chỗ đứng ổn định".
Cuộc khảo sát cho thấy tốc độ tăng trưởng sản xuất đã chậm lại trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 do các đơn đặt hàng mới yếu hơn dự đoán đã làm giảm sản lượng.
Số lượng đơn đặt hàng mới giảm lần đầu tiên sau ba tháng do điều kiện thị trường trì trệ và chi tiêu của khách hàng yếu hơn dự kiến. Các đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã quay trở lại mức tăng trưởng từ sự sụt giảm trong tháng 3.
Nhu cầu khách hàng giảm sút khiến các nhà sản xuất phải cắt giảm nhân sự với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng Giêng. Điều này chủ yếu là do tiêu hao, mặc dù một số công ty cũng cắt giảm số lượng nhân viên để cắt giảm chi phí.
Cả chi phí đầu vào và giá bán tại các nhà máy đều giảm với tốc độ nhanh nhất trong khoảng 7 năm qua. Chi phí thấp hơn đối với một số nguyên liệu thô và nhiên liệu có liên quan đến việc giảm chi phí mới, hỗ trợ cho việc giảm giá bán mạnh hơn khi các công ty tìm cách thu hút hoạt động kinh doanh mới.
Bất chấp dữ liệu lạc quan, sự lạc quan của các nhà sản xuất đã tăng lên khi các công ty trích dẫn việc phát hành sản phẩm mới và các chính sách hỗ trợ của chính phủ. Một số người cho biết đầu tư vào thiết bị mới cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng.
(Nguồn: Reuters)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp