Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhu cầu tăng cao làm tăng chi phí vận chuyển cho các nhà nhập khẩu Mỹ

Báo cáo phân tích

07/06/2024 08:01

Nhu cầu tăng đột biến có thể làm phức tạp thêm hoạt động hậu cần nhập khẩu toàn cầu, làm tăng giá đối với các nhà nhập khẩu Mỹ.

Cho đến nay, tăng trưởng GDP toàn cầu nhìn chung vẫn tích cực trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng luôn cao hơn kỳ vọng. Các báo cáo cũng chỉ ra rằng PMI sản xuất đang ở mức cao nhất trong gần hai năm và nhu cầu về không gian vận chuyển ngày càng tăng dường như phản ánh điều này.

Nhu cầu gia tăng đã khiến thị trường bất ngờ. Thông thường, mùa cao điểm sẽ là vào mùa thu, còn mùa xuân sẽ được coi là thời điểm yên tĩnh hơn. 

Không có lời giải thích rõ ràng tại sao nhu cầu đột ngột tăng lên, cho dù là do dự trữ lại hàng hay lo ngại về các vấn đề địa chính trị, nhưng nhập khẩu của Mỹ từ châu Á cho đến nay đã tăng hơn 19% vào năm 2024. Và với việc các nhà bán lẻ dự báo nhu cầu tiếp tục tăng mạnh, người ta kỳ vọng rằng mức tăng có thể tiếp tục.

Nhu cầu tăng cao làm tăng chi phí vận chuyển cho các nhà nhập khẩu Mỹ- Ảnh 1.

Do đó, việc thu hẹp không gian vận chuyển tàu từ châu Á đã đưa Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Chỉ số này tăng 19% trong tháng này, dẫn đến giá giao ngay tăng, các hãng vận tải lăn container vào các chuyến tiếp theo và việc thực hiện tăng cước chung (GRI) trên nhiều tuyến, đặc biệt là châu Á đến Bờ Tây. Có một GRI khác được lên lịch vào ngày 1 tháng 6 và có vẻ như nó sẽ được giữ nguyên.

Logistics đối mặt với rào cản trên nhiều mặt trận

Các nhà nhập khẩu có thể mong đợi sự gián đoạn ở một số quý trong những tháng tới. Ngoài không gian tàu chật hẹp có khả năng làm chậm trễ các chuyến hàng từ nơi xuất xứ, một số mối đe dọa hậu cần nhập khẩu từ phía Mỹ cũng vẫn tồn tại.

Sự gián đoạn ở Los Angeles-Long Beach sau khi lượng nhập khẩu từ châu Á tăng gần 1/3 trong quý 1 gần đây đã bắt đầu giảm bớt. 

Gần 2 triệu TEU đã được nhập khẩu trong quý 1, dẫn đến tình trạng tồn đọng tại các nhà ga, sự gia tăng các tuyến đường sắt đi về hướng đông và tình trạng thiếu toa tàu quay trở lại thường xuyên. 

Nhưng sự gián đoạn vẫn chưa kết thúc. Các nhà phân tích hiện kỳ vọng nhập khẩu sẽ tăng thêm 5,5% trong tháng 5, 8,9% trong tháng 6, 6,6% trong tháng 7 và 6,9% trong tháng 8.

Thách thức ở Bờ Đông cho tình trạng hỗn loạn lao động

Trong khi đó, Bờ Đông phải đối mặt với những thách thức của riêng mình, đặc biệt là khi hợp đồng lao động của Hiệp hội Người đi bờ biển Quốc tế sắp hết hạn vào cuối tháng 9. Cho đến nay, chưa bên nào đồng ý đạt được thỏa thuận. 

Và trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và một năm bầu cử, các công đoàn có thể cảm thấy họ có quyền quyết định cứng rắn.

Trừ khi nhu cầu giảm đột ngột, điều này có vẻ đáng nghi ngờ, tỷ giá có thể sẽ tiếp tục tăng trong H2, có nghĩa là các nhà nhập khẩu theo hợp đồng có thể phải đối mặt với mức tăng mạnh khi gia hạn. 

Trong phạm vi mà các nhà nhập khẩu có thể ấn định mức giá hoặc yêu cầu các nhà cung cấp đồng ý với mức giá cố định được giao tại cảng tại Hoa Kỳ, hành động sớm có thể tránh được những tổn thất về sau.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement