09/11/2022 09:05
Nhiều người dùng vẫn chưa 'tâm phục khẩu phục' với cách 'xác minh' tài khoản mới của Twitter
Ngày 8/11, Giám đốc điều hành sản phẩm Esther Crawford đã tiết lộ chi tiết về cách thức xác minh mới của mạng xã hội Twitter sau khi tỷ phú Elon Musk mua lại vào cuối tháng 10. Tuy nhiên
Bà Esther Crawford cho biết, một số tài khoản đã được xác minh ban đầu sẽ sớm có nhãn "chính thức", trong khi bất kỳ người dùng nào trả 7,99 USD mỗi tháng có nhãn Twitter Blue có màu xanh lam. Tuy nhiên, bà Esther Crawford không nói rõ để được gắn nhãn "chính thức" người dùng cần phải đạt những tiêu chí gì.
Elon Musk, người hiện đang giữ chức vụ Giám đốc điều hành và là giám đốc duy nhất của Twitter, đã chỉ trích hệ thống xác minh ban đầu của Twitter, hệ thống này đánh dấu kiểm hoặc xác minh màu xanh lam cho những người dùng tích cực. Tuy nhiên, theo ông, điều này có khả năng bị những kẻ xấu mạo danh.
Dấu xanh trước đây dùng để xác minh danh tính của các quan chức chính phủ, chính trị gia, người nổi tiếng, một số nhà báo, giám đốc điều hành, chuyên gia y tế và các tổ chức có uy tín mà công ty đã xác minh. Bản thân Elon Musk đã được đã từng được cấp dấu xanh trên Twitter.
Trước đây, dấu kiểm màu xanh lam dùng để thông báo cho những người dùng Twitter khác biết rằng một tài khoản trên mạng xã hội và nội dung của nó, đến từ cá nhân hoặc tổ chức được hiển thị trên hồ sơ Twitter. Để có được dấu xanh kiểm chứng đó, một số người dùng phải cung cấp cho nền tảng mạng xã hội này thông tin cá nhân như số điện thoại hoặc bản sao giấy phép lái xe để xác minh danh tính.
Các mạng xã hội khác, như Facebook và Instagram, cũng có hệ thống xác minh tương tự.
Dưới thời của Musk, dấu kiểm màu xanh (Twitter Blue) sẽ hoạt động như một dấu hiệu cho người dùng Twitter biết rằng người đăng ký trả phí, việc làm mà công ty này có kế hoạch gọi là "xác minh". Dịch vụ đăng ký đã trở thành vấn đề chính đối với Elon Musk, người muốn nền tảng này trở nên ít phụ thuộc hơn vào các nhà quảng cáo và tạo ra nhiều doanh thu hơn từ các đăng ký.
Bà Crawford nói rằng đăng ký Twitter Blue và đạt được dấu kiểm từ công ty sẽ không yêu cầu xác minh danh tính nữa.
"Rất nhiều người đã hỏi về cách bạn có thể phân biệt giữa người đăng ký @TwitterBlue với dấu kiểm màu xanh lam và tài khoản được xác minh là "chính thức", đó là lý do tại sao chúng tôi giới thiệu nhãn "chính thức" cho các tài khoản được chọn khi chúng tôi ra mắt", bà cho biết.
Ngoài ra, cũng theo bà Crawford, Twitter Blue mới không bao gồm xác minh ID - đó là một đăng ký chọn tham gia, trả phí, cung cấp dấu kiểm màu xanh lam và quyền truy cập vào các tính năng được chọn và Twitter sẽ tiếp tục thử nghiệm các cách để phân biệt giữa các loại tài khoản.
"Không phải tất cả các tài khoản đã xác minh trước đó sẽ có nhãn "chính thức" và nhãn này không có sẵn để mua. Các tài khoản sẽ nhận được nó bao gồm tài khoản chính phủ, công ty thương mại, đối tác kinh doanh, các phương tiện truyền thông lớn, nhà xuất bản và một số nhân vật đại chúng", bà Crawford viết trên tài khoản của mình.
Bà Crawford, Giám đốc quản lý sản phẩm của Twitter, đã gia nhập công ty truyền thông xã hội này khi công ty khởi nghiệp của bà, Squad, được Twitter mua lại vào tháng 12 năm 2020.
Kể từ khi Elon Musk tiếp quản, bà đã trở thành lãnh đạo sản phẩm của Twitter Blue.
Nhóm này cũng đã trải qua một đợt cắt giảm đáng kể lực lượng lao động vào tuần trước, điều này đã ảnh hưởng đến khả năng vận hành hệ thống xác minh và nó đã được thiết kế lại vào ngày 7 tháng 11. Đây là điều Elon Musk đặt là mục tiêu ưu tiên. Nhóm của Crawford hiện đang cố gắng thuê lại một số nhân viên đã nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng trước đó.
Kế hoạch của Musk cho hệ thống "xác minh" mới đã nhận nhiều lời chỉ trích.
Các nghệ sĩ hài, những người có ảnh hưởng và diễn viên bao gồm Valerie Bertinelli, Kathy Griffin, Ethan Klein, Sarah Silverman và Rich Sommer đều đã từng thử thay đổi tên hiển thị của mình trên Twitter "Elon Musk" nhưng không bị nền tảng này phát hiện.
Sydette Harry, một nhà công nghệ của USC Annenberg Civic Media Fellow, nói với CNBC trước khi Twitter Blue ra mắt rằng công ty đã gặp vấn đề trong việc ngăn chặn hành vi quấy rối, ngôn từ kích động thù địch, thông tin sai lệch và mạo danh từ rất lâu trước khi CEO Tesla tiếp quản.
Ví dụ: công ty chưa bao giờ có hệ thống bảo vệ người da đen và những người dùng thiểu số khác một cách hiệu quả, đặc biệt là những người không phải là người nổi tiếng hoặc nhân vật của công chúng bằng một dấu xanh.
Bà cũng nói rằng bà lo ngại Elon Musk có vẻ tập trung vào người dùng Hoa Kỳ, mặc dù dữ liện cho thấy người dùng đến từ các quốc gia khác khá lớn.
(CNBC)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp