07/04/2023 11:39
Vì sao Airbus đẩy mạnh đầu tư vào Trung Quốc trong khi Apple rút lui?
Airbus vừa quyết định tăng gấp đôi năng lực sản xuất tại Trung Quốc nhằm “đánh cược” vào sự bùng nổ nhu cầu tại một trong những thị trường hàng không lớn nhất thế giới, theo Bloomberg.
Nhà sản xuất máy bay châu Âu sẽ bổ sung dây chuyền lắp ráp cuối cùng thứ hai cho máy bay thân hẹp A320 tại nhà máy hiện tại ở Thiên Tân, theo thỏa thuận được ký bởi Giám đốc điều hành Guillaume Faury tại Bắc Kinh hôm 6/4.
Động thái này là một sự thúc đẩy cho ngành sản xuất của Trung Quốc khi các công ty khác như Apple, đang cố gắng đa dạng chuỗi cung ứng khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Mối quan hệ cơm không lành, canh chẳng ngọt giữa Mỹ và Trung Quốc là một trong những nguyên nhân chủ chốt.
Việc mở rộng cơ sở ở Thiên Tân sẽ là một "phần quan trọng" trong kế hoạch của Airbus nhằm sản xuất tới 75 chiếc phi cơ dòng A320neo/tháng mà Airbus hướng tới vào năm 2026, o6ng Faury cho biết trong một cuộc phỏng vấn từ Bắc Kinh.
Hiện tại, ở nhà máy đi vào hoạt động năm 2008 này, các công nhân sẽ lắp ráp những bộ phận quan trọng vào với nhau để tạo thành chiếc phi cơ hoàn chỉnh.
Trong vài năm qua, Airbus và đối thủ lớn nhất, Boeing, đều đang phải vật lộn để tăng sản lượng phi cơ trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị hạn chế khi nhu cầu với máy bay chở khách tăng cao trở lại sau đại dịch.
"Chúng tôi đang mở đường cho sự phát triển tại thị trường Trung Quốc", ông Faury nói. Ông là thanh viên trong phái đoàn gồm hàng chục lãnh đạo các doanh nghiệp Pháp tháp tùng Tổng thống Emmanuel Macron trong chuyến công du Trung Quốc. Nhiều người trong số này lần đầu trở lại Trung Quốc kể từ đại dịch.
Không có đơn đặt hàng?
Theo Bloomberg, Airbus nhiều khả năng sẽ rời Trung Quốc mà không có đơn hàng máy bay mới nào. Tuần trước, Bloomberg cho rằng Airbus đang muốn đàm phán các hợp đồng bán máy bay thân rộng A350 và A330neo cho các hãng hàng không Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Faury vẫn tin rằng Airbus có thể giành được nhiều hợp đồng mới ở Trung Quốc, thị trường mà hãng có lợi thế khá lớn so với Boeing.
"Tất cả chúng tôi đang thảo luận với khách hàng và hướng tới tương lai", ông Faury nói. "Các đơn đặt hàng, nếu có và tôi chắc chắn sẽ có một số đơn đặt hàng sẽ đến sau".
Nói về dây chuyền ở Thiên Tân, ông Faury tin rằng việc bổ sung này sẽ đưa năng lực sản xuất ở Trung Quốc lên tương xứng với thị phần của nước này trong nhu cầu hàng không toàn cầu. Dây chuyền này dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2025.
Airbus hiện đang chế tạo 4 chiếc A320 mỗi tháng tại Thiên Tân và họ đang có kế hoạch nâng sản lượng lên 6 chiếc mỗi tháng vào cuối năm nay, khôi phục lại năng lực sản xuất trước COVID-19.
Khi dây chuyền mới đi vào vận hành, Airbus mong muốn nâng công suất lên 12 chiếc/tháng hoặc cao hơn. Dù nhà máy ở Thiên Tân hiện tại chỉ phục vụ nhu cầu của các hãng hàng không Trung Quốc nhưng nhiều khả năng những chiếc máy bay được lắp ráp ở đây sẽ được chuyển đi nơi khác.
Tại Bắc Kinh, ông Faury cũng chính thức ký vào thỏa thuận mua bán 160 chiếc máy bay được công bố trước đó với các hàng hàng không Trung Quốc. Số này bao gồm 150 chiếc thuộc dòng A320 và 10 chiếc máy bay thân rộng A350.
Lợi thế của châu Âu
Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh cũng gia tăng, khiến Airbus có trụ sở tại Toulouse, Pháp có cơ hội mở cửa tại một thị trường quan trọng trong khi Boeing đã bị khóa một cách hiệu quả, không có thỏa thuận lớn nào được ký kết tại Trung Quốc kể từ năm 2017.
Nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ vẫn đang chờ các hãng hàng không ở đó khởi động lại việc giao hàng máy bay phản lực 737 Max được tái trang bị động cơ. China Eastern Airlines Corp. và China Southern Airlines Co. cho biết họ có kế hoạch bắt đầu chấp nhận thêm mô hình này trong năm nay. Máy bay phản lực một lối đi phổ biến đã hoạt động trở lại ở Trung Quốc vào tháng 1 sau gần 4 năm, sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn đến việc cấm bay trên toàn cầu.
Các nhà máy sản xuất chính của Boeing đặt tại Mỹ mặc dù hãng này có trung tâm hoàn thiện và giao hàng riêng cho 737 Max ở Zhoushan thuộc tỉnh Chiết Giang, nơi máy bay được sơn và trang bị nội thất.
Mối quan hệ hợp tác với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc bắt đầu vào năm 2018. Vào thời điểm đó, Boeing cho biết khách hàng Trung Quốc chiếm 1/3 số lượng giao hàng của Max, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường đang phát triển.
Cuộc đua đặt hàng
Trong khi Airbus đã giành được những đơn đặt hàng đáng kể ở Trung Quốc vào năm ngoái, thì Boeing đã lấy đà ở những nơi khác. Họ đã vượt qua đối thủ châu Âu để giành được một thỏa thuận thân hẹp với Japan Airlines Co. vào tháng trước, đồng thời giành được đơn đặt hàng trị giá 37 tỷ USD từ hãng hàng không Saudia của Ả Rập Saudi và hãng hàng không mới Riyadh Air. Airbus và Boeing đã chia sẻ chiến lợi phẩm từ đơn đặt hàng 470 máy bay khổng lồ của Air India Ltd vào tháng 2.
Các đơn đặt hàng máy bay lớn đã trở thành mục tiêu thông thường của các chuyến thăm thương mại. Airbus đã ký một thỏa thuận trị giá 35 tỷ USD để mua 300 máy bay phản lực trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Paris vào tháng 3/2018.
(Nguồn: Bloomberg)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp