31/05/2024 07:28
'Cuộc chiến' thương mại điện tử ngày càng lan rộng ở Hàn Quốc
Nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc Coupang đang đầu tư mạnh mẽ để đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ cả các đối thủ trong nước và mới của Trung Quốc, ngay cả khi chi phí gia tăng đẩy công ty vào cảnh thua lỗ.
Doanh thu của Coupang đã tăng 23% trong năm lên 7,1 tỷ USD trong quý từ tháng 1 đến tháng 3. Tuy nhiên, công ty đã lỗ ròng 24 triệu USD, lần đầu tiên sau 7 quý, so với mức lãi 91 triệu USD một năm trước đó.
"Thương mại nói chung là một thị trường rất cạnh tranh", người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Kim Bom-suk cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập vào đầu tháng 5.
Sự mất mát chủ yếu xuất phát từ các khoản đầu tư tích cực. Coupang đã bắt đầu sử dụng robot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo tại các trung tâm hậu cần của mình, đồng thời xây dựng mạng lưới vận chuyển với đội quân tài xế giao hàng. Công ty đang nghiên cứu chiến lược của Amazon.com và có kế hoạch tiếp tục đầu tư bất kể ảnh hưởng của chúng đến bảng cân đối kế toán.
Ngoài việc giao hàng nhanh hơn, Coupang còn đặt mục tiêu mở rộng dòng sản phẩm của mình để phù hợp với dòng sản phẩm của các cửa hàng bách hóa. Nó đã mua lại Farfetch Holdings , một nhà bán lẻ hàng xa xỉ trực tuyến của Anh, với giá 500 triệu USD vào tháng 1.
Tuy nhiên, hồi tháng 5, ông Kim vẫn bày tỏ lo ngại về sự cạnh tranh ngày càng tăng của Trung Quốc. Các trang web bán sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc đang trở nên phổ biến ở Hàn Quốc trong bối cảnh lạm phát.
Ông Kim cho biết: "Những người mới tham gia thương mại Trung Quốc nhắc nhở chúng tôi rằng rào cản gia nhập thấp và người tiêu dùng có thể chuyển đổi các lựa chọn mua sắm trong lĩnh vực bán lẻ nhanh hơn hầu hết các ngành khác – trong vòng vài giây và chỉ bằng một cú vuốt ngón tay".
Công ty nghiên cứu Wiseapp của Hàn Quốc đưa tin, nền tảng trực tuyến AliExpress, do tập đoàn thương mại điện tử lớn Trung Quốc Alibaba Group Holding điều hành, đã tăng gần gấp đôi số lượng người dùng Hàn Quốc trong một năm lên 8,58 triệu người tính đến tháng 4. Temu của PDD Holdings cũng tăng vọt lên 8,23 triệu. Cả hai nền tảng đều có nhiều loại sản phẩm, từ quần áo đến đồ điện tử.
Một nhân viên hãng hàng không Hàn Quốc lần đầu sử dụng AliExpress vào tháng 4 cho biết: "Nó rẻ đến mức không thể tin được". Anh cho biết anh đã mua ba đôi tất với giá 1.000 won (73 xu) và được miễn phí vận chuyển.
Để cạnh tranh với thời gian giao hàng nhanh chóng của Coupang, năm nay AliExpress đã bắt đầu xây dựng mạng lưới hậu cần của riêng mình tại Hàn Quốc. Công ty có kế hoạch đầu tư 1,1 tỷ USD trong vòng 3 năm, bao gồm cả trung tâm hậu cần và trung tâm cuộc gọi ở Hàn Quốc. Nền tảng Trung Quốc đã thành công trong việc mở rộng doanh số bán hàng ở châu Âu và các thị trường khác thông qua những động thái tương tự.
Sự cạnh tranh từ các đối thủ Hàn Quốc cũng đang nóng lên. Naver xếp thứ hai đang thu hút khách hàng thông qua phiếu giảm giá và điểm thưởng được phát hành trên nhiều hoạt động kinh doanh khác nhau, bao gồm rạp chiếu phim và cửa hàng tiện lợi. Hana Securities ước tính Naver nắm giữ 20% cổ phần trong thương mại điện tử Hàn Quốc, tiệm cận mức 22% của Coupang.
Sau khi Coupang cho biết vào tháng 4 rằng họ sẽ tăng phí thành viên hàng tháng từ 4.990 won lên 7.890 won, Naver đã tung ra một dịch vụ về cơ bản cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong ba tháng.
Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản báo cáo rằng thương mại điện tử có thể chiếm 30% thị trường bán lẻ của Hàn Quốc vào năm 2023 so với mức trung bình toàn cầu là 20%.
Dữ liệu từ chính phủ Hàn Quốc cho thấy doanh số thương mại điện tử ở Hàn Quốc đạt kỷ lục 227 nghìn tỷ won vào năm ngoái, tăng gấp 6 lần trong một thập kỷ. Với phần lớn người Hàn Quốc đã mua sắm trực tuyến, một số người cho rằng thị trường đã bão hòa.
Coupang đang theo đuổi những cơ hội mới trong lĩnh vực giao hàng tạp hóa và thực phẩm, lĩnh vực mà các đối thủ Trung Quốc gặp khó khăn trong việc cạnh tranh. Doanh thu từ thực phẩm tươi sống tăng khoảng 70% trong năm từ tháng 1 đến tháng 3.
Coupang mua thực phẩm trực tiếp từ nông dân và ngư dân, giao cho khách hàng vào buổi sáng sau khi đặt hàng. Nhà bán lẻ này sẽ đầu tư ít nhất 3.000 tỷ won vào năm 2027 để củng cố chuỗi hậu cần nhằm mục đích trở thành nhu cầu thiết yếu hàng ngày của khách hàng, bao gồm cả những người ở vùng sâu vùng xa và sa mạc lương thực.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement